Quốc tế

A320 tiếp tục gặp trục trặc, Airbus bước vào giai đoạn căng thẳng mới

Phương Thảo 02/12/2025 10:02

Dòng A320 của Airbus tiếp tục gặp lỗi kỹ thuật liên quan đến panel kim loại đúng thời điểm nước rút cuối năm, gây xáo trộn tiến độ sản xuất.

c9bb2364a1d44548867918ecb000c37b-53186 (1)
c9bb2364a1d44548867918ecb000c37b-53186 (1)

Dòng máy bay A320, vốn được xem là “xương sống” của Airbus và là một trong những mẫu bán chạy nhất thế giới tiếp tục gặp thêm trục trặc kỹ thuật đúng thời điểm nhà sản xuất châu Âu bước vào giai đoạn nước rút cuối năm.

Lỗi mới liên quan đến các tấm panel kim loại trên thân máy bay đang khiến tiến độ sản xuất cũng như lịch giao hàng vốn đã dồn dập càng trở nên khó khăn hơn. Đây là diễn biến nằm ngoài dự đoán trong bối cảnh Airbus đang nỗ lực tăng công suất lắp ráp nhằm chạm mốc sản lượng kỷ lục.

Lỗi vật liệu từ nhà cung cấp

Airbus xác nhận, đã phát hiện lỗi chất lượng ở một số tấm panel kim loại trên thân A320, được xác định bắt nguồn từ một nhà cung cấp bên ngoài. Dù ảnh hưởng chỉ xuất hiện trên tỷ lệ nhỏ thân máy bay, việc rà soát và truy vết vật liệu trong mạng lưới sản xuất trải rộng khắp châu Âu vẫn là nhiệm vụ phức tạp, nhất là khi các bộ phận của A320 được chế tạo tại nhiều quốc gia khác nhau.

Airbus cho biết hãng đã phát hiện vấn đề chất lượng trên một số tấm kim loại thuộc dòng máy bay A320, làm gia tăng thêm thách thức trong bối cảnh chuỗi giao hàng của hãng đang đối mặt nhiều áp lực. Ảnh: Airbus
Airbus cho biết hãng đã phát hiện vấn đề chất lượng trên một số tấm kim loại thuộc dòng máy bay A320.

Đại diện của Airbus cho biết, biện pháp khắc phục đã được triển khai và các tấm panel mới đều đạt tiêu chuẩn kỹ thuật. Tuy nhiên, một số máy bay đang trong giai đoạn hoàn thiện phải bổ sung kiểm tra, dẫn tới điều chỉnh tiến độ bàn giao.

Vấn đề panel xuất hiện chỉ ít ngày sau chiến dịch triệu hồi, cập nhật phần mềm quy mô lớn nhất lịch sử A320 nhằm xử lý nguy cơ trục trặc do bức xạ Mặt Trời, từng ảnh hưởng đến một chuyến bay của JetBlue. Khoảng một nửa đội bay A320 toàn cầu phải tạm ngừng ngắn hạn để nâng cấp.

Điều này khiến nhiều trung tâm bảo dưỡng rơi vào tình trạng quá tải khi hàng trăm máy bay xếp hàng chờ kiểm tra kỹ thuật, thay thế phần cứng hoặc cập nhật phần mềm.

Trước đó, Airbus cũng từng phát đi cảnh báo hạn chế tạm thời số lần cất cánh trong thời tiết lạnh với một số biến thể A320, làm gia tăng các đánh giá về sự ổn định kỹ thuật của dòng máy bay chủ lực, dù không liên quan trực tiếp tới an toàn bay.

Áp lực giao hàng cuối năm

Airbus đã bàn giao hàng trăm máy bay tính đến cuối tháng 11 nhưng vẫn còn cách xa mục tiêu “khoảng 820 chiếc” trong năm. Để đạt mục tiêu này, hãng cần xuất xưởng hơn 160 máy bay chỉ trong tháng 12, mức sản lượng chưa từng ghi nhận trước đây.

Một số nguồn tin trong ngành tiết lộ, vài chục máy bay A320 có thể bị ảnh hưởng bởi lỗi panel, nhưng tác động thực tế phụ thuộc vào vị trí hư hại và mức độ sửa chữa. Mỗi trường hợp kéo dài thời gian xử lý đều có thể gây chậm dây chuyền lắp ráp, vốn đang hoạt động ở công suất tối đa.

Máy bay Airbus gặp sự cố lỗi kỹ thuật.

Thông tin về lỗi vật liệu lập tức khiến thị trường tài chính dao động. Cổ phiếu Airbus giảm mạnh trong phiên giao dịch trước khi hồi phục nhẹ nhưng vẫn đóng cửa ở mức thấp hơn đáng kể. Các hãng hàng không sở hữu đội bay Airbus lớn, như: Lufthansa hay easyJet, cũng ghi nhận xu hướng giảm, phản ánh tâm lý thận trọng của nhà đầu tư trước nỗi lo Airbus có thể không hoàn thành mục tiêu sản lượng trong bối cảnh chuỗi sự cố diễn ra liên tiếp.

Sau sự cố trên chuyến bay của JetBlue khi máy bay chịu tác động bất thường từ bức xạ Mặt Trời, Airbus đã yêu cầu gần 6.000 máy bay A320 toàn cầu tạm dừng khai thác để cập nhật phần mềm. Dù quy mô chưa từng có, quá trình triển khai diễn ra nhanh hơn dự đoán nhờ sự phối hợp giữa Airbus và các nhà chức trách hàng không.

Nhiều hãng bay từ châu Á, Trung Đông đến châu Âu và Mỹ cho biết họ đã hoàn tất nâng cấp chỉ trong 24 - 48 giờ. Một số máy bay đời cũ cần thay thế phần cứng, khiến việc khắc phục kéo dài hơn, nhưng số lượng đã giảm đáng kể so với dự báo ban đầu.

Airbus rút kinh nghiệm sau khủng hoảng 737 MAX

Ông Richard Aboulafia, chuyên gia tại AeroDynamic Advisory, nhận định chuỗi sự cố lần này không gây rủi ro an toàn tức thời nhưng tạo áp lực đáng kể lên khả năng thực thi của Airbus. “Điểm quan trọng là cách Airbus phản ứng rất minh bạch và chủ động, khác biệt rõ rệt so với cách Boeing xử lý khủng hoảng 737 MAX,” ông nói.

Boeing debuts first 737 MAX 7 - Skies Mag
Máy bay Boeing 737 Max.

Khủng hoảng 737 MAX, với hai vụ tai nạn thảm khốc liên quan đến hệ thống MCAS, khiến dòng máy bay bị cấm bay toàn cầu gần hai năm vẫn được xem là “bài học lịch sử” về cách truyền thông khủng hoảng và quản trị rủi ro trong ngành hàng không. Việc Airbus chủ động xin lỗi, công bố thông tin sớm và phối hợp chặt chẽ với nhà chức trách được nhận định là nỗ lực để tránh lặp lại sai lầm tương tự của đối thủ.

Bà Sheila Kahyaoglu từ Jefferies cho rằng, dù các trục trặc mang tính kỹ thuật và không đe dọa an toàn, chúng có thể tác động trực tiếp đến tiến độ sản xuất vốn đã là thách thức lớn nhất của Airbus trong năm nay. Theo bà, chỉ một bất thường nhỏ cũng có thể tạo ra hiệu ứng domino trong thời điểm nhạy cảm cuối năm.

Ông Sash Tusa của Agency Partners đánh giá tích cực hơn, nhấn mạnh rằng ngay cả khi không đạt trọn vẹn mục tiêu, việc tiến sát mốc 820 trong bối cảnh nhiều biến động toàn cầu vẫn là một thành công đáng kể đối với Airbus.

Dù đối mặt ngay lúc này với nhiều áp lực từ lỗi kỹ thuật, chuỗi cung ứng thiếu ổn định đến nhu cầu giao hàng kỷ lục, giới phân tích nhận định Airbus vẫn đang xử lý tình hình theo hướng minh bạch và chủ động, với tốc độ phản ứng nhanh hơn so với những năm trước. Nếu không đạt đủ con số mục tiêu, việc tiến sát mốc này vẫn được xem là kết quả khả quan trong bối cảnh năng lực sản xuất và chuỗi cung ứng toàn cầu chịu nhiều biến động.

Dòng A320 dù trải qua một loạt thách thức, vẫn duy trì vai trò là nền tảng chủ lực của Airbus và là một trong những trụ cột quan trọng nhất của ngành hàng không thương mại hiện nay.

Bài viết có tham khảo, tổng hợp thông tin báo chí thế giới
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
A320 tiếp tục gặp trục trặc, Airbus bước vào giai đoạn căng thẳng mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO