Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa công bố quyết định triệu tập Đại hội đồng cổ đông bất thường, thời gian diễn ra vào 14h chiều 15/5 tại Hà Nội.
Mới đây tại Nghị quyết số 729/NQ-HĐQT/TCTHK ngày 12/5, Hội đồng Quản trị Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) thông báo việc tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường năm 2025. Cuộc họp nhằm thông qua phương án phát hành cổ phần để tăng vốn điều lệ và thương vụ đầu tư máy bay thân hẹp.
Dự án đầu tư 50 máy bay thân hẹp Airbus A320neo hoặc Boeing B737 MAX và 10 động cơ dự phòng có tổng trị giá dự kiến khoảng 92.800 tỷ đồng (khoảng 3,7 tỷ USD), thuộc thẩm quyền của đại hội đồng cổ đông.
Vietnam Airlines và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa ký biên bản ghi nhớ về việc hợp tác thu xếp vốn cho dự án mua 50 máy bay thân hẹp, tổng mức đầu tư gần 93.000 tỷ đồng.
Theo biên bản ghi nhớ, Vietcombank tham gia thu xếp vốn cho dự án đầu tư 50 máy bay thân hẹp của Vietnam Airlines, bao gồm các khoản trả trước và vốn vay dài hạn từ năm 2026 - 2032. Đồng thời, Vietcombank sẽ phối hợp chặt chẽ cùng Vietnam Airlines để xây dựng cấu trúc tài chính tối ưu, đảm bảo hiệu quả dài hạn cho dự án đầu tư quy mô lớn này.
Hãng bay quốc gia đã từng hợp tác với Vietcombank tại thương vụ mua mới đội máy thân rộng Airbus A350, Boeing 787 và mở rộng đội máy thân hẹp Airbus A321.
Theo Bộ Tài chính, Vietnam Airlines cần phải báo cáo Thủ tướng trước để xem xét cho ý kiến. Khi dự án được Thủ tướng đồng ý về mặt chủ trương thì Bộ Tài chính, các cơ quan liên quan và Vietnam Airlines mới thực hiện được thủ tục triển khai dự án. Ngoài ra, doanh nghiệp này cũng cần chịu trách nhiệm toàn diện, đảm bảo hiệu quả đầu tư và bảo toàn vốn nhà nước.
Theo kế hoạch, 50 máy bay thân hẹp sẽ được Vietnam Airlines khai thác thị trường nội địa, các đường bay quốc tế có dung lượng thấp và tập trung chủ yếu vào mạng bay dưới 5 giờ bay.
Vietnam Airlines dự kiến thực hiện bán và thuê lại 25 máy bay đầu tiên nhận trong giai đoạn 2028 - 2030, sử dụng nguồn vốn chủ sở hữu kết hợp vay mua với tỷ lệ vay 50% giá mua máy bay đối với 25 máy bay còn lại nhận trong giai đoạn 2030 - 2031 nhằm giảm đáng kể áp lực về dòng tiền.
Dự kiến đến năm 2030, nhu cầu đội bay thân rộng của Vietnam Airlines là 37 máy bay, máy bay thân hẹp là 95 chiếc và 5 máy bay ATR. Đến năm 2035, hãng này dự kiến cần 52 máy bay thân rộng và 112 máy bay thân hẹp.
Mới đây Vietnam Airlines ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng trong Quý I/2025. Theo đó, doanh thu hợp nhất của doanh này ước đạt gần 31.107 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt gần 3.625 tỷ đồng. Công ty mẹ Vietnam Airlines đạt doanh thu gần 25.019 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế gần 3.044 tỷ đồng (tăng 1.544 tỷ đồng - gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2024).
Bên cạnh vận tải hành khách, vận tải hàng hóa cũng ghi nhận kết quả tích cực, với doanh thu 3 tháng đầu năm 2025 vượt kế hoạch hơn 220 tỷ đồng, đóng góp đáng kể vào tăng trưởng lợi nhuận.
Trước đó, HĐQT Vietnam Airlines đã công bố nghị quyết về việc thay đổi thời gian tổ chức ĐHĐCĐ bất thường năm 2025. Tổng công ty lý giải do có nhiều nội dung quan trọng cần chuẩn bị, HĐQT Vietnam Airlines nhất trí lùi thời gian tổ chức ĐHĐCĐ bất thường năm 2025 sau ngày 13/2/2025, ngày cụ thể sẽ thông báo sau. Danh sách cổ đông dự họp vẫn giữ theo danh sách đã chốt vào ngày 26/12/2024.
Theo kế hoạch ban đầu, thời gian tổ chức đại hội được ấn định là ngày 21/1/2025. Tuy nhiên gần tới thời điểm trên, HĐQT Vietnam Airlines đã lùi ngày họp xuống 13/2/2025 với lý do kế hoạch công tác của lãnh đạo tổng công ty thay đổi.