Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) vừa thành lập Tổ công tác liên ngành chuyên trách về hàng không phổ thông và phát triển kinh tế vùng trời thấp, có quy mô hơn 200 tỷ USD.
Tổ công tác do lãnh đạo cấp cao CAAC đứng đầu, quy tụ đại diện từ Quốc vụ viện, Bộ Công an, Bộ Khoa học – Công nghệ và các đơn vị điều phối không lưu UAV.
Tổ này sẽ triển khai 6 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó có quy hoạch vùng trời thấp, xây dựng hành lang bay thử nghiệm và thiết lập cơ chế cấp phép khai thác UAV, eVTOL và hàng không phổ thông.
Theo CAAC, các nhiệm vụ cụ thể bao gồm: hoàn thiện bản đồ vùng trời thấp, xây dựng hành lang bay thử nghiệm, thiết lập quy trình cấp phép UAV/eVTOL, xây dựng hệ thống giám sát an toàn, phát triển thị trường hàng không phổ thông và nền tảng dữ liệu chia sẻ liên ngành.
Động thái này xuất phát từ định hướng quốc gia về phát triển “kinh tế vùng trời thấp” – khái niệm được đưa vào Báo cáo công tác của Quốc vụ viện từ năm 2024, như một phần trong chiến lược mở rộng không gian tăng trưởng số và ứng dụng công nghệ cao vào giao thông – hàng không.
Phát biểu tại một diễn đàn đầu năm, ông Dong Zhiyi, nguyên Phó Cục trưởng CAAC nhận định:
“Vùng trời thấp là hệ sinh thái tích hợp, kết nối ngành hàng không dân dụng với công nghệ cảm biến, điều khiển bay và logistics. Việc mở cửa một cách bài bản sẽ tạo nên chuỗi giá trị đa ngành, từ sản xuất UAV đến vận hành dịch vụ đô thị thông minh.”
Theo số liệu của China Daily, quy mô thị trường vùng trời thấp của Trung Quốc có thể đạt 1.500 tỷ NDT (khoảng 207 tỷ USD) vào năm 2025, và tăng lên 3.500 tỷ NDT (khoảng 490 tỷ USD) vào năm 2035, nhờ nhu cầu gia tăng trong các lĩnh vực như giao hàng không người lái, giám sát nông nghiệp, y tế khẩn cấp và du lịch trực thăng.
Trong giai đoạn tiếp theo, CAAC sẽ thử nghiệm mở hành lang bay tại các tỉnh trọng điểm như Quảng Đông, Hà Nam và Trùng Khánh, đồng thời xây dựng hệ thống điều phối bay hỗn hợp (UAV–eVTOL–có người lái) theo chuẩn an toàn quốc gia.
Việc thành lập tổ công tác là bước đi chiến lược trong quá trình hình thành hệ sinh thái hàng không phổ thông, góp phần đa dạng hóa năng lực vận tải quốc gia, thúc đẩy đổi mới công nghệ và mở rộng không gian phát triển kinh tế số.