Công nghệ

Ấn Độ thử động cơ 'cây nhà lá vườn' trên tiêm kích Su-30MKI

Yên Du 03/10/2025 06:17

Việc thử nghiệm động cơ tự phát triển trên tiêm kích hạng nặng Su-30MKI có thể mang lại những kinh nghiệm quý nhưng cũng khiến dự án bị đặt dấu hỏi về tính khả thi.

Ngành công nghiệp quốc phòng Ấn Độ đang chuẩn bị cho một bước đi táo bạo: tiến hành thử nghiệm bay với động cơ máy bay GTX-35VS Kaveri do nước này phát triển, trên khung thân chiến đấu cơ Su-30MKI của Nga.

su-30mki.png
Máy bay chiến đấu Su-30MKI của Ấn Độ. Ảnh minh họa

Quyết định này được cho là lấy cảm hứng từ lịch sử phát triển của tiêm kích tàng hình Mỹ F-22 Raptor.

Theo nguồn tin từ Republic World, cơ quan Nghiên cứu Tuabin khí (GTRE) trực thuộc Bộ Quốc phòng Ấn Độ là đơn vị thúc đẩy dự án.
Cho đến nay, các thử nghiệm động cơ Kaveri mới chỉ diễn ra trong điều kiện phòng thí nghiệm. Việc đưa động cơ này lên thử nghiệm bay thực tế được coi là bước tiến quan trọng, mang lại kinh nghiệm thực hành quý báu cho ngành hàng không quốc phòng Ấn Độ.

Thách thức kỹ thuật, tiềm ẩn rủi ro

Dự án Kaveri không phải mới. Nó đã được khởi động từ thập niên 1980 với mục tiêu phát triển động cơ nội địa cho tiêm kích hạng nhẹ Tejas. Tuy nhiên, sau hàng chục năm nghiên cứu, Kaveri vẫn không đáp ứng đủ yêu cầu về lực đẩy để trang bị cho máy bay chiến đấu. Chính vì vậy, động cơ này được chuyển hướng sang phục vụ máy bay không người lái tấn công Ghatak UAV.

Indian GTX-35VS Kaveri 1
Động cơ máy bay GTX-35VS Kaveri của Ấn Độ. Ảnh minh họa

Điều đáng nói, trong khi Su-30MKI hiện nay sử dụng động cơ AL-31F của Nga với lực đẩy khoảng 88 kN, thì Kaveri chỉ đạt 49–51 kN. Con số này khiến nó không đủ khả năng thay thế trên các chiến đấu cơ hạng nặng.

Thực tế, Kaveri gần tương đương với động cơ F404 của Mỹ (47 kN) – vốn được dùng cho các tiêm kích hạng nhẹ như F/A-18 đời đầu và chính Tejas của Ấn Độ.

Điều này đồng nghĩa với việc: một động cơ không đủ chuẩn cho máy bay chiến đấu lại sắp được thử nghiệm trên một máy bay chiến đấu hạng nặng. Đây là bước đi mang nhiều rủi ro, cả về mặt kỹ thuật lẫn an toàn bay.

Việc tích hợp động cơ Kaveri vào Su-30MKI sẽ đặt ra nhiều vấn đề phức tạp: từ cấu trúc, hệ thống nhiên liệu, điện tử, cho đến cân bằng trọng lượng và độ an toàn trong vận hành.

russian AL-31FP engine
Động cơ AL-31FP của Nga. Ảnh minh họa

Các chuyên gia lo ngại rằng chỉ riêng việc đảm bảo máy bay có thể cất và hạ cánh an toàn với động cơ Kaveri đã là một bài toán nan giải.

Dù vậy, lựa chọn này cũng có một số lý do hợp lý. Việc thử nghiệm trên một khung thân có sẵn, thay vì chế tạo một máy bay thử nghiệm hoàn toàn mới, sẽ tiết kiệm chi phí và thời gian. Song, nhiều ý kiến cho rằng, Tejas – vốn được thiết kế cho loại động cơ tương đương – có thể là nền tảng phù hợp hơn cho thử nghiệm này.

Nhu cầu cấp bách

Ấn Độ đang đứng trước nhu cầu hiện đại hóa gấp rút phi đội Su-30MKI, vốn là xương sống của Không quân nước này.

Một trong những kế hoạch là tìm kiếm động cơ thay thế. Trong khi Nga đề xuất động cơ của Su-57 và Su-35S, thì từ năm 2014, các biện pháp trừng phạt phương Tây đã khiến việc bảo dưỡng và cung cấp linh kiện Nga trở nên khó khăn. Điều này buộc Ấn Độ phải tìm lối đi riêng trong phát triển công nghệ động cơ nội địa.

Tiem kich Su-30MKI
Khoảng cách lớn về lực đẩy, vấn đề an toàn bay và thách thức tích hợp khiến dự án bị đặt dấu hỏi về tính khả thi khi thử nghiệm động cơ Kaveri trên Su-30MKI. Ảnh minh hoạ

Trong trường hợp của F-22 Raptor, Mỹ đã thực hiện một quy trình an toàn hơn nhiều. Động cơ Pratt & Whitney F119 được lắp đặt thử nghiệm trên một máy bay chở khách Boeing 747SP chuyên dụng trước khi đưa vào tiêm kích thế hệ 5.

Phương pháp này giúp giảm thiểu rủi ro, đảm bảo động cơ được kiểm chứng trong điều kiện bay thực tế nhưng không ảnh hưởng đến an toàn của phi công hay máy bay chiến đấu.

Ngược lại, Ấn Độ hiện không sở hữu một nền tảng thử nghiệm tương tự, khiến việc sử dụng ngay một chiến đấu cơ Su-30MKI trở thành phương án khả dĩ duy nhất. Điều này, tuy thực tế về mặt triển khai, nhưng lại chất chứa vô số thách thức kỹ thuật cần vượt qua.

Việc thử nghiệm động cơ Kaveri trên tiêm kích Su-30MKI có thể mang lại những kinh nghiệm quý giá trong nghiên cứu và phát triển động cơ phản lực. Tuy nhiên, khoảng cách lớn về lực đẩy, vấn đề an toàn bay và thách thức tích hợp khiến dự án bị đặt dấu hỏi về tính khả thi.

Trong bối cảnh Ấn Độ đang nỗ lực giảm phụ thuộc vào công nghệ quốc phòng Nga và hướng đến tự chủ, kế hoạch này phản ánh rõ quyết tâm mạnh mẽ. Nhưng liệu nó có đem lại một bước ngoặt, hay chỉ là một phép thử mạo hiểm? Câu trả lời vẫn đang nằm ở phía trước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Ấn Độ thử động cơ 'cây nhà lá vườn' trên tiêm kích Su-30MKI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO