Tin tức

Bao nhiêu chuyến bay bị ảnh hưởng từ lệnh cập nhật phần mềm của Airbus?

Nam Bình 29/11/2025 18:34

Các hãng hàng không khẩn trương thực hiện yêu cầu cập nhật phần mềm cho đội tàu A320/A321, trong khi đó, một số đại lý vé máy bay và doanh nghiệp du lịch đã phát thông tin dự báo chậm chuyến đến khách hàng.

Các hãng bay hỗ trợ nhau cập nhật phần mềm tàu A320/A321

Chiều 29/11, Vietjet cho biết, hãng đang khẩn trương triển khai cập nhật phần mềm đội bay Airbus A320/A321 theo hướng dẫn của nhà sản xuất và cơ quan chức năng.

Theo đó, hãng đã nhận được yêu cầu và hướng dẫn từ nhà sản xuất Airbus, Cơ quan An toàn Hàng không Liên minh châu Âu (EASA) và Cục Hàng không Việt Nam về việc triển khai cập nhật phần mềm/ phần cứng đối với các tàu bay Airbus A320 và A321.

Đây là yêu cầu bắt buộc nhằm bảo đảm an toàn khai thác và hạn chế tối đa nguy cơ xáo trộn lịch bay theo Chỉ lệnh đủ điều kiện bay khẩn cấp có hiệu lực từ 23h59 ngày 29/11 giờ UTC (tức 6h59 ngày 30/11 giờ Việt Nam).

Vietjet không ngừng mở rộng mạng bay và thu hút nhân lực chất lượng cao.
Vietjet đã cập nhật xong 45 trong tổng số 69 tàu bay cần cập nhật phần mềm theo khuyến cáo của Airbus trong đêm 28 đến sáng 29/11.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Vietjet đã khẩn trương kích hoạt phương án kỹ thuật, huy động các đội ngũ bảo dưỡng tại các cơ sở kỹ thuật của hãng ở Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng và các cơ sở ở nước ngoài để triển khai cập nhật.

Tính đến sáng ngày 29/11, Vietjet đã hoàn thành cập nhật 45/69 tàu bay nằm trong danh sách bị ảnh hưởng. Hãng đang tiếp tục tăng tốc thực hiện để bảo đảm toàn bộ đội bay đáp ứng đầy đủ các yêu cầu kỹ thuật trong thời hạn quy định của cơ quan chức năng và Airbus.

Hãng hàng không khẳng định hoạt động khai thác trong ngày 29/11 và từ ngày 30/11 diễn ra bình thường, không ảnh hưởng đến kế hoạch đi lại của hành khách.

Ngoài Vietnam Airlines và Vietjet, các hãng hàng không khác của Việt Nam không có tàu thuộc diện phải cập nhật phần mềm ELAC lần này theo yêu cầu của Airbus.

Đến chiều ngày 29/11, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng cho biết, các hãng hàng không Việt Nam sẽ hoàn thành thực hiện EAD đối với toàn bộ các tàu bay A320/A321 bị ảnh hưởng trước thời hạn hiệu lực của EAD (tức khoảng 6h59 ngày 30/12).

Nhờ đó, cơ bản đảm bảo hoạt động khai thác, phục vụ hành khách theo kế hoạch và duy trì các điều kiện về an toàn hàng không.

"Mặc dù số lượng tàu bay bị ảnh hưởng là rất lớn, tuy nhiên các hãng bay Việt đã chủ động tổ chức thực hiện với tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm cao ngay sau khi Airbus ban hành AOT và EASA ban hành EAD", Cục trưởng Uông Việt Dũng nhận định.

Theo đó, trên cơ sở đánh giá các nguồn lực về con nguoi, thiết bị, dụng cụ và phần mềm sẵn có, các hãng đã chủ động tính toán, sắp xếp một cách khoa học, phân bổ hợp lý giữa lịch bay và kế hoạch dừng tàu.

Qua đó, vừa đảm bảo duy trì kế hoạch khai thác vừa đẩy nhanh tiến độ thực hiện chỉ lệnh của nhà sản xuất tàu bay và EASA; đảm bảo thông tin kịp thời và có chính sách hỗ trợ đối với hành khách bị ảnh hưởng .

"Một điều đáng ghi nhận, trong quá trình thực hiện, các hãng đã thể hiện tinh thần đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau rất hiệu quả theo đúng tinh thần chỉ đạo của Cục HKVN.

Tuy vậy, trong quá trình thực hiện, vì lý do bất khả kháng nên một số chuyến bay phải điều chỉnh thời gian so với lịch trình ban đầu, Cục HKVN và các Hãng Hàng không cảm ơn sự chia sẻ, thấu hiểu và động viên của quý hành khách", ông Dũng nói.

Du lịch, phòng vé sẵn sàng hỗ trợ khách bay

Dữ liệu từ Planespotters.net cho thấy Vietnam Airlines Group (Vietnam Airlines, Pacific Airlines, VASCO) đang khai thác 101 máy bay, gồm 62 chiếc A321, 3 chiếc A320; còn lại 36 máy bay thân rộng và ATR72.

Vietjet đang khai thác 97 máy bay, trong đó có 16 chiếc A320, 73 chiếc A321 và một số Airbus A330. Bamboo Airways hiện vận hành 7 máy bay, gồm 2 chiếc A320, 4 chiếc A321 và 1 chiếc Boeing 737.

Sun PhuQuoc Airways khai thác 4 máy bay A321, còn Vietravel Airlines đang vận hành 3 máy bay, gồm 1 chiếc A320.

Chiếc tàu bay thứ tư gia nhập đội hình Sun PhuQuoc Airways. Ảnh: SPA.
Bốn chiếc tàu bay Airbus của Sun PhuQuoc Airways không thuộc diện phải cập nhật phần mềm lần này theo yêu cầu Airbus.

Dù vậy, cả Bamboo Airways, Vietravel Airlines và Sun PhuQuoc Airways đều thông báo không có tàu bay nào cần cập nhật phần mềm lần này theo yêu cầu của Airbus. Do đó, lịch khai thác của các hãng hàng không này vẫn diễn ra bình thường.

Theo quan sát của Tạp chí Hàng không, trong buổi sáng ngày 29/11, hoạt động khai thác tại các sân bay lớn như Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng vẫn diễn ra bình thường. Tại Nội Bài, số chuyến bay của các hãng hàng không Việt Nam bị chậm chuyến/hủy chuyến không nhiều.

Trong khi đó, qua báo cáo nhanh của các hãng hàng không tại thời điểm 5h30 sáng 29/11, có 81/169 tàu bay A320, A321 bị ảnh hưởng.

Do vậy, trong những ngày tới, một số chuyến bay của các hãng có thể bị ảnh hưởng bởi việc triển khai thực hiện chỉ lệnh này.

nb.jpg
Không nhiều chuyến bay tại Nội Bài bị thay đổi lịch khai thác trong sáng ngày 29/11.

Một nguồn tin cho biết, dự kiến trong ngày mai (30/11), Vietnam Airlines sẽ có 3 chuyến bay phải đổi giờ khởi hành trễ 30 phút, 7 chuyến trễ 1 giờ và 2 chuyến bay delay 2 giờ. Vietjet dự kiến sẽ có 5 chuyến bay delay từ 30 - 60 phút, 4 chuyến bay delay hơn 1 giờ.

Anh Nguyễn Hoàng, đại lý vé máy bay và tour du lịch Hoàng Huy tại TP.HCM cho biết, trong sáng 29/11, anh và nhiều đồng nghiệp đã cập nhật thông tin đến khách hàng.

Dù không nhiều, anh Hoàng vẫn lo ngại sẽ có tình trạng chậm chuyến, thay đổi tàu bay hoặc giờ bay… trong những ngày tới. Tuy vậy, anh Hoàng cho rằng, việc cập nhật phần mềm theo khuyến cáo của nhà sản xuất là cần thiết, vì sự an toàn của khách bay.

Do đó, anh Hoàng mong hành khách có thể thông cảm cho những bất tiện nếu có trên chuyến bay của mình những ngày tới.

Trước đó, lúc 23h ngày 28/11/2025 (16h giờ quốc tế - UTC), Nhà sản xuất tàu bay Airbus gửi điện cảnh báo khẩn (AOT).

Đồng thời, Cơ quan An toàn hàng không Châu Âu (EASA) ban hành Chỉ lệnh đủ điều kiện bay khẩn cấp (EAD) số 2025-0268-E yêu cầu các hãng hàng không trên toàn thế giới đang khai thác các dòng tàu bay do Airbus sản xuất bao gồm A319, A320, A321 phải thực hiện việc thay thế thiết bị hoặc cập nhật phần mềm điều khiển máy tính ELAC (điều khiển độ cao và hướng bay).

Hiệu lực thực hiện trước chuyến bay đầu tiên từ thời điểm 23h59 UTC ngày 29/11/2025 (6h59 ngày 30/11/2025 giờ Việt Nam). Cục Hàng không Việt Nam cũng đã họp khẩn xuyên đêm qua để tìm phương án giải quyết vấn đề.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bao nhiêu chuyến bay bị ảnh hưởng từ lệnh cập nhật phần mềm của Airbus?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO