Trong nửa đầu năm nay, ngành hàng không Việt Nam chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc khi lượng hành khách trong và ngoài nước đạt con số hơn 41 triệu hành khách.
Thông tin này được Cục Hàng không Việt Nam cho biết về tình hình vận chuyển hàng không 6 tháng đầu năm đầu năm 2025.
Theo đó, sản lượng tổng thị trường hành khách cộng dồn 6 tháng đầu năm 2025. Trong đó thị trường quốc tế đạt 23 triệu khách; thị trường nội địa đạt 18,4 triệu khách.
Không chỉ thị trường hành khách, tổng thị trường hàng hóa cũng tăng trưởng tốt với mức đạt 695,700 tấn. Trong đó, thị trường hàng hóa quốc tế đạt 580.000 tấn và thị trường nội địa đạt 115.700 tấn.
Sản lượng hành khách thông qua các Cảng hàng không trong 6 tháng đầu năm đạt 59,7 triệu khách. Trong đó lượng khách quốc tế đạt 22,9 triệu khách; khách nội địa đạt 36,8 triệu khách.
Sản lượng hàng hóa thông qua các cảng hàng không đạt 811.400 tấn. Trong đó sản lượng hàng hóa quốc tế ước đạt 580.000 tấn; sản lượng hàng hóa nội địa là 31.400 tấn.
Theo đánh giá, ngành hàng không Việt Nam có mức tăng trưởng tốt trong bối cảnh thế giới nhiều biến động. Nhiều đường bay mới được mở ra trong khi các hợp đồng mua sắm máy bay, động cơ mới… giá trị cao cũng được ký kết.
Cụ thể, Vietnam Airlines đặt mục tiêu sẽ có thêm 14 đường bay quốc tế đến các quốc gia như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, UAE, Nga, Italy… trong năm 2025.
Chuỗi hoạt động này bắt đầu từ tháng 3/2025 với việc khai trương đường bay kết nối TP.HCM với Bắc Kinh thông qua sân bay lớn nhất thế giới tại Trung Quốc là sân bay quốc tế Đại Hưng. Cùng với đó là khôi phục hai đường bay từ TP.HCM đến Hong Kong (Trung Quốc) và từ Đà Nẵng đến Bangkok (Thái Lan).
Hãng mở mới và tăng tần suất trên đường bay đi Ấn Độ, Indonesia, Nga, khai trương hai đường bay quốc tế giữa Hà Nội và Bengaluru từ 1/5 và Hyderabad (Ấn Độ) từ 7/5, tần suất 3-4 chuyến khứ hồi mỗi tuần…
Trong tháng 3, Vietjet Air mở các đường bay mới từ Hà Nội đi Bắc Kinh, Quảng Châu, Thượng Hải (Trung Quốc); từ TP HCM đi Bắc Kinh, Quảng Châu (Trung Quốc) và TP Hyderabad, Bangalore (Ấn Độ).
Từ 24/4, hãng mở đường bay TP HCM - Nagoya (Nhật Bản) với 4 chuyến khứ hồi mỗi tuần. Trong khi đó, đường bay TP HCM - Fukuoka khai trương từ 25/4 với ba chuyến mỗi tuần.
Hai đường bay mới đưa tổng số chuyến bay kết nối Việt Nam - Nhật Bản của Vietjet lên 138 chuyến bay mỗi tuần đến các thành phố Tokyo, Osaka, Nagoya, Fukuoka, Hiroshima.
Từ ngày 30/5, Vietjet Air khai thác đường bay mới Singapore - Phú Quốc với 4 chuyến khứ hồi mỗi tuần. Đây là đường bay thứ tư kết nối Singapore của hãng, sau các đường bay Singapore - TP HCM, Hà Nội và Đà Nẵng.
Cùng với hoạt động mở rộng đường bay, Vietnam Airlines trong tháng 4 vừa qua đã ký kết biên bản ghi nhớ với Ngân hàng Vietcombank về việc hợp tác thu xếp vốn cho dự án mua 50 máy bay thân hẹp, tổng mức đầu tư gần 93.000 tỷ đồng.
Gần đây hơn, tại diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Pháp, trong khuôn khổ chuyến công tác của đoàn Chính phủ Việt Nam làm việc với các đối tác tại Pháp, Vietnam Airlines và Ngân hàng ING đã ký Biên bản ghi nhớ về hợp tác tài chính với tổng giá trị tài trợ lên tới 1,5 tỷ USD...
Vietjet, hãng hàng không tư nhân lớn nhất Việt Nam, trong tháng 5 vừa qua cũng đã đặt mua đơn hàng mới với Airbus cho 20 máy bay thân rộng A330-900, phục vụ cho kế hoạch phát triển thời kỳ mới của hãng hàng không trong thập kỷ tới.
Gần đây hơn, tại Triển lãm hàng không Paris 2025, Vietjet và Rolls-Royce đã chính thức ký kết đặt hàng thêm 40 động cơ Trent 7000 để vận hành 20 máy bay thân rộng Airbus A330neo.
Bên cạnh đơn hàng của hai “anh cả” trong ngành hàng không Việt Nam, nguồn tin của Tạp chí Hàng không cũng cho biết, hãng hàng không Vietravel Airlines cũng đang chuẩn bị nhận thêm máy bay mới, chuẩn bị cho kế hoạch tăng trưởng trong dịp 6 tháng cuối năm nay.
Trước đó, cuối tháng 5 vừa qua, thông qua hợp đồng thuê ướt tàu bay ký kết với BBN Airlines Indonesia – công ty thành viên thuộc Tập đoàn Avia Solutions Group, Bamboo Airways cũng đưa vào khai thác thêm tàu bay, kịp thời phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của hành khách trong dịp cao điểm Hè 2025.
Theo đại diện Cục Hàng không Việt Nam, năm 2025 thị trường hàng không Việt Nam tiếp tục phục hồi, dự báo tăng trưởng khoảng 8%.
Tuy nhiên, ngành hàng không vẫn gặp khó khăn do thiếu tàu bay, ảnh hưởng bởi lệnh triệu hồi động cơ của nhà máy sản xuất Pratt&Whitney khiến đội tàu bay A321 phải dừng hoạt động, cùng với giá nhiên liệu tăng cao do ảnh hưởng xung đột trên thế giới.