Quốc tế

COMAC vươn mình, thách thức Boeing và Airbus

Thúy Nga 11/07/2025 11:16

COMAC tham vọng soán ngôi Boeing và Airbus của Trung Quốc trong lĩnh vực sản xuất máy bay.

Trong nhiều thập kỷ qua, thị trường máy bay thương mại gần như bị thống trị hoàn toàn bởi hai “ông lớn” là Boeing (Mỹ) và Airbus (châu Âu).

Tuy nhiên, Trung Quốc – nền kinh tế lớn thứ hai thế giới – không muốn tiếp tục phụ thuộc vào các nhà cung cấp nước ngoài.

Đó là lý do hãng máy bay thương mại COMAC (Commercial Aircraft Corporation of China) ra đời, mang theo khát vọng trở thành đối thủ xứng tầm với Boeing và Airbus.

COMAC C919 mang "tham vọng Trung Quốc"

COMAC (Commercial Aircraft Corporation of China), được thành lập vào năm 2008, có trụ sở tại Thượng Hải và được nhà nước Trung Quốc hậu thuẫn mạnh mẽ.

Hãng này đóng vai trò trung tâm trong chiến lược phát triển công nghệ nội địa của Bắc Kinh, đặc biệt trong ngành hàng không – lĩnh vực được xem là biểu tượng cho sức mạnh công nghệ quốc gia.

Máy bay chủ lực của COMAC là C919, mẫu máy bay thân hẹp này, dự kiến sẽ có sức chứa từ 158 đến 174 hành khách và tầm bay lên đến 5.500 km.

39742_lh2223c.jpg
COMAC C919 (Nguồn: Modelyletadel)

Sau nhiều năm phát triển và thử nghiệm, chiếc C919 đầu tiên đã chính thức được bàn giao cho hãng hàng không China Eastern Airlines vào cuối năm 2022 và bắt đầu khai thác thương mại từ năm 2023.

COMAC cho biết họ đã nhận được hơn 1.000 đơn đặt hàng, phần lớn đến từ các hãng hàng không Trung Quốc.

So kè giá COMAC C919 với Boeing 737 và Airbus A320neo

Một trong những yếu tố nổi bật của COMAC C919 là giá bán rất cạnh tranh, đặc biệt khi so với Boeing 737 và Airbus A320neo.

Máy bayGiá (ước tính)Sức chứa hành kháchTầm bayMục đích sử dụng
COMAC C919$50 triệu – $60 triệu USD158 – 174 hành khách5.500 kmThị trường nội địa và khu vực, thay thế Boeing 737 và Airbus A320
Boeing 737$85 triệu – $130 triệu USD130 – 230 hành khách6.570 kmChuyến bay ngắn và trung bình, phổ biến toàn cầu
Airbus A320neo$110 triệu – $120 triệu USD140 – 240 hành khách6.300 kmChuyến bay ngắn và trung bình, phổ biến toàn cầu

Bảng so sánh mức giá máy bay (Nguồn: theo Simple Flying, emairplane)

Những yếu tố giải thích sự chênh lệch giá

Sự chênh lệch giá giữa C919 và các sản phẩm của Boeing và Airbus có thể được lý giải qua một số yếu tố quan trọng.

Mức giá hấp dẫn này chủ yếu nhờ vào sự hỗ trợ tài chính mạnh mẽ từ chính phủ Trung Quốc, giúp giảm thiểu chi phí phát triển và sản xuất.

Dù C919 vẫn phải phụ thuộc vào một số linh kiện từ các nhà cung cấp phương Tây, như động cơ của GE-Safran, làm tăng chi phí sản xuất.

Tuy nhiên, nhờ vào quy trình sản xuất và nhân công giá rẻ tại Trung Quốc, COMAC vẫn có thể giữ giá thành thấp hơn đáng kể so với các đối thủ.

airbus_a320-200_airbus_industries_aib__house_colors__f-wwba_-_msn_001_10276060905.jpg
Airbus A320neo. Ảnh: arius.aero

Trong khi đó, Boeing 737 và Airbus A320neo đã có sự phát triển mạnh mẽ trong suốt nhiều thập kỷ, cùng các công nghệ tiên tiến và mạng lưới dịch vụ hậu mãi toàn cầu vững chắc.

Những chiếc máy bay này cũng đã được chứng nhận từ các cơ quan hàng không quốc tế uy tín như FAA (Mỹ) và EASA (Châu Âu), giúp duy trì sự tin cậy cao trong mắt các hãng hàng không quốc tế.

Điều này phản ánh vào giá bán của chúng, dù cao nhưng đảm bảo chất lượng và độ bền vượt trội.

Thách thức lớn đối với COMAC

Dù C919 có mức giá thấp và có thể tạo ra sức hút mạnh mẽ tại các thị trường mới nổi, các hãng hàng không quốc tế vẫn đánh giá cao độ tin cậy và chất lượng lâu dài của các sản phẩm từ Boeing và Airbus.

Để có thể cạnh tranh thực sự trên thị trường toàn cầu, COMAC cần hoàn thiện quá trình chứng nhận quốc tế cho C919 và xây dựng niềm tin vững chắc từ các hãng hàng không.

Tác động đối với ngành hàng không toàn cầu

Việc COMAC C919 gia nhập thị trường sẽ tạo ra một làn sóng cạnh tranh mạnh mẽ, đặc biệt là tại các thị trường đang phát triển và thị trường Trung Quốc.

Để có thể cạnh tranh trực tiếp với Boeing 737 và Airbus A320neo, COMAC sẽ cần vượt qua các thách thức về chứng nhận quốc tế và xây dựng uy tín trong ngành.

Nếu COMAC có thể đáp ứng được các yêu cầu này, C919 có thể trở thành một đối thủ đáng gờm trên thị trường toàn cầu. Tuy nhiên, cho đến lúc đó, Boeing và Airbus sẽ vẫn duy trì vị thế mạnh mẽ trong ngành hàng không.

Theo Tổng hợp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
COMAC vươn mình, thách thức Boeing và Airbus
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO