Một nữ tiếp viên vừa kiện Delta Air Lines với cáo buộc phi công của họ “thiếu kinh nghiệm” gây tai nạn nghiêm trọng.
Một nữ tiếp viên đã đệ đơn kiện Delta Air Lines, cáo buộc họ sử dụng phi công “thiếu kinh nghiệm” và không được đào tạo đầy đủ, dẫn đến vụ tai nạn nghiêm trọng hồi đầu năm tại Toronto, Canada.
Chi tiết tai nạn
Vụ việc xảy ra trong điều kiện tuyết rơi dày vào tháng 2/2025. Chuyến bay Delta Air Lines 4819 sử dụng máy bay Bombardier CRJ900 gặp nạn tại sân bay Toronto, Canada. Trong quá trình hạ cánh xuống đường băng, cú va chạm mạnh khiến phần đuôi chữ T và cánh phải máy bay bị vỡ rời, sau đó bốc cháy.
Thân máy bay lật ngửa và trượt khỏi mép phải đường băng, sau đó dừng lại trong tư thế lộn ngược và quay đầu ngược lại hướng hạ cánh.
Theo điều tra chính thức sau đó, có tổng cộng 21 trong tổng số 80 người có mặt trên máy bay bị thương vì tai nạn với mức độ nghiêm trọng khác nhau. Dù may mắn không có thiệt hại về người, thời điểm nhạy cảm của vụ tai nạn (diễn ra chỉ ít lâu sau vụ va chạm giữa 2 máy bay của American Eagle tại Washington) khiến ngành hàng không khu vực của Mỹ trở thành tâm điểm chú ý.
Nữ tiếp viên bị thương nặng
Người khởi kiện Delta Air Lines là Vanessa Miles, 67 tuổi, tiếp viên của hãng Endeavor Air - đối tác khai thác chuyến bay Delta Connection 4819 hôm đó. Bà Miles khi đó đang thực hiện hành trình "deadheading" - di chuyển không làm nhiệm vụ để đến địa điểm công tác kế tiếp.
Khi chiếc Bombardier CRJ900 tiếp đất trong điều kiện tuyết rơi và bị lật ngửa, bà Miles là một trong những người bị thương nặng. Bà bị gãy xương, chấn thương do va đập và ảnh hưởng tâm lý nghiêm trọng sau vụ tai nạn. Dù sự việc đã xảy ra cách đây 5 tháng, bà vẫn chưa thể trở lại làm việc do hậu quả của các chấn thương.
Cáo buộc phi công thiếu kinh nghiệm và lơ là an toàn
Bà Miles cáo buộc hãng gây nguy hiểm cho phi hành đoàn và hành khách khi đã phân công một phi công thiếu kinh nghiệm cho chuyến bay trên.
Ngoài ra, đơn kiện cũng cáo buộc Delta không huấn luyện đầy đủ cho tổ bay, cắt giảm quy trình bảo trì càng đáp và thiếu kế hoạch ứng phó khẩn cấp hiệu quả.
Miles cho biết bà bị bất tỉnh do va chạm. Sau khi tỉnh lại, bà thấy mình đang bị treo ngược bởi dây an toàn, bị ngập trong nhiên liệu máy bay và bao quanh bởi khói mù mịt.
Luật sư đại diện của bà Miles tuyên bố rằng vụ tai nạn là hậu quả của sự “bất cẩn nghiêm trọng” từ phía Delta. “Những sự cố như thế này không thể xảy ra nếu không có sự cẩu thả của ai đó”, luật sư phát biểu.
Không chỉ một vụ kiện
Với ít nhất 21 người bị thương trong vụ tai nạn, không ngạc nhiên khi nhiều nạn nhân khác cũng đã đâm đơn kiện Delta Air Lines. Theo CBC, ít nhất 19 hành khách đã đệ đơn kiện Delta và Endeavor.
Phía hãng hàng không từ chối bình luận do vụ kiện vẫn đang chờ xử lý, đồng thời cho biết vẫn tiếp tục hợp tác đầy đủ trong quá trình điều tra của Hội đồng An toàn Giao thông Canada (TSB). Hãng cũng khẳng định cả 2 phi công điều khiển chuyến bay đều đủ tiêu chuẩn. Cơ trưởng được cho là có kinh nghiệm phù hợp còn cơ phó đã hoàn tất huấn luyện 10 tháng trước sự việc.