Hàng không

Hé lộ nội thất dòng máy bay thách thức thế độc tôn của Boeing và Airbus

Phương Thảo 03/07/2025 14:21

Trong bước đi mang tính đột phá, Natilus - Công ty khởi nghiệp hàng không đến từ San Diego, Mỹ vừa công bố thiết kế nội thất của Horizon, dòng máy bay vận tải hành khách mới.

Với sức chứa 200 chỗ ngồi, Horizon không chỉ nhắm tới phân khúc mà Boeing 737 Max và Airbus A320neo đang thống trị mà còn đặt tham vọng tái định nghĩa trải nghiệm bay tầm trung trong thập niên tới.

Không gian bay rộng mở

Dựa trên thiết kế thân cánh hòa trộn, Horizon tạo ra bước nhảy vọt về không gian cabin.

Dù có sải cánh tương đương Boeing 737 hoặc Airbus A321, mẫu máy bay này cung cấp diện tích cabin rộng hơn 40%, cho phép bố trí chỗ ngồi thoáng đãng hơn mà không làm gia tăng kích thước tổng thể.

3.png
Thiết kế mới của máy bay thương mại Horizon

Hành khách ngồi khoang phổ thông sẽ được tận hưởng ghế ngồi rộng 20 inch, lớn hơn đáng kể so với chuẩn thân hẹp hiện tại. Cấu hình chỗ ngồi 3-3-3-3 với tổng cộng 12 ghế mỗi hàng, nhưng vẫn duy trì cảm giác thoải mái nhờ tay vịn đôi và khoảng cách hàng ghế rộng rãi.

Chúng tôi không chỉ thiết kế một chiếc máy bay mà còn đưa ra định nghĩa mới về hành trình.

Ông Aleksey Matyushev, CEO kiêm đồng sáng lập Natilus

Thiết kế được thực hiện bởi ACLA Studio (Los Angeles), với trọng tâm là tối ưu hóa cảm xúc hành khách và mở rộng khả năng thương mại hóa cho các hãng bay.

Tiện nghi cao cấp: từ không trung đến… phòng họp

Horizon không dừng lại ở sự thoải mái. Công ty Natilus còn mang đến một khái niệm mới cho cabin hạng sang như buồng hội nghị riêng cho doanh nhân.

4.png
Cận cảnh thiết kế khoang trong máy bay

Theo ông Matyushev, nhiều khách hàng tiềm năng của hãng đã bày tỏ sự quan tâm đến khu “trung tâm kinh doanh” gồm ba buồng họp video cá nhân đặt ở phía sau máy bay, nơi hành khách có thể đặt chỗ và trả phí để sử dụng như văn phòng riêng giữa bầu trời.

Song song đó, nội thất máy bay cũng được thiết kế để tùy biến linh hoạt như ghế phổ thông tiêu chuẩn, ghế phổ thông cao cấp, ghế hạng nhất (pitch 38 inch), và các cụm ghế gia đình kiểu câu lạc bộ – 4 ghế quay vào nhau, tạo không gian giao tiếp cho nhóm hành khách đặc biệt.

Thách thức “không cửa sổ” và lời giải công nghệ

Điểm yếu cố hữu của thiết kế thân cánh hòa trộn là phần lớn hành khách không thể nhìn ra ngoài.

Trong sơ đồ khoang của Horizon, chỉ năm hàng ghế đầu tiên của khoang hạng nhất có cửa sổ. Phần còn lại được thiết kế không có tầm nhìn trực tiếp ra môi trường bên ngoài.

5.png
Máy bay Horizon có tầm bay 6.500 km và có sức chứa tối đa 200 hành khách. Ảnh: Natilus

Để khắc phục, Công ty Natilus sẽ trang bị hệ thống chiếu sáng thông minh tích hợp với hệ thống giải trí, mô phỏng ánh sáng tự nhiên, chuyển động của bầu trời hoặc khung cảnh bên ngoài theo thời gian thực.

Như vậy, điều này vẫn khiến du khách có cảm giác mở, đồng thời nâng cao chất lượng trải nghiệm thị giác cho hành khách.

Không dành cho hãng bay giá rẻ

Mặc dù có thể cấu hình đa dạng theo nhu cầu hãng hàng không, Công ty Natilus khẳng định thiết kế ghế và sơ đồ chỗ ngồi của Horizon không cho phép các hãng bay giá rẻ tăng mật độ ghế như thông lệ.

Cấu hình 3-3-3-3 cùng chiều rộng ghế 20 inch khiến việc “nén thêm chỗ ngồi” trở nên bất khả thi, một điều mà Natilus xem là lựa chọn có chủ đích nhằm hướng đến chất lượng thay vì số lượng.

Công ty Natilus ra mắt thiết kế mới của máy bay thương mai Horizon.

Horizon không phải sản phẩm đầu tay của Natilus. Trước đó, hãng đã giới thiệu mẫu Kona, máy bay chở hàng thân cánh hòa trộn, dự kiến bay thử năm 2026 và hoàn tất chứng nhận vào 2028.

Dù Natilus chưa công bố danh sách khách hàng hay số vốn huy động, công ty cho biết họ đã có 580 đơn đặt hàng, trị giá khoảng 23 tỷ USD, một con số ấn tượng trong bối cảnh thị trường đang dõi theo từng bước đi của các startup hàng không thế hệ mới.

Cuộc đua “xé khuôn mẫu”

Horizon không đơn độc trên bầu trời đổi mới. Hàng loạt hãng khác cũng đang nhắm đến “lãnh địa mới".

JetZero, startup có trụ sở tại California, vừa tiết lộ mẫu Z4 – dòng máy bay chở từ 200 đến 250 hành khách.

Bombardier đang nghiên cứu mẫu máy bay mới cỡ nhỏ trong chương trình EcoJet, với hai nguyên mẫu đã thực hiện bay thử.

5 lý do hàng đầu để mong đợi mẫu máy bay thân cánh hòa trộn tương lai của JetZero

Trong khi Boeing và Airbus vẫn thống lĩnh thị trường máy bay thân hẹp, các thiết kế BWB như Horizon đang âm thầm mở ra một chương mới, nơi hiệu quả nhiên liệu, tối ưu không gian và trải nghiệm hành khách là ba trụ cột mới của cạnh tranh.

Horizon không đơn thuần là một máy bay. Nó là biểu tượng cho cách ngành hàng không đang tìm đường vượt ra khỏi những giới hạn truyền thống.

Với thiết kế khác biệt, hiệu suất hứa hẹn và trải nghiệm hành khách được ưu tiên, Công ty Natilus đang gửi đi một thông điệp rõ ràng thế độc tôn của 737 Max và A320neo sẽ không kéo dài mãi mãi.

Theo Tổng hợp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hé lộ nội thất dòng máy bay thách thức thế độc tôn của Boeing và Airbus
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO