Boeing vừa đạt thỏa thuận bồi thường với hai gia đình nạn nhân vụ tai nạn 737 MAX tại Ethiopia, ngay trước thời điểm diễn ra phiên tòa đầu tiên liên quan đến dòng máy bay gây tranh cãi này. Các điều khoản không được tiết lộ, nhưng sự kiện đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong quá trình xử lý hậu quả pháp lý của Boeing.
Theo Reuters ngày 7/4, Boeing, hãng sản xuất máy bay lớn nhất của Mỹ, đã đạt được thỏa thuận dàn xếp với gia đình 2 nạn nhân thiệt mạng trong vụ rơi máy bay Boeing 737 MAX của hãng Ethiopian Airlines hồi tháng 3/2019. Thỏa thuận đạt được ngay trước thời điểm dự kiến diễn ra phiên tòa xét xử vào ngày 8/4. Các điều khoản cụ thể trong thỏa thuận với gia đình nạn nhân Antoine Lewis và Darcy Belanger hiện chưa được tiết lộ.
Phiên tòa tại Tòa án liên bang ở Chicago nếu diễn ra trong ngày 8/4 sẽ là phiên xét xử đầu tiên chống lại Boeing liên quan đến 2 vụ tai nạn nghiêm trọng của dòng máy bay 737 MAX trong các năm 2018 và 2019. Các sự cố này đã khiến mẫu máy bay bán chạy nhất của hãng bị cấm bay suốt 20 tháng và khiến Boeing thiệt hại hơn 20 tỷ USD.
Hồi năm 2021, Boeing đã chấp nhận chịu trách nhiệm pháp lý và đồng ý bồi thường thiệt hại cho gia đình 157 nạn nhân thiệt mạng trong vụ rơi máy bay của Ethiopian Airlines và các gia đình cũng cam kết không yêu cầu bồi thường thiệt hại trừng phạt.
Antoine Lewis, 39 tuổi, là một đại úy quân đội Mỹ đang trong kỳ nghỉ phép, thực hiện chuyến đi tới châu Phi để khảo sát cơ hội thành lập một công ty hậu cần. Còn Darcy Belanger, 46 tuổi, đến từ Denver, bang Colorado, đang trên đường tới dự và phát biểu tại một cuộc họp của Hội đồng Môi trường Liên Hợp Quốc.
Vợ ông Antoine Lewis, bà Yalena Lopez Lewis từng chia sẻ với báo chí trước đó rằng: "Boeing chỉ tập trung vào lợi nhuận hơn là sự an toàn của hành khách khi tung máy bay 737 MAX ra thị trường. Tôi sẽ không bao giờ cảm thấy công lý được thực thi. Tôi không nghĩ họ sẽ chịu trách nhiệm theo cách mà họ đáng phải chịu trách nhiệm. Ngay cả phiên tòa cũng chỉ là một cơ hội nữa để phơi bày thêm sự bất cập trong các biện pháp an toàn của họ".
Trong tuyên bố đưa ra ngày 7/4, Boeing một lần nữa gửi lời xin lỗi về các vụ tai nạn và nhấn mạnh: “Chúng tôi đã cam kết từ đầu sẽ bồi thường đầy đủ và công bằng cho các gia đình nạn nhân, và đã chấp nhận trách nhiệm pháp lý cho các thảm kịch này. Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực giải quyết thỏa đáng các yêu cầu từ thân nhân các nạn nhân.”
Boeing cho biết đã giải quyết hơn 90% các yêu cầu bồi thường liên quan đến hai vụ tai nạn của dòng 737 MAX, đồng thời đã chi hàng tỷ USD cho các khoản bồi thường thông qua các vụ kiện dân sự, thỏa thuận truy tố hoãn và các khoản chi khác.
Hai phiên tòa khác liên quan đến vụ việc này được ấn định diễn ra vào tháng 7 và tháng 11 tới.
Hiện nay, Boeing đang phải đối mặt với nhiều vấn đề pháp lý liên quan tới 2 vụ tai nạn máy bay này.
Tuần trước, Giám đốc điều hành Boeing, ông Kelly Ortberg đã phát biểu tại phiên điều trần của Thượng Mỹ và cho biết hãng đang đàm phán với Bộ Tư pháp Mỹ nhằm đạt được một thỏa thuận nhận tội sửa đổi trong vụ án gian lận hình sự. Vụ việc xuất phát từ cáo buộc Boeing đã cung cấp thông tin sai lệch cho cơ quan quản lý về một hệ thống an toàn quan trọng của dòng 737 MAX.
Theo Reuters, vào tháng 7/2024, Boeing đã đồng ý nhận tội với cáo buộc âm mưu gian lận hình sự và chấp nhận nộp phạt khoản tiền lên tới 487,2 triệu USD. Một phiên tòa xét xử đã được ấn định vào ngày 23/6 tới nếu các bên không đạt được thỏa thuận cuối cùng.
Người thân của các nạn nhân chỉ trích thỏa thuận nhận tội này là “quá nhẹ tay”, cho rằng nó không phản ánh đầy đủ trách nhiệm của Boeing đối với những gì đã xảy ra.
Ngày 10/3/2019, chiếc máy bay Boeing 737-8 Max mang số hiệu 302 của hãng hàng không Ethiopian Airlines bị rơi chỉ sau 6 phút cất cánh từ sân bay ở thủ đô Addis Ababa để đến thành phố Nairobi của Kenya. Vụ tai nạn đã khiến toàn bộ 157 hành khách và phi hành đoàn trên máy bay thiệt mạng, đồng thời khiến hãng hàng không quốc gia của Ethiopia cùng nhiều hãng hàng không khác trên thế giới cho dòng Boeing 737 MAX nghỉ bay. Theo kết luận điều tra, vụ tai nạn trên là do một thiết bị an toàn bị lỗi.
Ngày 29 tháng 10 năm 2018, chuyến bay 610 của Lion Air, sử dụng máy bay Boeing 737 MAX, đã rơi xuống biển Java chỉ 13 phút sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Soekarno–Hatta ở Jakarta, Indonesia. Toàn bộ 189 người trên máy bay thiệt mạng. Đây là tai nạn nghiêm trọng đầu tiên liên quan đến dòng máy bay 737 MAX.