Lượng khách qua Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất dịp Lễ 30/4 – 1/5 tới dự kiến đạt 120.000 người/ngày, trong khi đó, nhà ga hành khách quốc nội T3, Tân Sơn Nhất sẽ được đưa vào khai thác sớm hơn so với kế hoạch trước đó.
Hiện tại, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cùng các cơ quan giao thông công chánh TP.HCM đang lên kế hoạch tăng cường phục vụ hành khách dịp Lễ này.
Thông tin từ Sở Giao thông Công chánh TP.HCM, trong dịp kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, nhu cầu đi lại của người dân sẽ tăng cao tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, bến xe miền Tây, bến xe miền Đông cũng như các cửa ngõ dẫn đến những địa điểm này của thành phố.
Trong đó, tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình, Sở Giao thông Công chánh TP.HCM dự báo, dịp lễ này, bình quân một ngày sân bay Tân Sơn Nhất sẽ đón khoảng 120.000 lượt hành khách, tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm 2024.
"Sở Giao thông Công chánh TP.HCM sẽ làm việc với các đơn vị kinh doanh vận tải taxi để sẵn sàng cung ứng gần 5.500 xe và tăng cường các tuyến xe buýt 152, 103, 109, 72-1 kết nối với sân bay Tân Sơn Nhất", ông Hải thông tin thêm.
Về phương án phục vụ đi lại, đảm bảo giao thông dịp kỷ niệm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, hiện Sở Giao thông Công chánh đã có văn bản gửi tất cả ban quản lý dự án, đơn vị quản lý hạ tầng giao thông trên địa bàn về việc yêu cầu rà soát, đảm bảo mỹ quan, thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, sơn sửa mặt đường, tăng cường mảng xanh, các hệ thống biển báo để người dân đi lại thuận tiện…
Ngoài ra, Sở này sẽ tổ chức 11 lộ trình thay thế để người dân có thể tránh đi vào các điểm nóng trong những ngày diễn ra lễ kỷ niệm tại TP.HCM. Theo đó, trong tuần sau, Sở Giao thông công chánh TP.HCM sẽ thống nhất và công bố lộ trình cụ thể phục vụ người dân lưu thông dịp lễ.
Trao đổi với Tạp chí Hàng không trong chiều 11/4, đại diện Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, đơn vị này đang xây dựng kế hoạch để tăng cường phục vụ dịp cao điểm 30/4 sắp tới.
Đồng thời, chuẩn bị các phương án, kế hoạch để đưa nhà ga hành khách quốc nội T3 vào khai thác trong dịp này, nhằm giảm tải áp lực ùn tắc tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Để chuẩn bị cho dịp cao điểm Lễ 30/4 – 1/5 sắp tới, lãnh đạo Tổng Công ty Hàng không Việt Nam – Vietnam Airlines, vừa tổ chức buổi thị sát nhà ga T3 tại sân bay Tân Sơn Nhất, chuẩn bị cho kế hoạch chuyển đổi hoạt động khai thác tại đây.
Tham gia đoàn có Chủ tịch HĐQT Đặng Ngọc Hòa, Phó Tổng Giám đốc Đặng Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ và Khai thác Sân bay (ASOC) Bùi Đức Thanh, Phó Ban Dịch vụ hành khách Hà Thị Thu Nga và Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam (VIAGS) Nguyễn Xuân Phúc.
Đoàn đã kiểm tra kỹ lưỡng các khu vực trọng điểm tại nhà ga T3, bao gồm quầy check-in, khu vực an ninh, phòng chờ hạng C, khu nối chuyến, khu đến LF, phòng nghỉ tổ bay và tiếp viên, cùng khu vực đại diện ASOC. Mục tiêu là đảm bảo mọi khâu vận hành được đồng bộ, sẵn sàng phục vụ hành khách khi nhà ga chính thức hoạt động.
Dự kiến từ ngày 17/4, các chuyến bay giữa TP.HCM và Vân Đồn sẽ được chuyển sang nhà ga T3. Tiếp theo, cuối tháng 4, tất cả các chuyến bay nội địa của Vietnam Airlines sẽ chính thức chuyển sang nhà ga T3, ngoại trừ các chuyến bay giữa TP.HCM và Côn Đảo, Cà Mau, Rạch Giá vẫn tiếp tục hoạt động tại nhà ga T1.
Như vậy, kế hoạch khai thác này được đẩy tiến độ sớm hơn dự kiến trước đó mà phía chủ đầu tư thông báo, đảm bảo cho người dân TP.HCM cũng như hành khách trên cả nước yên tâm sẽ được sử dụng nhà ga mới đúng dịp cao điểm lễ 30/4 – 1/5, không còn tình trạng ùn tắc tại sân bay như trước.
Theo lãnh đạo Vietnam Airlines, tại nhà ga T3, các quầy làm thủ tục của Vietnam Airlines được bố trí tại tầng 3 (cánh phía đông), trong khi phòng khách Bông Sen nằm tại tầng 4. Các bảng điện tử và biển chỉ dẫn sẽ hỗ trợ hành khách di chuyển nhanh chóng và thuận tiện.
Cũng theo đánh giá của Vietnam Airlines, việc khai thác nhà ga T3 sẽ giúp nâng cao chất lượng dịch vụ của Hãng và trải nghiệm của hành khách thông qua các ứng dụng công nghệ hàng không tiên tiến.
Đây là bước tiến quan trọng trong chiến lược phát triển hạ tầng hàng không, tạo điều kiện để Vietnam Airlines Group mang đến sự tiện nghi và đồng bộ cao hơn cho hành khách, hướng tới mục tiêu dịch vụ 5 sao.
Trước đó, Cảng hàng không Tân Sơn Nhất thông tin, dự kiến khánh thành đúng dịp cao điểm lễ 30/4 – 1/5, nhà ga hành khách quốc nội T3, Tân Sơn Nhất hiện đại cùng hệ thống đường dẫn, cầu vượt đồng bộ sẽ phục vụ gần 80% số chuyến bay nội địa đến, đi từ sân bay này.
Con số này tương ứng tỷ lệ thị phần khai thác các chuyến bay nội địa của 2 hãng hàng không nội địa là Vietnam Airlines và Vietjet Air theo kế hoạch từ đơn vị khai thác cảng.
Hiện tại, sau hơn 2 năm thi công, hiện tại, công trình Nhà ga hành khách T3 đã bước vào giai đoạn hoàn thiện. Các hạng mục chính đang được thực hiện với tiến độ khẩn trương, đảm bảo đúng kế hoạch đã đề ra.
Hằng ngày, hơn 2.500 công nhân và kỹ sư, hàng trăm máy móc thiết bị, thi công ngày đêm 3 ca 4 kíp, nỗ lực tối đa nhằm đưa nhà ga hành khách T3 vào khai thác đúng theo kế hoạch.
Hiện, dự án đang hoàn thiện các hạng mục cuối, chuẩn bị thử nghiệm quy trình vận hành, ổn định hệ thống cùng công tác phục vụ hành khách...
Cổng vào nhà ga T3 nằm trên đường 18E và C2, phường 12, quận Tân Bình. Tại nhà ga T3, các quầy làm thủ tục của Vietnam Airlines được bố trí tại tầng 3 (cánh phía đông), trong khi phòng khách Bông Sen nằm tại tầng 4.