Tập đoàn Airbus bổ nhiệm ông Lars Wagner, CEO hãng động cơ hàng không MTU Aero Engines (Đức), làm Giám đốc điều hành mới của mảng máy bay thương mại từ ngày 1/1/2026.
Quyết định này không chỉ nhằm chuẩn bị cho tương lai hậu Christian Scherer, một nhân vật kỳ cựu của Airbus mà còn phản ánh nỗ lực của nhà sản xuất máy bay Châu Âu trong việc duy trì lợi thế cạnh tranh trước Boeing.
Lars Wagner không phải là cái tên xa lạ với Airbus. Ông từng nắm giữ nhiều vị trí quản lý tại các nhà máy của Airbus ở Bremen, Hamburg và Toulouse trước khi rời sang MTU vào năm 2015.
Dưới thời Wagner, MTU đã trải qua một giai đoạn đầy sóng gió, với áp lực chuỗi cung ứng động cơ, thiếu hụt linh kiện, và cả một loạt thách thức liên quan đến phát triển công nghệ động cơ bền vững.
Dù quyết định không gia hạn hợp đồng với MTU sau năm 2025, ông Wagner vẫn được ghi nhận là người đã giữ vững tay lái cho hãng trong thời kỳ đầy biến động.
Năng lực điều hành kỹ thuật, khả năng ứng biến trong khủng hoảng, những yếu tố ấy khiến Wagner trở thành ứng viên lý tưởng cho Airbus Commercial, khi hãng đang vật lộn với các vấn đề tương tự trong quy mô lớn hơn nhiều.
Airbus đối mặt thách thức mới
Không thể không nhắc tới những "bóng mờ" gần đây của Airbus vốn từng tự hào là biểu tượng công nghiệp Châu Âu.
Năm 2020, Airbus phải nộp phạt hơn 3,6 tỷ euro để dàn xếp cáo buộc tham nhũng và hối lộ tại Pháp, Anh và Mỹ, một trong những bê bối lớn nhất lịch sử hàng không.
Vụ việc khiến danh tiếng của Airbus bị tổn hại nặng nề, buộc hãng phải tái cấu trúc văn hóa tuân thủ và quản trị doanh nghiệp.
Dù Scherer đã giúp ổn định lại bộ máy và tái định vị hình ảnh công ty sau bê bối song thách thức mới lại nổi lên như tình trạng giao hàng trễ kéo dài, khách hàng phàn nàn về chất lượng hậu mãi, và đặc biệt là mục tiêu sản lượng A320neo bị hoãn sang năm 2027 do chuỗi cung ứng rối loạn.
Ngoài ra, theo giới phân tích, một số giám đốc kỹ thuật cấp cao gần đây đã rời công ty, dấu hiệu cho thấy những xáo trộn sâu hơn trong nội bộ kỹ thuật của Airbus, đặc biệt là khi hãng đang tăng tốc nghiên cứu thế hệ máy bay không phát thải.
Việc bổ nhiệm Wagner người có nền tảng kỹ thuật vững chắc và tư duy bền vững là lời cam kết từ Airbus rằng họ không chỉ theo đuổi sản lượng, mà còn phải giữ vững nền tảng công nghệ trong dài hạn.
Tương lai của Wagner tại Airbus
Khi Wagner tiếp nhận vị trí từ ông Scherer vào đầu năm 2026, Airbus sẽ bước vào một giai đoạn bản lề. Hãng vẫn dẫn trước Boeing về số đơn hàng, đặc biệt là ở dòng thân hẹp A320neo, trụ cột lợi nhuận chính.
Tại Paris Air Show 2025, Airbus tiếp tục giành được những hợp đồng béo bở, bao gồm đơn hàng thân rộng từ Riyadh Air.
Tuy nhiên, bài toán sản lượng vẫn là một vết đau chưa lành. Airbus từng tuyên bố tham vọng sản xuất 75 chiếc A320neo mỗi tháng, nhưng mục tiêu này liên tục bị trì hoãn.
Tình trạng thiếu động cơ, linh kiện điện tử, nhân lực kỹ thuật là những điểm nghẽn dai dẳng. Wagner với kinh nghiệm trực tiếp từ MTU được kỳ vọng sẽ phối hợp hiệu quả với các đối tác động cơ như Pratt & Whitney hay CFM International để tháo gỡ thế khó.
Bên cạnh đó, Airbus đang tiến hành tái cơ cấu ban lãnh đạo kỹ thuật, với việc bổ nhiệm ông Remi Maillard làm Giám đốc Công nghệ và Kỹ thuật máy bay thương mại.
Sự thay đổi này cho thấy hãng muốn thống nhất tầm nhìn kỹ thuật giữa nghiên cứu công nghệ xanh (như máy bay chạy hydro) và thiết kế sản phẩm thương mại thế hệ mới.
Chương dài của Airbus
Gắn bó từ năm 1984, Christian Scherer từng đảm nhiệm nhiều vai trò từ đàm phán hợp đồng ở Mỹ, lãnh đạo chiến lược, cho đến CEO của liên doanh ATR.
Dưới thời ông, Airbus đã củng cố thành công vị thế dẫn đầu trong ngành, đặc biệt là ở các thị trường mới nổi.
Việc Scherer ra đi sau hơn 40 năm cống hiến đánh dấu kết thúc một kỷ nguyên Airbus truyền thống, nơi các lãnh đạo thường đi lên từ nội bộ. Wagner người từ ngoài quay lại sẽ mang đến một góc nhìn khác, thực tế hơn, chiến lược hơn, và cũng nhiều áp lực hơn.
Chính vì thế, việc bổ nhiệm Lars Wagner là một bước đi có tính toán của Airbus.
Đó là chọn một nhà lãnh đạo kỹ thuật, am hiểu hệ sinh thái chuỗi cung ứng, từng trải qua khủng hoảng, và quan trọng hơn cả có đủ bản lĩnh để tiếp tục đưa Airbus vượt lên trong một ngành đầy biến động.
Nhưng đây không chỉ là cuộc chuyển giao nhân sự. Đó là lời khẳng định rằng Airbus đang chuyển mình mạnh mẽ để thích ứng với thời đại hậu đại dịch, khủng hoảng địa chính trị và chuyển đổi xanh và Lars Wagner chính là gương mặt được kỳ vọng để hiện thực hóa điều đó.