Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu chuẩn bị chu đáo trước ngày khai trương nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, lưu ý hãng bay hỗ trợ hành khách trong tình huống nhầm nhà ga.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu đảm bảo công tác phục vụ hành khách giai đoạn nghỉ lễ 30/4, 1/5 và cao điểm hè. Trong đó, lãnh đạo Cục Hàng không lưu ý việc đưa nhà ga mới của sân bay Tân Sơn Nhất vào khai thác.
Theo kế hoạch, nhà ga hành khách quốc nội T3, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ đưa vào khai thác thử nghiệm từ ngày 17/4. Sau đó, các chuyến bay nội địa của Vietnam Airlines và Vietjet Air sẽ chính thức được chuyển sang T3 từ sau dịp lễ 30/4 – 1/5 tới.
Để chuẩn bị cho việc chuyển đổi tại nhà ga T3, Tân Sơn Nhất, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Cục Hàng không yêu cầu sân bay Tân Sơn Nhất phối hợp với các đơn vị thống nhất kế hoạch vận hành, bổ sung biển chỉ dẫn và thông tin rõ ràng nhằm tránh tình trạng nhầm lẫn.
Theo đó, sân bay Tân Sơn Nhất tăng cường truyền thông trên các ứng dụng website, app và kênh khác để hành khách dễ nhận biết, tránh đi nhầm nhà ga. Đồng thời, xây dựng phương án, biện pháp cụ thể nhằm tăng cường năng lực phục vụ hành khách trong giai đoạn lễ và cao điểm hè.
Đặc biệt, Cục Hàng không Việt Nam lưu ý cần quan tâm đến tinh thần, thái độ và chất lượng phục vụ hành khách. Kịp thời xử lý, giải đáp các khiếu nại, kiến nghị của hành khách, không để xảy ra “điểm nóng”, bức xúc của hành khách tại khu vực cảng hàng không.
Trong giai đoạn đầu khai thác T3, các lực lượng phục vụ mặt đất sẽ tăng cường hướng dẫn hành khách, ưu tiên hỗ trợ người già, phụ nữ và trẻ em, cũng như hành khách nối chuyến.
Cục Hàng không Việt Nam giao nhiệm vụ Vietnam Airlines và Vietjet đẩy mạnh truyền thông, thông báo chi tiết đến hành khách về các chuyến bay chuyển sang T3.
Hai hãng hàng không cũng phải bố trí nhân viên túc trực để hỗ trợ kịp thời và xây dựng chính sách cụ thể nhằm hỗ trợ hành khách lỡ chuyến do nhầm nhà ga.
Theo dự báo của Cục Hàng không Việt Nam, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không sẽ tăng mạnh trong dịp 30/4 – 1/5, đặc biệt trên các tuyến đến TP.HCM và các điểm du lịch như Đà Nẵng, Phú Quốc, Huế.
Tới thời điểm hiện tại, các đường bay như Hà Nội - TP.HCM, TP.HCM - Đà Nẵng, Phú Quốc, Cần Thơ... ghi nhận tỉ lệ lấp đầy đạt 70 - 80%. Tuy nhiên, khảo sát của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, giá vé một số chặng đang ở mức cao, tương đương dịp Tết Nguyên đán vừa qua.
Do đó, nhà chức trách yêu cầu các hãng bay thực hiện đúng các quy định pháp luật về giá vận chuyển hàng không nội địa, triển khai bán vé trong phạm vi khung giá và chính sách giá vận chuyển nội địa của hãng; tăng cường kiểm soát công tác bán vé của đại lý bán vé; đảm bảo giá bán của đại lý bán vé theo đúng quy định.
Hãng hàng không cần thực hiện đầy đủ trách nhiệm và nghĩa vụ của người vận chuyển đối với hành khách trong trường hợp chuyến bay bị hủy, chuyến bay bị chậm kéo dài.
Cục Hàng không cũng yêu cầu các hãng hàng không xây dựng kế hoạch tăng chuyến, khai thác thêm vào các khung giờ thấp điểm và ban đêm để đáp ứng nhu cầu. Đồng thời các hãng cần nâng cao tỉ lệ bay đúng giờ, hạn chế tối đa chậm, hủy chuyến do lỗi chủ quan.
Cục yêu cầu các cảng vụ hàng không tăng cường giám sát khai thác vận chuyển hàng không, kịp thời yêu cầu các hãng hàng không thực hiện đầy đủ trách nhiệm của người vận chuyển và đảm bảo quyền lợi hành khách đối với các trường hợp chậm chuyến, hủy chuyến theo quy định của pháp luật.
Phối hợp chặt chẽ với Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có sân bay, Sở Giao thông công chánh TP HCM và các lực lượng chức năng để tổ chức phân luồng giao thông, giảm thiểu ùn tắc giao thông tại các tuyến đường xung quanh khu vực sân bay, đặc biệt tại sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài.
Thực hiện rà soát bố trí biển báo, khu vực taxi, xe buýt để hành khách dễ nhận biết; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân liên quan đến tình trạng xe dù, bến cóc, tăng giá vé trái quy định.
Ngoài ra, nhà chức trách hàng không cũng yêu cầu phi công, tiếp viên, nhân viên hàng không tuân thủ nghiêm các quy trình khai thác tiêu chuẩn đã được Cục Hàng không phê duyệt, trong đó chú trọng công tác chuẩn bị trước chuyến bay.
Theo đó, phải đảm bảo đầy đủ các thông tin cần thiết cho chuyến bay, nghiên cứu kỹ sơ đồ sân bay hạ cánh, điều kiện thời tiết tại sân bay hạ cánh. Cùng với đó là phải tuân thủ quy định về khai thác máy bay trong điều kiện thời tiết bất lợi tại các sân bay.
Liên quan đến kế hoạch bay tập chuẩn bị cho màn biểu diễn của tàu bay quân sự dịp 30/4, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) chủ trì phối hợp với Cục Tác chiến (Bộ Quốc phòng), các hãng hàng không và các đơn vị liên quan, triển khai các giải pháp điều hành bay nhằm hạn chế ảnh hưởng đến hoạt động khai thác dân dụng.