An toàn

Tai nạn Air India: Hãng từng bị tố phớt lờ chỉ thị an toàn A320

Thúy Nga 08/07/2025 11:49

Air India Express đã bị Cơ quan Hàng không Ấn Độ (DGCA) khiển trách vì chậm thay thế các linh kiện động cơ Airbus A320 và làm giả hồ sơ trên hệ thống AMOS.

Vấn đề nghiêm trọng này được phát hiện vào tháng 3/2025, vài tháng trước vụ tai nạn chết người của máy bay Boeing 787-8 Dreamliner thuộc Air India.

Năm 2023, EASA ban hành Chỉ thị An toàn bay 2023-0108 yêu cầu thay thế linh kiện trong động cơ CFM LEAP-1A vì nguy cơ vật liệu bị nhiễm sắt làm giảm độ bền.

Theo DGCA, một chiếc Airbus A320neo đăng ký VT-ATD của Air India Express đã không hoàn tất thay thế đúng hạn. Hồ sơ bảo trì trên hệ thống AMOS bị nghi ngờ đã bị chỉnh sửa hoặc làm giả để hợp thức hóa.

Theo The Hindu BusinessLine (3/2025), ít nhất một kỹ sư hãng bị nghi “sửa” hồ sơ AMOS để ghi sai ngày thay thế hoặc tình trạng linh kiện.

Cơ quan quản lý hàng không Ấn Độ (DGCA) đã khiển trách Air India Express. Hãng bay cho biết đã “thừa nhận sai sót” và thực hiện “biện pháp khắc phục và phòng ngừa”.

Sau sự việc, Air India Express thừa nhận vi phạm quy trình nội bộ, cam kết huấn luyện lại nhân viên và tăng giám sát nội bộ.

VT-ATD là máy bay thân hẹp 5 tuổi, thuê từ AerCap, được Air India Express khai thác từ 2023 sau khi tiếp nhận từ AIX Connect (hãng đã sáp nhập vào Air India Express năm 2024). Tính đến cuối tháng 9/2023, máy bay đã bay tổng cộng hơn 14.159 giờ và gần 6.930 chu kỳ.

r.jpg
Nguồn: planesenseaviation

Chỉ thị An toàn bay EASA 2023-0108 được ban hành vào tháng 8/2023, yêu cầu các hãng hàng không thay thế cụm chi tiết trong máy nén áp cao (HPC) của một số động cơ LEAP-1A do phát hiện nguy cơ nhiễm sắt trong hợp kim, làm giảm độ bền mỏi.

Chỉ thị này áp dụng cho dòng máy bay Airbus A320neo trang bị động cơ LEAP-1A của CFM International. Các hãng hàng không toàn cầu buộc phải tuân thủ thời hạn kiểm tra và thay thế linh kiện theo quy định để đảm bảo an toàn khai thác.

Lỗ hổng an toàn hàng không Ấn Độ bị phơi bày
Tai nạn Boeing 787-8 Dreamliner của Air India ngày 12/6 làm 241 trong 242 người thiệt mạng đã khiến ngành hàng không Ấn Độ bị giám sát chặt chẽ.

Ngoài ra, theo Corriere della Sera, các cơ quan quản lý Mỹ, Anh và Pháp cũng bày tỏ lo ngại về tính minh bạch của cuộc điều tra vụ tai nạn Dreamliner, giữa nghi ngại rằng sức ép chính trị trong nước có thể làm sai lệch kết quả.

roi-3-2345.jpg
Ảnh do Lực lượng An ninh Công nghiệp Trung ương Ấn Độ công bố cho thấy hậu quả của vụ tai nạn máy bay Air India vào ngày 12/6/2025.

Những lo ngại này càng gia tăng sau khi Ấn Độ từ chối gửi hộp đen ra nước ngoài giải mã và bác bỏ đề nghị cử quan sát viên ICAO tham gia điều tra.

Thành lập năm 2005, Air India Express là hãng giá rẻ thuộc Air India, hiện thuộc Tập đoàn Tata sau thương vụ tiếp quản năm 2022.

Đội bay của hãng có 114 máy bay, bao gồm 49 máy bay Boeing 737 MAX 8, 26 máy bay 737-800, 24 Airbus A320-200, 12 máy bay 320neo và 3 máy bay A321neo. Hãng chờ nhận thêm 50 Boeing 737 MAX 10 và 91 Boeing 737 MAX 8.

Air India Express đến nay khai thác hơn 50 điểm đến, phục vụ cả nội địa Ấn Độ và các tuyến quốc tế ở châu Á – Thái Bình Dương và Trung Đông.

Theo Tổng hợp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tai nạn Air India: Hãng từng bị tố phớt lờ chỉ thị an toàn A320
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO