Cục Hàng không Dân dụng Ấn Độ (DGCA) yêu cầu Air India miễn nhiệm 3 nhân sự cấp cao thuộc bộ phận Điều hành bay vì các vi phạm nghiêm trọng trong việc phân công tổ bay.
Trong chỉ thị ban hành, DGCA bày tỏ lo ngại về việc hãng hàng không Air India không áp dụng các biện pháp kỷ luật nghiêm khắc đối với các cá nhân có trách nhiệm trực tiếp. Hãng hàng không này cho biết đã thực hiện theo yêu cầu của nhà chức trách.
Theo thông cáo chính thức của DGCA, ba cá nhân bị nêu tên là ông Choorah Singh – Phó Chủ tịch Phòng ban, bà Pinky Mittal – Quản lý chính phụ trách vận hành hàng ngày và phân công tổ bay, và bà Payal Arora – Phụ trách lập kế hoạch và phân công tổ bay.
Ba người này bị cho là có trách nhiệm trực tiếp trong việc không tuân thủ quy định kéo dài.
Trong văn bản do ông Himanshu Srivastava, Phó Giám đốc Điều hành thuộc Cục Tiêu chuẩn bay, ký ngày 20/6 gửi cho Giám đốc phụ trách Air India, DGCA nêu rõ:
“Những cá nhân trên có liên quan đến các vi phạm nghiêm trọng và lặp đi lặp lại, bao gồm nhưng không giới hạn ở việc phân công tổ bay trái quy định và không tuân thủ, vi phạm quy định cấp phép bắt buộc, thiếu sót trong đảm bảo tiêu chuẩn hành nghề và sai sót có tính hệ thống trong quy trình lập lịch cũng như giám sát”.
Ông Himanshu Srivastava, Phó Giám đốc Điều hành thuộc Cục Tiêu chuẩn bay
Văn bản cũng cho biết, chính Air India đã tự nguyện báo cáo những sai phạm này liên quan đến tổ bay của hãng.
Tuy hành động tự báo cáo được ghi nhận, DGCA nhấn mạnh rằng vụ việc cho thấy sự thất bại mang tính hệ thống trong công tác lập lịch tổ bay, giám sát tuân thủ và trách nhiệm nội bộ, đặc biệt là việc không có biện pháp kỷ luật nghiêm khắc đối với các cán bộ chủ chốt.
Chỉ thị gồm 4 điểm gửi đến Air India nêu rõ:
1. Air India phải miễn nhiệm ngay lập tức ba cá nhân nêu trên khỏi mọi vai trò liên quan đến lập lịch và phân công tổ bay.
2. Tiến hành quy trình kỷ luật nội bộ đối với ba cá nhân này mà không được chậm trễ, và báo cáo kết quả lên DGCA trong vòng 10 ngày kể từ ngày ban hành văn bản.
3. Ba cá nhân bị miễn nhiệm sẽ được bố trí sang các vị trí không thuộc mảng điều hành, cho đến khi các cải cách khắc phục được thực hiện trong quy trình lập lịch tổ bay.
4. Họ không được đảm nhận bất kỳ vị trí nào có ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn bay và tuân thủ tổ bay cho đến khi có thông báo tiếp theo.
DGCA cũng cảnh báo bất kỳ vi phạm nào trong tương lai liên quan đến quy định về lập lịch tổ bay, giấy phép hoặc giới hạn thời gian bay, nếu bị phát hiện qua hậu kiểm hoặc thanh tra, sẽ bị xử lý nghiêm khắc. Hình thức xử phạt có thể bao gồm phạt tiền, đình chỉ hoặc thu hồi giấy phép khai thác của Air India.
Người phát ngôn của Air India phát biểu hôm thứ Bảy (21/6):
“Chúng tôi ghi nhận chỉ đạo của cơ quan quản lý và đã thực hiện theo. Trong thời gian tới, Giám đốc điều hành hoạt động của hãng sẽ trực tiếp giám sát Trung tâm điều hành tích hợp (IOCC). Air India cam kết tuyệt đối tuân thủ các quy trình an toàn và thực hành chuẩn”.
Người phát ngôn của Air India
Cảnh báo của DGCA với Air India
Theo hãng tin Reuters trích dẫn các tài liệu chính phủ, Cục Hàng không Dân dụng Ấn Độ (DGCA) cũng đã cảnh báo Air India về việc vi phạm quy trình an toàn bay sau khi ba máy bay Airbus của hãng vẫn tiếp tục khai thác dù chưa hoàn tất kiểm tra an toàn bắt buộc đối với các hệ thống khẩn cấp.
Air India hiện đang đối mặt với chỉ trích gay gắt sau vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến chiếc Boeing 787-8 Dreamliner, số hiệu chuyến bay AI171.
Chiếc máy bay đã gặp sự cố khi cất cánh từ sân bay quốc tế Sardar Vallabhbhai Patel tại Ahmedabad, khiến 241 trong số 242 người trên khoang thiệt mạng, cùng ít nhất 28 người dưới mặt đất.
Theo báo cáo của DGCA mà Reuters có được, cơ quan quản lý hàng không đã phát hiện trong một cuộc kiểm tra bất ngờ vào tháng trước rằng ba máy bay Airbus của Air India vẫn đang được vận hành dù chưa hoàn thành kiểm tra bắt buộc đối với thiết bị khẩn cấp quan trọng, cụ thể là hệ thống phao trượt thoát hiểm.
Trong một trường hợp, chiếc Airbus A320 đã thực hiện các chuyến bay quốc tế đến Dubai, Riyadh và Jeddah, trong khi việc kiểm tra thiết bị đã bị chậm trễ hơn một tháng.
Những trường hợp trên cho thấy các máy bay đã được khai thác với thiết bị khẩn cấp hết hạn hoặc chưa được xác minh, điều này vi phạm nghiêm trọng các tiêu chuẩn về khả năng bay và yêu cầu an toàn.
Báo cáo của DGCA
DGCA cũng chỉ trích Air India đã “không nộp phản hồi khắc phục đúng hạn” đối với những thiếu sót mà cơ quan này đã chỉ ra, “cho thấy rõ sự yếu kém trong kiểm soát quy trình và giám sát nội bộ”.
Sau vụ tai nạn chết người ở Ahmedabad, DGCA đã ban hành chỉ thị tăng cường giám sát đội bay Boeing 787 của Air India.
Tuy nhiên, Tổng Giám đốc kiêm CEO Air India, ông Campbell Wilson, khẳng định chiếc Boeing 787-8 gặp nạn đã được “bảo dưỡng tốt” và từng trải qua đợt kiểm tra kỹ thuật lớn vào tháng 6/2023, với kỳ kiểm tra tiếp theo dự kiến vào tháng 12 năm nay.
Hiện một nhóm điều tra đa ngành từ Cục Điều tra Tai nạn Hàng không (AAIB) đã bắt đầu tiến hành điều tra vụ tai nạn.
Trong khi đó, ngày thứ Sáu (21/6), Air India đã hủy hàng loạt chuyến bay nội địa và quốc tế với lý do bảo dưỡng và vận hành.
Các chuyến bay bị ảnh hưởng bao gồm tuyến giữa Dubai, Chennai, Delhi, Melbourne, Pune, Ahmedabad, Hyderabad và Mumbai.