Quốc tế

Airbus bảo toàn lợi nhuận tỷ đô thế nào sau loạt sự cố A320

Hoa Vũ 04/12/2025 13:42

Những vấn đề liên quan đến dòng máy bay A320, buộc Airbus hạ mục tiêu giao hàng nhưng hãng vẫn giữ mục tiêu lợi nhuận trong năm.

Với những vấn đề gần đây ảnh hưởng đến các máy bay A320 trên toàn thế giới, dẫn đến tình trạng gián đoạn khai thác khi các hãng phải cho ngừng bay những chiếc bị ảnh hưởng để khắc phục, Airbus đã quyết định cắt giảm mục tiêu giao máy bay thương mại trong năm nay.

a320neo_f_0028_1980px-2000x.jpg
Máy bay Airbus A320.

Airbus sẽ hạ mục tiêu giao máy bay thương mại năm nay xuống còn 790 chiếc trong năm nay, thấp hơn 30 chiếc so với mục tiêu ban đầu. Nguyên nhân của việc điều chỉnh này xuất phát từ những trục trặc gần đây liên quan đến dòng A320.

Vấn đề đầu tiên là lỗi phần mềm, dẫn đến việc ban hành Chỉ thị An toàn bay và buộc Airbus phải cho hơn 6.000 máy bay tạm ngừng khai thác, tương đương khoảng một nửa đội bay A320 thế giới.

Giải pháp được tung ra khá nhanh bằng cách quay lại phiên bản phần mềm trước, nhưng vẫn gây ra hàng loạt xáo trộn trong lịch bay, dẫn đến chậm chuyến và hủy chuyến trên toàn cầu.

Một số hãng chỉ gián đoạn nhẹ, nhưng những hãng có đội bay A320 lớn phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn. American Airlines có hơn 200 máy bay bị ảnh hưởng, kéo theo hơn 120 chuyến bay bị hủy và trên 500 chuyến bị chậm.

Chỉ vài ngày sau, Airbus tiếp tục phát hiện lỗi ở tấm thân máy bay của một số chiếc A320 chưa giao, do Sofitec Aero tại Seville (Tây Ban Nha) cung cấp, khiến hơn 600 máy bay phải được kiểm tra.

Một số nguồn cho biết những tấm lỗi này chưa được đưa vào máy bay đang khai thác, nhưng báo cáo khác lại khẳng định 168 máy bay đang hoạt động có thể đã sử dụng các tấm bị ảnh hưởng.

Dù những sự cố buộc Airbus giảm dự báo giao hàng trong thời gian còn lại của năm, hãng cho biết mục tiêu tài chính năm 2025 sẽ không thay đổi: “Công ty vẫn đặt mục tiêu EBIT điều chỉnh khoảng 7 tỷ euro và dòng tiền tự do trước tài trợ khách hàng ở mức khoảng 4,5 tỷ euro”.

Các báo cáo mới nhất từ Reuters cho biết cổ phiếu của Airbus đã giảm tới 11%, trước khi đóng cửa ở mức thấp hơn gần 6%. Dù Airbus chưa nêu rõ cách duy trì lợi nhuận, một hướng đi rõ ràng là Airbus có thể tập trung giao nhiều máy bay thân rộng, vốn có giá trị cao hơn máy bay thân hẹp.

a350-01.jpg
Máy bay Airbus A350-1000.

Giá bán thực tế của máy bay thay đổi tùy theo số lượng đặt hàng, cấu hình, các tùy chọn đi kèm, và bối cảnh đàm phán. Tuy nhiên, theo giá niêm yết ước tính, A320neo co giá khoảng 110 triệu USD, trong khi máy bay thân rộng như Airbus A350 có giá 308 triệu USD cho bản -900 và trên 350 triệu USD cho bản -1000.

Máy bay thân rộng có giá gấp khoảng ba lần máy bay thân hẹp, đồng nghĩa biên lợi nhuận cao hơn. Điều này giúp Airbus vẫn có thể đạt mục tiêu tài chính dù giao ít máy bay hơn.

Ngoài ra, hãng cũng có thể trì hoãn một số khoản chi trong nội bộ hoặc các dự án khác, dù điều này có thể ảnh hưởng về lâu dài. Trong vài ngày hoặc vài tuần tới, chiến lược cụ thể của Airbus dự kiến sẽ được làm rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Airbus bảo toàn lợi nhuận tỷ đô thế nào sau loạt sự cố A320
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO