An toàn

Phát hiện nguyên nhân vụ cháy động cơ Boeing 737 của American Airlines

Trâm Anh 09/06/2025 08:06

Các nhà điều tra Mỹ đã phát hiện một số lỗi ở động cơ bên phải của một chiếc Boeing 737-800, vốn đã bốc cháy tại sân bay Denver sau khi hạ cánh khẩn cấp do rung động bất thường trong chuyến bay. Vụ việc xảy ra sau khi chiếc máy bay của American Airlines đã di chuyển đến cổng và phi hành đoàn tắt cả hai động cơ.

Hành khách và phi hành đoàn sau đó đã sơ tán. Trong số 178 người trên máy bay, 12 hành khách bị thương nhẹ trong sự cố ngày 13 tháng 3, và máy bay bị hư hỏng nghiêm trọng.

Screen Shot 2025-06-08 at 11.04.07 PM
Các nhà điều tra Mỹ đã phát hiện một số lỗi ở động cơ bên phải khiến một chiếc Boeing 737-800 của American Airlines bốc cháy tại sân bay Denver.

Kiểm tra động cơ bị ảnh hưởng cho thấy, dù tất cả các cánh quạt đều còn nguyên, một cánh quạt bị gãy ở phần bệ lưỡi. Các vấn đề cũng được ghi nhận ở hệ thống van stator biến thiên, vốn điều chỉnh vị trí thông qua các bộ truyền động bằng nhiên liệu áp suất để tối ưu hóa hiệu suất của máy nén áp suất cao.

Tuy nhiên, quá trình kiểm tra gần đây đã phát hiện một đầu thanh truyền động bị “lắp sai và cố định không đúng” vào bộ truyền động van, dẫn đến rò rỉ nhiên liệu, theo báo cáo của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia (NTSB).

Báo cáo sơ bộ cho biết dây khóa của một khớp nối nhiên liệu trên van stator biến thiên “lỏng lẻo và được lắp sai hướng”. Ngoài ra, một liên kết trong bộ phận van bị gãy, và kiểm tra còn phát hiện tắc nghẽn ở đường ống thoát của một phần bộ đảo chiều lực đẩy.

Các nhà điều tra chưa đưa ra kết luận về vụ việc. Hồ sơ bảo dưỡng động cơ đang được xem xét, và một số bộ phận đã được giữ lại để phân tích thêm.

Phi hành đoàn đã nhận được cảnh báo quá nhiệt khí thải từ động cơ bên phải khi máy bay cất cánh từ Colorado Springs đến Dallas. Mặc dù phi hành đoàn giảm công suất đôi chút để giữ nhiệt độ trong giới hạn, họ vẫn nhận thấy dấu hiệu rung động mạnh và quyết định chuyển hướng đến Denver.

Sau khi hạ cánh, máy bay mất khoảng 5 phút để di chuyển đến cổng. Video từ hoạt động sân bay Denver cho thấy một “vệt chất lỏng” rò rỉ từ dưới vỏ động cơ bên phải trong lúc di chuyển, theo báo cáo điều tra.

Việc sơ tán được bắt đầu khi đám cháy bùng lên, sau khi máy bay đã đến cổng và phi hành đoàn tắt cả hai động cơ. Nhân viên mặt đất đã dập tắt đám cháy ngay trước khi ba xe cứu hỏa đến hiện trường.

Liên quan đến sự cố khác của Boeing, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Hoa Kỳ (NTSB) đã ấn định ngày điều trần để điều tra lý do cửa chặn tách ra khỏi chiếc máy bay Boeing 737 MAX 9 của Alaska Airlines ngay sau khi cất cánh từ Sân bay Quốc tế Portland (PDX).

Hội đồng NTSB cho biết một phiên điều trần sẽ được tổ chức vào ngày 24 tháng 6 năm 2025 để giúp xác định nguyên nhân khiến cửa phích cắm bị tách ra.

Vào ngày 5 tháng 1 năm 2024, chuyến bay 1282 chở 171 hành khách và sáu thành viên phi hành đoàn khi máy bay đạt độ cao khoảng 16.000 feet thì một cửa sổ cùng tấm ốp xung quanh vỡ ra khỏi máy bay.

Phi công đã tiến hành hạ cánh khẩn cấp vì điện thoại di động của hành khách, thậm chí cả áo sơ mi của trẻ em, đều bị hút ra khỏi cabin sau vụ nổ.

Trong những ngày tiếp theo, Cục Hàng không Liên bang (FAA) đã cho dừng bay tổng cộng 171 máy bay Boeing 737 MAX 9, bao gồm 65 máy bay phản lực của Alaska Airlines, để tiến hành kiểm tra.

Mặc dù nguyên nhân chính xác của sự tách rời này vẫn chưa được xác định, một báo cáo sơ bộ cho biết bốn bu lông chính được thiết kế để giữ cửa phích cắm tại chỗ đã bị mất.

Sự cố này và việc giám sát chặt chẽ các quy trình đảm bảo chất lượng của Boeing trong quá trình sản xuất đã khiến hãng sản xuất máy bay này rơi vào tình trạng hỗn loạn.

Số lượng máy bay mà Boeing được phép sản xuất mỗi tháng bị giới hạn và cho đến nay công ty này vẫn chịu sự "giám sát chặt chẽ hơn" từ FAA.

Cựu CEO của Boeing Dave Calhoun cũng được thay thế bởi Kelly Ortberg để giúp lấy lại niềm tin của khách hàng và hành khách đi máy bay.

“Điều cần thiết là một sự thay đổi văn hóa cơ bản tại Boeing hướng đến sự an toàn và chất lượng hơn là lợi nhuận. Điều đó sẽ đòi hỏi nỗ lực và cam kết bền bỉ từ Boeing, và sự giám sát không ngừng nghỉ từ phía chúng tôi”, cựu Quản trị viên FAA Mike Whitaker nói.

Theo flightglobal.com
https://www.flightglobal.com/safety/wrongly-fitted-vane-actuator-parts-found-after-american-737-engine-fire/163252.article
Copy Link
https://www.flightglobal.com/safety/wrongly-fitted-vane-actuator-parts-found-after-american-737-engine-fire/163252.article
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Phát hiện nguyên nhân vụ cháy động cơ Boeing 737 của American Airlines
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO