Trong thời kỳ 2021-2030, sân bay Gia Bình được khai thác hàng không dân dụng kết hợp khai thác hàng không chung với công suất khoảng 5 triệu hành khách/năm.
Đây là một trong những nội dung tại Quyết định số 408/QĐ-BXD ban hành ngày 11/4 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Cảng Hàng không Quốc tế (Cảng HKQT) Gia Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo quyết định nêu trên, vị trí, chức năng trong mạng cảng hàng không dân dụng toàn quốc của sân bay Gia Bình là cảng hàng không quốc tế, tính chất sử dụng là sân bay dùng chung dân dụng và an ninh, quốc phòng.
Thời kỳ 2021-2030, Cảng được quy hoạch cấp sân bay 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế - ICAO) có thể khai thác tàu bay B777, B787, A350, A321 và các máy bay chuyên cơ, chuyên dùng khác. Sân bay có công suất 5 triệu hành khách/năm và 250.000 tấn hàng hóa/năm.
Đặc biệt, quy hoạch hệ thống sân đỗ tàu bay trực thăng phục vụ Trung đoàn Không quân Công an nhân dân cũng như quy hoạch sân đỗ tàu bay khu hàng không dân dụng phục vụ chuyên cơ và tàu bay hàng không dân dụng đáp ứng khoảng 21 vị trí đỗ.
Các hạng mục như đài Kiểm soát không lưu và trung tâm điều hành bay được quy hoạch tại vị trí phía đông bắc nhà ga hành khách, diện tích khoảng 1,33 ha.
Ngoài ra, sân bay Gia Bình được quy hoạch gồm nhà ga phục vụ chuyên cơ - nhà ga VIP tại phía nam khu sân đỗ máy bay chuyên cơ, có diện tích khu đất khoảng 3,2 ha.
Nhà ga hành khách được quy hoạch nhà ga khai thác hàng không dân dụng kết hợp khai thác hàng không chung phía tây nam nhà ga VIP với công suất khoảng 5 triệu hành khách/năm trong giai đoạn 2021-2030.
Nhà ga hàng hoá được quy hoạch phía tây nam nhà ga hành khách, đáp ứng công suất khoảng 250.000 tấn hàng hóa/năm.
Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng HKQT Gia Bình được quy hoạch để đáp ứng công suất khoảng 15 triệu hành khách và 1 triệu tấn hàng hoá/năm. Cảng sẽ khai thác các tàu bay B777, B787, A350, A321 và các máy bay chuyên cơ, chuyên dùng khác.
Hệ thống đường lăn được quy hoạch bổ sung thêm một số đường lăn nối từ đường lăn song song vào sân đỗ máy bay với kích thước lề vật liệu theo quy định.
Giai đoạn này, cảng cũng được quy hoạch mở rộng sân đỗ tàu bay khu hàng không dân dụng đáp ứng khoảng 53 vị trí đỗ.
Bên cạnh đó, mở rộng nhà ga hành khách đáp ứng công suất khoảng 15 triệu hành khách/năm. Nhà ga hàng hóa được mở rộng đáp ứng công suất khoảng 1 triệu tấn/năm, dự trữ đất phát triển khi có nhu cầu.
Khu tập kết trang thiết bị phục vụ mặt đất được quy hoạch bổ sung tại khu vực phía tây sân đỗ tàu bay hàng hóa, diện tích khu đất khoảng 3,6 ha.
Về nhu cầu sử dụng đất cho thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Cảng HKQT Gia Bình khoảng 408,5 ha là đất an ninh. Trong đó, đất quy hoạch các công trình thuộc khu bay khoảng 292,2 ha; đất quy hoạch các công trình hàng không dân dụng khoảng 84,9 ha và đất quy hoạch các công trình khu doanh trại khoảng 31,4 ha.
Tại quyết định số 408 cũng nêu rõ Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm nghiên cứu, tiếp thu Báo cáo thẩm định của Vụ Kế hoạch - Tài chính để hoàn thiện hồ sơ quy hoạch. Đồng thời chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Bắc Ninh và các cơ quan liên quan tổ chức công bố, quản lý và thực hiện quy hoạch theo quy định.
UBND tỉnh Bắc Ninh có trách nhiệm rà soát, cập nhật các nội dung quy hoạch nêu trên vào quy hoạch của địa phương và các quy hoạch có liên quan; Tổ chức quản lý tĩnh không, cao độ xây dựng theo quy định và nghiên cứu các giải pháp thoát nước đối với khu vực lân cận cảng hàng không.
Bố trí và bảo vệ quỹ đất phù hợp theo quy hoạch được duyệt, có phương án về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để đảm bảo quỹ đất sẵn sàng đáp ứng khi có nhu cầu phát triển mở rộng theo quy hoạch. Song song đó, hoàn thiện quy hoạch và đầu tư tuyến đường giao thông kết nối cảng hàng không với Hà Nội để bảo đảm khả năng khai thác, kết nối của Cảng HKQT Gia Bình.