Chuyến bay từ San Francisco (Mỹ) về Mumbai (Ấn Độ) của Hãng hàng không Air India đã buộc phải cho hành khách rời máy bay tại Kolkata sau khi phát hiện trục trặc kỹ thuật ở động cơ bên trái trong lúc dừng theo lịch trình, khiến hành trình bị trì hoãn nhiều giờ.
Cụ thể, chuyến bay mang số hiệu AI180, khai thác bằng máy bay Boeing 777-200LR, đã hạ cánh tại sân bay Kolkata lúc 0h45 sáng thứ Ba và dự kiến tiếp tục bay đến Mumbai lúc 2h. Tuy nhiên, trong thời gian tạm dừng, kỹ thuật viên đã phát hiện vấn đề ở động cơ bên trái của máy bay. Đến khoảng 5h20 sáng, phi hành đoàn thông báo yêu cầu toàn bộ hành khách rời khỏi máy bay. Cơ trưởng cho biết quyết định được đưa ra "vì lý do an toàn bay".
Hình ảnh tại hiện trường cho thấy chiếc máy bay đang nằm bất động trên đường băng, trong khi đội ngũ kỹ thuật của hãng đang kiểm tra động cơ gặp sự cố. Vụ việc tiếp tục làm dấy lên lo ngại ngày càng tăng về độ an toàn của các dòng máy bay thân rộng, nhất là khi trong những ngày qua đã liên tiếp xảy ra các sự cố tương tự.
Trước đó chỉ một ngày, vào sáng thứ Hai, một chiếc Dreamliner số hiệu AI315 của Air India đang trên hành trình từ Hồng Kông đến Delhi cũng đã phải quay đầu giữa chừng do nghi ngờ gặp trục trặc kỹ thuật. Máy bay gặp sự cố là mẫu Boeing 787-8 Dreamliner – cùng dòng với chiếc AI171 vừa rơi gần Ahmedabad, gây thiệt mạng cho hơn 270 người.
Cũng trong diễn biến liên quan, một chuyến bay số hiệu BA35 của hãng British Airways, dự kiến bay đến Chennai, đã phải quay trở lại sân bay London Heathrow do lỗi kỹ thuật. Chiếc máy bay sử dụng trong chuyến bay này cũng là Boeing 787-8 Dreamliner. Sau gần hai giờ bay, phi hành đoàn đã quyết định quay đầu.
Trước loạt sự cố kỹ thuật gần đây và đặc biệt là vụ tai nạn nghiêm trọng tại Ahmedabad, Cục Hàng không Dân dụng Ấn Độ (DGCA) đã yêu cầu Air India tiến hành bảo dưỡng bổ sung đối với toàn bộ đội bay Boeing.
Theo các quan chức DGCA, chỉ thị an toàn mới yêu cầu thực hiện một loạt kiểm tra bổ sung, bao gồm giám sát các thông số nhiên liệu, chẩn đoán hệ thống thiết yếu, kiểm tra bộ nén khí khoang hành khách cùng các bộ phận liên quan, thử nghiệm hệ thống điều khiển điện tử của động cơ và đánh giá các thông số lực đẩy khi cất cánh cũng như hiệu suất bay.