Chiếc Airbus A321-200 thuộc đội bay của American Airlines đã chính thức quay lại hoạt động bình thường sau sự cố động cơ bị quá nhiệt.
Một chiếc Airbus A321-200 thuộc đội bay của American Airlines đã chính thức quay lại hoạt động bình thường sau khi gặp sự cố nghiêm trọng khiến phải hạ cánh khẩn cấp vượt trọng lượng tại Sân bay Quốc tế Phoenix Sky Harbor (PHX), bang Arizona.
Trước đó 2 ngày, chiếc máy bay này buộc phải quay đầu sau khi phi hành đoàn phát hiện động cơ số 2 quá nhiệt ngay sau khi cất cánh.
Thông tin chi tiết về sự cố được tiết lộ trong một video trên YouTube của tài khoản You can see ATC, chuyên chia sẻ liên lạc giữa phi công và kiểm soát không lưu.
Theo bản ghi, sau khi cất cánh từ Phoenix vào ngày 25/6, chiếc A321 đang thực hiện chuyến bay số hiệu AA1823 đến Charlotte (North Carolina) thì phi hành đoàn đã báo cáo tình trạng động cơ quá nhiệt, yêu cầu ngừng khẩn động cơ số 2 và quay lại sân bay.
Hạ cánh khẩn nguy trong điều kiện bất lợi
Dù chỉ còn một động cơ hoạt động, máy bay vẫn hạ cánh an toàn sau khi bay vòng về đường băng 8. Tuy nhiên, vì không có đủ thời gian để giảm tải nhiên liệu – một quy trình thường mất hàng chục phút – máy bay đã phải thực hiện hạ cánh vượt trọng lượng cho phép.
Phi hành đoàn thông báo tình huống khẩn cấp, yêu cầu cứu hỏa hỗ trợ do lo ngại nguy cơ cháy và phanh quá nhiệt:
Chúng tôi tuyên bố tình huống khẩn cấp do hạ cánh quá trọng lượng. Cứu hỏa cần lưu ý: Phanh có thể sẽ rất nóng. Chúng tôi vừa gặp tình trạng quá nhiệt ở động cơ phải – động cơ số 2.
Phi hành đoàn
Không chỉ phải hạ cánh khẩn cấp, máy bay còn gặp khó khăn khi cố gắng đạt đến độ cao được kiểm soát không lưu chỉ định – 1.500 m.
Thực tế, nó chỉ leo được lên khoảng 975 m trước khi vòng lại, một phần do chỉ còn một động cơ hoạt động và điều kiện thời tiết quá nóng.
Nhiệt độ tại Phoenix trong ngày 25/6 lên tới 39°C, thậm chí lên đến 44°C vào ngày kế tiếp – theo dữ liệu từ Timeanddate.com – được cho là đã gây áp lực lớn lên hệ thống động cơ ngay từ khi cất cánh.
Nhiệt độ phanh tăng vọt sau khi hạ cánh
Sau khi hạ cánh an toàn, đội cứu hỏa đã hỏi phi hành đoàn về tình trạng phanh. Phi công cho biết nhiệt độ phanh đã đạt 280°C và tiếp tục tăng.
Chỉ vài giây sau, phanh phía trái đã chạm mốc 340°C – mức nhiệt tiệm cận giới hạn an toàn kỹ thuật. Điều này có thể là kết quả của việc máy bay phải điều chỉnh hướng bằng một bên động cơ, khiến lực phanh dồn về một phía trong lúc tiếp đất.
Dù dòng máy bay A321 được thiết kế để có thể vận hành trong tình huống một động cơ, song việc một động cơ ngừng hoạt động ngay khi vừa rời mặt đất, cộng với cú hạ cánh vượt trọng lượng trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, đã tạo nên một chuỗi rủi ro đáng kể.
Theo các chuyên gia, một chiếc máy bay thương mại thường được nạp đủ nhiên liệu cho chặng bay, cộng với trọng lượng hành khách (trong trường hợp này là 201 người), hành lý và thiết bị trên khoang.
Mặc dù tổng trọng lượng đó hiếm khi vượt quá giới hạn cho phép, nhưng khi không có thời gian xả bớt nhiên liệu và phải hạ cánh sớm, việc vượt quá trọng lượng hạ cánh tối đa là khó tránh khỏi.
Sự cố lần này không gây thương vong hay thiệt hại nghiêm trọng, song đã nhấn mạnh vai trò quyết định của tổ bay trong việc kiểm soát tình huống khẩn cấp – từ lựa chọn hành động đúng lúc cho đến phối hợp chặt chẽ với kiểm soát không lưu và lực lượng mặt đất.
Chiếc A321 của American Airlines đã trở lại khai thác bình thường sau kiểm tra kỹ thuật và không có dấu hiệu hư hỏng nghiêm trọng. Đây là minh chứng cho khả năng vận hành đáng tin cậy của dòng máy bay này trong điều kiện bất lợi – cũng như quy trình ứng phó khẩn cấp hiệu quả của hãng bay.