Hãng hàng không với biểu tượng tre xanh thực hiện tái cấu trúc lại mạng đường bay, cắt giảm đường bay ngắn để ưu tiên phát triển các đường bay dài với hiệu quả cao hơn.

Đây là một trong những bước tái cấu trúc đầu tiên của hãng sau khi trở về với FLC, nhà sáng lập của hãng.
Theo nguồn tin của Tạp chí Hàng không thì, từ ngày 3/11 tới, Bamboo Airways sẽ chính thức ngừng khai thác đường bay TP.HCM – Phú Quốc, một trong những tuyến bay ngắn có tần suất dày đặc bậc nhất trong mạng bay nội địa.
Trên website của hãng thể hiện, chuyến bay cuối cùng từ TP.HCM đến Phú Quốc của hãng khởi hành lúc 16h15 ngày 2/11, giá vé được bán ở các mức 700.000 đồng, 1,1 triệu đồng và 1,8 triệu đồng/vé tùy hạng ghế.
Trong khi đó, chuyến bay ở chiều ngược lại, từ Phú Quốc đến TP.HCM, khởi hành lúc 17h55 tại Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc. Giá bán ở mức 1,2 triệu đồng/vé hạng ghế Eco smart và gàn 1,8 triệu đồng/vé cho hạng Eco Flex. Sau thời gian này, hãng không còn chuyến bay chặng TP.HCM – Phú Quốc trên hệ thống bán vé nữa.

Theo phân tích của giới chuyên môn, đường bay TP.HCM – Phú Quốc chỉ dài khoảng 300 km, có thời gian bay khoảng 45 phút. Đây là tuyến bay “nóng” với sự cạnh tranh gay gắt giữa các hãng hàng không nội địa như Vietnam Airlines, Vietjet Air. Gần đây còn có thêm các chuyến charter của các đơn vị du lịch.
Dù có sản lượng khách lớn, nhưng đây lại là đường bay có biên lợi nhuận thấp, chi phí khai thác cao, đặc biệt trong bối cảnh giá nhiên liệu và chi phí dịch vụ cảng tăng.
Một chuyên gia nhận định, đường bay ngắn như TP.HCM – Phú Quốc thường chỉ phù hợp với hãng có quy mô đội tàu lớn, khai thác tần suất cao để bù chi phí cố định. Với Bamboo Airways hiện nay, việc duy trì những tuyến ngắn có thể khiến dòng tiền bị phân tán, không tạo ra giá trị tương xứng.
“Việc điều chỉnh tăng, giảm đường bay, tần suất bay của hãng có thể nhằm điều chỉnh kế hoạch kinh doanh phù hợp với chiến lược, mô hình kinh doanh, năng lực cạnh tranh, đội tàu và thông tin thị trường ở từng thời điểm cho phù hợp là điều cần thiết của hãng hàng không”, vị chuyên gia chia sẻ.
Với Bamboo Airways, việc cắt giảm đường bay ngắn, hiệu quả thấp, theo giới quan sát, là để ưu tiên cạnh tranh, nâng hiệu quả trên các đường bay dài hơn.
Đây cũng là có thể là dấu hiệu cho QH quay lại mô hình kinh doanh trước đây, tập trung phát triển các đường dài hơn, phù hợp với tệp khách hàng thường xuyên thay vì dàn trải các đường ngắn, chủ yếu phục vụ khách du lịch như TP.HCM – Phú Quốc.
Ngoài ra, các slot bay cung cấp cho các hãng hàng không ở Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất hiện nay đang chuyển ưu tiên bay đường dài hơn, quốc tế thay vì phục vụ các chặng ngắn nội địa như Phú Quốc – TP.HCM.
Cùng với việc ngừng đường bay ngắn TP.HCM – Phú Quốc, Bamboo Airways sẽ khai trương các đường bay dài hơn trong dịp đầu năm 2026. Cụ thể, hãng sẽ chính thức mở lại trở lại đường bay TP.HCM – Vinh và TP.HCM – Thanh Hóa từ 2/2/2026. Hiện hãng đã thực hiện bán vé các chuyến bay này, phục vụ hành khách có nhu cầu di chuyển giữa hai địa phương dịp Tết Nguyên đán 2026.


Có thể thấy, Bamboo Airways hiện đang bước vào giai đoạn tái cơ cấu toàn diện sau khi Tập đoàn FLC chính thức tiếp nhận lại quyền điều hành, khép lại giai đoạn hãng được vận hành bởi nhóm nhà đầu tư mới.
Sự trở lại của FLC, vốn là “cái nôi khai sinh” Bamboo Airways, được kỳ vọng như bước ổn định cần thiết để hãng tái định hình mô hình hoạt động, củng cố tài chính và hướng đến phục hồi bền vững.
Một trong những trụ cột của quá trình này là chuyển trọng tâm sang các đường bay dài và trung bình, thay vì phân tán vào các tuyến ngắn có hiệu suất thấp. Trong đó, các đường bay trục có thể mang lại hiệu quả kinh tế cao như: Hà Nội – TP.HCM, Hà Nội – Cần Thơ, TP.HCM – Hải Phòng…
Cùng với đó là các đường bay quốc tế trung bình như: Hà Nội – Bangkok, TP.HCM – Seoul hoặc nối dài sang các thị trường Đông Bắc Á và Úc, nơi hãng từng có kế hoạch khai thác bằng đội bay thân rộng Boeing 787.
Việc tái cơ cấu này có thể đi kèm với điều chỉnh đội tàu bay. Bamboo Airways hiện chỉ còn vận hành dòng máy bay thân hẹp của Airbus, sau khi đã bàn giao phần lớn đội Boeing 787-9 Dreamliner trong năm 2023. Tuy nhiên, hãng đang được cho là xem xét khôi phục kế hoạch thuê 2–3 tàu bay thân rộng trong giai đoạn 2025–2026, phục vụ mục tiêu khôi phục đường bay quốc tế dài.
Trong bối cảnh thị trường hàng không nội địa đã bước vào giai đoạn bão hòa, chiến lược tái định hướng ra quốc tế được cho là lựa chọn hợp lý.
Những đường bay dài hơn, thời gian khai thác tối ưu hơn, giúp giảm chi phí khởi động – hạ cánh (chiếm phần lớn trong tổng chi phí bay ngắn), đồng thời tận dụng được lợi thế thương hiệu Bamboo Airways là hãng hướng tới dịch vụ chuẩn trung – cao cấp.

Đây cũng là hướng đi phù hợp với triết lý “Boutique Airline” mà FLC từng xây dựng ngay từ đầu: Khai thác linh hoạt, chọn lọc phân khúc khách hàng có khả năng chi trả cao thay vì dàn trải cạnh tranh giá rẻ.
Trước đó, tại Đại hội cổ đông của CTCP Hàng không Tre Việt, ông Lê Thái Sâm - Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways, thừa nhận quá trình tái cấu trúc thời gian qua không đạt kỳ vọng và đề nghị FLC, đơn vị sáng lập hãng, tiếp nhận lại quyền sở hữu và điều hành.
Sau khi chính thức trở lại, FLC cho biết, sẽ xây dựng kế hoạch phát triển giai đoạn 2026-2030 cho Bamboo Airways, đồng thời Đại hội cổ đông cũng đã thông qua chủ trương trích lập dự phòng rủi ro và xử lý toàn bộ các khoản đầu tư, cho vay hiện hữu.
Hãng cũng nhanh chóng công bố kế hoạch tuyển dụng tới 500 tiếp viên hàng không, bổ sung đội tàu bay để chuẩn bị cho giai đoạn mới.
Cùng với đó, Bamboo Airways thông báo khôi phục hạng thẻ cao nhất cho toàn bộ hội viên Bamboo Club, bao gồm các hạng First, Diamond, Gold và Emerald, thể hiện nỗ lực lấy lại niềm tin của khách hàng thân thiết.
Trên các diễn đàn về hàng không, nhiều khách bay kỳ vọng, với sự trở lại của Tập đoàn FLC, Bamboo Airways có thể sớm khôi phục đội tàu, mạng đường bay và chất lượng dịch vụ như thời điểm vừa ra đời, vốn rất “được lòng” nhiều khách bay.