Các dòng Airbus A350 nổi bật với tầm bay siêu xa nhờ thiết kế tối ưu, cho phép thực hiện hành trình kéo dài hàng chục giờ.
Dòng máy bay Airbus A350 từ lâu đã nổi tiếng với khả năng bay đường dài vượt trội. Không chỉ riêng biến thể A350-900ULR thường xuyên gây chú ý với tầm bay kỷ lục, những phiên bản khác trong cùng họ A350 cũng sở hữu khả năng hoạt động đáng nể.

Theo số liệu công khai, A350-900 tiêu chuẩn có tầm bay khoảng 8.500 hải lý (15.740 km), trong khi phiên bản lớn hơn là A350-1000 đạt 9.000 hải lý (16.668 km). Dẫn đầu dòng máy bay này là A350-900ULR, với tầm bay lên đến 9.700 hải lý (17.964 km) nhờ trọng lượng cất cánh tối đa được nâng lên 322 tấn để mang thêm nhiên liệu.
Ở phiên bản A350-1000ULR, Airbus chưa công bố số liệu chính thức, song dự kiến máy bay có thể thực hiện các chuyến bay kéo dài đến 22 giờ nhờ cấu hình chỉ 238 ghế và thùng nhiên liệu mở rộng 20.000 lít.
Năm 2018, Singapore Airlines trở thành hãng khai thác độc quyền A350-900ULR và dùng dòng máy bay này mở tuyến bay thẳng dài nhất thế giới từ Singapore đến Newark (Mỹ). Chặng bay dài khoảng 9.000 hải lý, kéo dài 18 giờ 45 phút, được xem là minh chứng rõ nét cho năng lực của A350.
Hãng sau đó tiếp tục mở rộng mạng bay siêu xa đến New York JFK và Los Angeles, củng cố vị thế trong phân khúc bay thẳng xuyên lục địa.
Tại Toulouse (Pháp), chiếc A350-1000ULR đầu tiên của Qantas đang trong giai đoạn hoàn thiện. Các bộ phận chính như thân máy bay, cánh, đuôi và càng đáp đã được lắp ráp xong và đang chờ lắp động cơ cùng thiết bị thử nghiệm.
Dự án Sunrise hứa hẹn "phá vỡ mọi giới hạn khoảng cách", khi Qantas đặt mục tiêu vận hành các chuyến bay thẳng kéo dài hơn 20 giờ, rút ngắn đến 4 giờ so với các hành trình quá cảnh hiện nay. Hãng kỳ vọng những chiếc A350-1000ULR đầu tiên sẽ được bàn giao vào cuối năm 2026 và bắt đầu khai thác thương mại trong nửa đầu 2027.

A350 đạt tầm bay ấn tượng nhờ sự kết hợp giữa hiệu quả nhiên liệu và khả năng mang nhiên liệu lớn. Airbus cho biết dòng máy bay này tiết kiệm hơn 25% nhiên liệu so với thế hệ trước. Yếu tố chính nằm ở:
Động cơ Rolls-Royce Trent XWB, dòng động cơ mạnh nhất của Rolls-Royce từng đưa vào khai thác, đạt lực đẩy 97.000 lbf.
Vật liệu composite sợi carbon chiếm hơn 50% cấu trúc thân và cánh, giúp giảm trọng lượng nhưng vẫn đảm bảo độ bền.
Thiết kế cánh dài, mảnh, winglet tối ưu giúp giảm lực cản khí động học.
Những cải tiến này không chỉ tăng hiệu suất mà còn cho phép A350 chở nhiều nhiên liệu hơn để phục vụ các chuyến bay siêu xa.
Nhờ thành công từ những tuyến bay dài, nhiều hãng hàng không đã cân nhắc bổ sung A350 vào đội bay. Năm 2024, Emirates nhận chiếc A350-900 đầu tiên trong đơn hàng 65 chiếc, đánh dấu sự bổ sung mới cho đội bay thân rộng của hãng sau hơn 15 năm.
Các máy bay được cấu hình ba hạng ghế, 312 chỗ, và dự kiến sẽ tham gia khai thác các tuyến bay mới nhờ hiệu quả vận hành cao.
Đến năm 2025, Emirates đã có 13 chiếc A350-900 trong biên chế và tiếp tục mở rộng đội bay với các cấu hình tối ưu hơn cho đường bay xa.
Một yếu tố đáng chú ý khác là khả năng vận hành êm ái. Airbus cho biết A350 yên tĩnh hơn 5 dB so với đối thủ và giảm 50% dấu ồn so với A330. Việc giảm tiếng ồn không chỉ cải thiện trải nghiệm của hành khách trên các chuyến bay kéo dài 10 - 20 giờ, mà còn giảm ảnh hưởng tới khu dân cư quanh sân bay.
Điều này đặc biệt quan trọng khi nhiều sân bay lớn áp dụng hạn chế giờ bay do tiếng ồn. Máy bay yên tĩnh đồng nghĩa với cơ hội mở rộng khung giờ khai thác, từ đó tăng năng lực phục vụ hành khách tại các điểm trung chuyển lớn.
Vietnam Airlines hiện là hãng hàng không duy nhất tại Việt Nam khai thác dòng Airbus A350, đồng thời cũng nằm trong nhóm những hãng đầu tiên tại châu Á đưa dòng máy bay thân rộng thế hệ mới này vào đội bay.
Hãng đang vận hành khoảng 14 chiếc A350-900, khai thác chủ yếu trên các đường bay dài đến châu Âu và châu Úc như Hà Nội - Paris, Hà Nội - Frankfurt, TP.HCM - Melbourne hay TP.HCM - Sydney. Dòng máy bay này cũng phục vụ trục nội địa Hà Nội - TP.HCM trong quá trình quay vòng tàu bay.