Dưới cánh bay

Đề xuất hai phương án kết nối sân bay Tân Sơn Nhất - Long Thành

An An 03/08/2025 12:27

Thủ tướng yêu cầu các đơn vị, địa phương liên quan nghiên cứu xây dựng tàu điện ngầm hoặc đường sắt đô thị kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành.

Đây là thông tin được Thủ tướng Phạm Minh Chính đề cập trong phát biểu kết luận Hội nghị lần thứ 6 Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ được tổ chức mới đây.

Liên quan đến việc nghiên cứu xây dựng đường tàu điện ngầm, đường sắt đô thị nối hai sân bay Tân Sơn Nhất - Long Thành, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết, Bộ Xây dựng đã phối hợp TP.HCM nghiên cứu và báo cáo Thủ tướng về hai tuyến.

Trong đó, tuyến đường sắt đô thị số 6 kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành tại nút giao Phú Hữu, sau đó sẽ dùng chung hạ tầng tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, kết nối với sân bay Long Thành, lộ trình đầu tư trước năm 2030.

Còn tuyến đường sắt đô thị số 2 sẽ kết nối sân bay Tân Sơn Nhất đến ga Thủ Thiêm, sau đó kết nối tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành để kết nối sân bay Long Thành. Lộ trình đầu tư trước năm 2030.

duong-sat-do-thi-noi-tan-son-nhat-long-thanh.jpg
Sắp tới sẽ xây dựng tuyến tàu điện kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành. Ảnh minh họa

Trong khi đó, tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành dài khoảng 42km, tổng mức đầu tư 3,5 tỉ USD. Bộ Xây dựng đang hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự kiến trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư tháng 10/2025.

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Minh, Bộ Xây dựng đã kiến nghị Thủ tướng giao TP.HCM làm cơ quan chủ đầu tư đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành để đảm bảo đồng bộ, thống nhất.

Sân bay Long Thành được xây dựng tại tỉnh Đồng Nai, trên diện tích 5.000 ha, tổng mức đầu tư hơn 336.000 tỷ đồng. Giai đoạn một dự kiến khai thác từ năm 2026, với công suất 25 triệu lượt khách mỗi năm.

Đây là dự án cảng hàng không quốc tế trọng điểm, nhưng nhiều chuyên gia cho rằng, hạ tầng kết nối đến sân bay Long Thành còn hạn chế, nguy cơ ảnh hưởng hiệu quả khi vận hành.

Tại hội thảo "Thúc đẩy kết nối Long Thành – TP.HCM", PGS.TS Trần Quang Phú, Phó hiệu trưởng Đại học Giao thông Vận tải TP HCM, cho rằng dự án sắp đưa vào vận hành, trong khi hạ tầng kết nối chưa đồng bộ, có thể khiến sân bay không phát huy được hiệu quả như kỳ vọng.

Ông Phú cho biết thêm, điều kiện tiên quyết để Long Thành hoạt động hiệu quả là kết nối thuận tiện với TP.HCM - trung tâm kinh tế của cả vùng. Tuy nhiên, kết nối hiện nay chủ yếu là đường bộ, qua các tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, quốc lộ 1 và 51, vốn đã quá tải. Các dự án liên kết khác như Vành đai 3, cao tốc Bến Lức - Long Thành, Biên Hòa - Vũng Tàu đang trong quá trình thi công; còn Vành đai 4 chỉ mới được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư.

PGS.TS Trần Quang Phú đánh giá, các dự án kết nối giữ vai trò huyết mạch, tiến độ triển khai sẽ quyết định hiệu quả khai thác sân bay. Với quy mô quốc tế, sân bay Long Thành cần hệ thống giao thông đa phương thức như: metro, buýt nhanh, đường sắt cao tốc, đường thủy, kết hợp điều hành thông minh, tương tự các sân bay Incheon (Hàn Quốc), Schiphol (Hà Lan)... Bên cạnh đó, dọc các trục kết nối, cần phát triển đô thị theo mô hình giao thông công cộng (TOD) để khai thác tối ưu quỹ đất.

Đồng quan điểm đó, ông Nguyễn Cao Cường, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cũng chia sẻ, hiện, di chuyển từ sân bay Tân Sơn Nhất đến sân bay Long Thành mất ít nhất 2 tiếng, nếu kẹt xe có thể lên tới 5 tiếng, khiến hành khách e ngại. Khi nhu cầu đi lại thấp, các hãng bay cũng không mặn mà mở đường bay. Đây là thách thức lớn. Vì vậy, muốn khai thác hiệu quả, cần sớm đầu tư cao tốc, metro, đường sắt tốc độ cao kết nối sân bay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đề xuất hai phương án kết nối sân bay Tân Sơn Nhất - Long Thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO