Chọn chuyên mục

Top 10 thương hiệu hàng không 2025: Boeing tiếp tục dẫn đầu

Hoa Vũ 10/09/2025 14:12

Năm 2025, ngành Hàng không Vũ trụ và Quốc phòng thế giới chứng kiến nhiều thương hiệu tăng trưởng mạnh mẽ, Boeing tiếp tục dẫn đầu.

Theo báo cáo thường niên về giá trị các thương hiệu Hàng không Vũ trụ và Quốc phòng của Brand Finance, tổng giá trị của 10 thương hiệu hàng đầu thế giới tăng trưởng đáng kể vào năm 2025, phản ánh đà phục hồi nhu cầu quốc phòng toàn cầu về năng lực quốc phòng, đầu tư mới vào hàng không và đổi mới chiến lược trong cả lĩnh vực quân sự - thương mại.

Hiệu suất mạnh mẽ tại Mỹ và châu Âu đang thúc đẩy sự phục hồi, với các thương hiệu Mỹ chiếm sáu trong mười vị trí hàng đầu và chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng giá trị thương hiệu.

thuong-hieu-hang-khong-04.jpg
Boeing tiếp tục dẫn đầu giá trị thương hiệu Hàng không Vũ trụ và Quốc phòng hàng đầu thế giới.

Boeing giữ vững vị trí dẫn đầu với giá trị thương hiệu tăng 12% lên 18,2 tỷ USD. Đà tăng trưởng của hãng được củng cố bởi sự hồi phục toàn cầu của ngành du lịch hàng không và nhu cầu máy bay thương mại mới.

Tiến bộ của Boeing trong việc giải quyết các thách thức sản xuất và củng cố khả năng phục hồi chuỗi cung ứng đã nâng cao danh tiếng của hãng, trong khi sự phát triển của các hệ thống không người lái và thăm dò vũ trụ đã mở rộng sự hiện diện của hãng tại các thị trường mới nổi.

Airbus tăng 3% lên 16,7 tỷ USD, vẫn giữ vị trí thứ hai nhờ lượng đơn đặt hàng dồi dào và gia tăng sản xuất thành công. Cam kết của Airbus đối với tính bền vững, đặc biệt là trong lĩnh vực máy bay chạy bằng hydro, đã củng cố nhận thức về thương hiệu, trong khi các khoản đầu tư vào lĩnh vực di chuyển hàng không đô thị nhấn mạnh chiến lược đổi mới dài hạn của hãng.

Airbus cũng đón nhận sự quan tâm ngày càng tăng trong bối cảnh Boeing gần đây gặp phải các vấn đề về chuỗi cung ứng và sự giám sát từ truyền thông.

Lockheed Martin tăng 16% lên 11,0 tỷ USD, đứng thứ ba, với mức tăng trưởng giá trị thương hiệu được thúc đẩy bởi ngân sách quốc phòng toàn cầu gia tăng và vai trò dẫn đầu trong phát triển tên lửa siêu vượt âm.

Sự tham gia liên tục của hãng trong các chương trình quốc phòng quốc tế quan trọng và tập trung vào những công nghệ tiên tiến đã củng cố vị thế là đối tác tin cậy của các chính phủ trên toàn thế giới.

GE Aerospace là một tân binh sau khi tách khỏi General Electric nhưng chễm chệ ở vị trí thứ tư với giá trị thương hiệu 8,7 tỷ USD. Kết quả tài chính mạnh mẽ và các khoản đầu tư mới vào sản xuất cũng như nhân tài đã thúc đẩy giá trị thương hiệu.

Trọng tâm thể hiễn rõ ràng vào đổi mới động cơ và mở rộng chuỗi cung ứng đã giúp hãng khẳng định vị thế trong cả hàng không thương mại và quân sự.

Northrop Grumman giảm 9% xuống 6,3 tỷ USD, xếp thứ năm. Dù thương hiệu này vẫn đóng vai trò thiết yếu trong đổi mới an ninh quốc gia, nhưng sự sụt giảm điểm Chỉ số Sức mạnh Thương hiệu khiến giá trị thương hiệu giảm 9% trong năm nay.

BAE Systems tăng 13% lên 6,1 tỷ USD, nhờ các thương vụ mua lại chiến lược, chẳng hạn như mảng hàng không vũ trụ của Ball Corporation, giúp mở rộng danh mục thiết bị điện tử quốc phòng. Sự tham gia của thương hiệu trong các hợp đồng quy mô lớn, bao gồm thỏa thuận trị giá 3,95 tỷ bảng Anh để cung cấp tàu ngầm lớp AUKUS, đã củng cố vị thế dẫn đầu toàn cầu của BAE Systems trong lĩnh vực quốc phòng.

Tăng 24% lên 5,9 tỷ USD, General Dynamics ghi nhận mức tăng trưởng giá trị thương hiệu nhanh thứ hai trong top 10. Danh mục đa dạng, trải dài từ hàng không, hàng hải cho đến hệ thống chiến đấu, cùng với các khoản đầu tư chiến lược vào an ninh mạng và các giải pháp CNTT, đã nâng cao giá trị thương hiệu và uy tín trên thị trường của công ty.

Safran tăng 8% lên 5,1 tỷ USD. Thương hiệu tiếp tục tăng trưởng nhờ đổi mới trong hệ thống động cơ và hợp tác với các nhà sản xuất máy bay hàng đầu. Sự nhấn mạnh của thương hiệu vào các giải pháp hàng không bền vững đã tạo được tiếng vang với các bên liên quan tập trung vào sự chuyển đổi lâu dài của ngành.

Raytheon giảm 10% xuống 4,7 tỷ USD, vẫn nằm trong top 10 bất chấp sự sụt giảm giá trị thương hiệu. Dù nhu cầu đối với các sản phẩm quốc phòng của hãng vẫn mạnh mẽ với lượng đơn hàng tồn đọng kỷ lục 93 tỷ USD, nhưng các cáo buộc tham nhũng và sự pha loãng thương hiệu do các công ty con hoạt động hiệu quả hơn đã tác động tiêu cực đến sức mạnh thương hiệu và tăng trưởng doanh thu của công ty.

Rolls-Royce ghi nhận mức tăng trưởng nhanh nhất trong số mười thương hiệu hàng đầu với 44% lên 4,5 tỷ USD nhờ trọng tâm chiến lược vào động cơ chạy bằng hydro và sự tham gia vào dự án phát triển lò phản ứng hạt nhân sử dụng trên Mặt trăng, đã làm mới hình ảnh thương hiệu.

Sự hồi phục của hàng không thương mại cũng thúc đẩy nhu cầu đối với động cơ của Rolls-Royce, đặc biệt là trong số các hãng hàng không đang mở rộng hoặc hiện đại hóa đội bay của mình.

Mỹ áp đảo về giá trị và số lượng thương hiệu

thuong-hieu-hang-khong-01.jpg
Dữ liệu Giá trị thương hiệu theo quốc gia (trái) và biểu đồ Số lượng thương hiệu theo quốc gia.

Các chỉ số phân bổ giá trị thương hiệu theo quốc gia và ngành cho thấy sự áp đảo của các thương hiệu Mỹ, khi chiếm tới 61,9% tổng giá trị thương hiệu toàn cầu, cao gấp ba lần so với Pháp (20,9%) và vượt xa các quốc gia còn lại như Anh (8,8%), Đức (3%) hay Italia (2%).

Điều này phản ánh vai trò trung tâm của Mỹ trong cả lĩnh vực hàng không thương mại lẫn quốc phòng, cũng như sức mạnh vượt trội của các tập đoàn như Boeing, Lockheed Martin hay GE Aerospace.

Xét về số lượng thương hiệu, Mỹ cũng dẫn đầu tuyệt đối, theo sau là Pháp, Vương quốc Anh, Đức và một số quốc gia châu Á như Hàn Quốc, Trung Quốc và Thụy Điển. Sự hiện diện của các thương hiệu từ Hàn Quốc, Thụy Điển và Trung Quốc tuy còn nhỏ, nhưng cho thấy xu hướng đa dạng hóa và mở rộng ảnh hưởng trong ngành.

Về thương hiệu theo ngành, 92,7% giá trị thương hiệu thuộc về lĩnh vực Hàng không Vũ trụ và Quốc phòng, trong khi lĩnh vực kỹ thuật chỉ chiếm 7,3%.

thuong-hieu-hang-khong-03.jpg
Biểu đồ Phân phối xếp hạng thương hiệu (trái) và Giá trị thương hiệu hàng đầu.

Đáng chú ý, phân bố xếp hạng thương hiệu cũng cho thấy phần lớn các thương hiệu đạt mức AA và AA+, chỉ một số ít thương hiệu vươn tới mức AAA. Điều này phản ánh mặt bằng sức mạnh thương hiệu trong ngành khá đồng đều, nhưng vẫn còn dư địa để các thương hiệu củng cố uy tín và sức ảnh hưởng toàn cầu.

Cuối cùng, bảng xếp hạng giá trị thương hiệu khẳng định vị trí dẫn đầu của Boeing và Airbus, bỏ xa nhóm còn lại. Khoảng cách cho thấy sự thống trị của hai tập đoàn trong hàng không thương mại, đồng thời tạo ra áp lực cạnh tranh cho các đối thủ ở cả Mỹ và châu Âu hay Trung Quốc trong những năm tới.

Theo Bài viết tham khảo thông tin từ báo chí nước ngoài
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Top 10 thương hiệu hàng không 2025: Boeing tiếp tục dẫn đầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO