COMAC tham vọng soán ngôi Boeing và Airbus của Trung Quốc trong lĩnh vực sản xuất máy bay.
Trong nhiều thập kỷ qua, thị trường máy bay thương mại gần như bị thống trị hoàn toàn bởi hai “ông lớn” là Boeing (Mỹ) và Airbus (châu Âu).
Tuy nhiên, Trung Quốc – nền kinh tế lớn thứ hai thế giới – không muốn tiếp tục phụ thuộc vào các nhà cung cấp nước ngoài.
Đó là lý do hãng máy bay thương mại COMAC (Commercial Aircraft Corporation of China) ra đời, mang theo khát vọng trở thành đối thủ xứng tầm với Boeing và Airbus.
COMAC (Commercial Aircraft Corporation of China), được thành lập vào năm 2008, có trụ sở tại Thượng Hải và được nhà nước Trung Quốc hậu thuẫn mạnh mẽ.
Hãng này đóng vai trò trung tâm trong chiến lược phát triển công nghệ nội địa của Bắc Kinh, đặc biệt trong ngành hàng không – lĩnh vực được xem là biểu tượng cho sức mạnh công nghệ quốc gia.
Máy bay chủ lực của COMAC là C919, mẫu máy bay thân hẹp này, dự kiến sẽ có sức chứa từ 158 đến 174 hành khách và tầm bay lên đến 5.500 km.
Sau nhiều năm phát triển và thử nghiệm, chiếc C919 đầu tiên đã chính thức được bàn giao cho hãng hàng không China Eastern Airlines vào cuối năm 2022 và bắt đầu khai thác thương mại từ năm 2023.
COMAC cho biết họ đã nhận được hơn 1.000 đơn đặt hàng, phần lớn đến từ các hãng hàng không Trung Quốc.
Một trong những yếu tố nổi bật của COMAC C919 là giá bán rất cạnh tranh, đặc biệt khi so với Boeing 737 và Airbus A320neo.
Máy bay | Giá (ước tính) | Sức chứa hành khách | Tầm bay | Mục đích sử dụng |
COMAC C919 | $50 triệu – $60 triệu USD | 158 – 174 hành khách | 5.500 km | Thị trường nội địa và khu vực, thay thế Boeing 737 và Airbus A320 |
Boeing 737 | $85 triệu – $130 triệu USD | 130 – 230 hành khách | 6.570 km | Chuyến bay ngắn và trung bình, phổ biến toàn cầu |
Airbus A320neo | $110 triệu – $120 triệu USD | 140 – 240 hành khách | 6.300 km | Chuyến bay ngắn và trung bình, phổ biến toàn cầu |
Bảng so sánh mức giá máy bay (Nguồn: theo Simple Flying, emairplane)
Sự chênh lệch giá giữa C919 và các sản phẩm của Boeing và Airbus có thể được lý giải qua một số yếu tố quan trọng.
Mức giá hấp dẫn này chủ yếu nhờ vào sự hỗ trợ tài chính mạnh mẽ từ chính phủ Trung Quốc, giúp giảm thiểu chi phí phát triển và sản xuất.
Dù C919 vẫn phải phụ thuộc vào một số linh kiện từ các nhà cung cấp phương Tây, như động cơ của GE-Safran, làm tăng chi phí sản xuất.
Tuy nhiên, nhờ vào quy trình sản xuất và nhân công giá rẻ tại Trung Quốc, COMAC vẫn có thể giữ giá thành thấp hơn đáng kể so với các đối thủ.
Trong khi đó, Boeing 737 và Airbus A320neo đã có sự phát triển mạnh mẽ trong suốt nhiều thập kỷ, cùng các công nghệ tiên tiến và mạng lưới dịch vụ hậu mãi toàn cầu vững chắc.
Những chiếc máy bay này cũng đã được chứng nhận từ các cơ quan hàng không quốc tế uy tín như FAA (Mỹ) và EASA (Châu Âu), giúp duy trì sự tin cậy cao trong mắt các hãng hàng không quốc tế.
Điều này phản ánh vào giá bán của chúng, dù cao nhưng đảm bảo chất lượng và độ bền vượt trội.
Dù C919 có mức giá thấp và có thể tạo ra sức hút mạnh mẽ tại các thị trường mới nổi, các hãng hàng không quốc tế vẫn đánh giá cao độ tin cậy và chất lượng lâu dài của các sản phẩm từ Boeing và Airbus.
Để có thể cạnh tranh thực sự trên thị trường toàn cầu, COMAC cần hoàn thiện quá trình chứng nhận quốc tế cho C919 và xây dựng niềm tin vững chắc từ các hãng hàng không.
Việc COMAC C919 gia nhập thị trường sẽ tạo ra một làn sóng cạnh tranh mạnh mẽ, đặc biệt là tại các thị trường đang phát triển và thị trường Trung Quốc.
Để có thể cạnh tranh trực tiếp với Boeing 737 và Airbus A320neo, COMAC sẽ cần vượt qua các thách thức về chứng nhận quốc tế và xây dựng uy tín trong ngành.
Nếu COMAC có thể đáp ứng được các yêu cầu này, C919 có thể trở thành một đối thủ đáng gờm trên thị trường toàn cầu. Tuy nhiên, cho đến lúc đó, Boeing và Airbus sẽ vẫn duy trì vị thế mạnh mẽ trong ngành hàng không.