Chiều 24/7, máy bay chở khách An-24 của hãng Angara mất tích khi tiếp cận sân bay Tynda, lực lượng cứu hộ xác nhận máy bay rơi, bốc cháy, không ai sống sót.
Theo Hãng tin Interfax và Reuters, chiếc máy bay An-24 chở theo khoảng 49 người gồm 43 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn đã mất liên lạc với kiểm soát không lưu khi bay qua vùng Amur vào trưa ngày 24/7 (giờ địa phương).
Máy bay lúc đó đang trong hành trình đến Tynda, một thị trấn nằm gần biên giới phía đông của Nga với Trung Quốc.
Kênh truyền thông SHOT, nổi tiếng với các tin nóng trên mạng xã hội, dẫn nguồn từ cơ quan khẩn cấp cho biết, máy bay chỉ còn cách điểm đến vài kilomet khi mất liên lạc.
Tình hình thời tiết khi đó được đánh giá là xấu, khiến nhiều chuyến bay khác cũng bị hoãn cất cánh.
Sau đó, chiếc máy bay được xác nhận gặp nạn khi thực hiện nỗ lực hạ cánh thứ hai xuống sân bay Tynda, sau lần tiếp cận đầu tiên không thành công.
Ngay sau khi nhận được thông tin mất liên lạc, lực lượng cứu hộ được huy động khẩn cấp. Trực thăng cứu hộ Mi-8 đã phát hiện phần thân máy bay bốc cháy trên sườn núi, cách Tynda khoảng 15 km.
Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga cho biết các mảnh vỡ nằm rải rác giữa rừng rậm, và phần khoang hành khách đang bốc cháy khi được phát hiện.
“Đánh giá sơ bộ từ hiện trường cho thấy không có ai sống sót”, TASS dẫn lời giới chức cứu hộ thông báo.
Thống đốc tỉnh Amur, ông Vasily Orlov, cũng xác nhận số người trên khoang có thể là 49 người, trong đó có 5 trẻ em. Tuy nhiên, Bộ Tình trạng Khẩn cấp lại đưa ra con số thấp hơn khoảng 40 người trong khi cuộc điều tra vẫn đang được tiến hành.
Hồ sơ về chiếc An-24 và hãng Angara
Chiếc máy bay gặp nạn là loại Antonov An-24, dòng máy bay hai động cơ phản lực cánh quạt, được thiết kế từ thời Liên Xô và lần đầu tiên đưa vào sử dụng từ thập niên 1960.
Với chiều dài hơn 23 mét, sải cánh hơn 29 mét và trọng lượng cất cánh tối đa 21 tấn, An-24 có thể chở tối đa 50 hành khách, phù hợp với các tuyến bay ngắn và trung bình, đặc biệt tại những khu vực hẻo lánh không có đường băng bê tông.
An-24 từng là trụ cột của ngành hàng không Liên Xô cũ, song hiện đã dần lỗi thời. Dù vậy, một số hãng vẫn vận hành dòng máy bay này ở những khu vực xa xôi của Nga nhờ khả năng thích nghi với địa hình khó khăn.
Hãng Angara, có trụ sở tại vùng Siberia, chuyên khai thác các tuyến bay nội địa ở miền đông nước Nga – nơi có hạ tầng hàng không còn hạn chế.
Cơ quan điều tra vào cuộc
Ủy ban Điều tra Liên bang Nga đã mở cuộc điều tra hình sự về vụ tai nạn, với trọng tâm là khả năng vi phạm quy định an toàn bay. Cơ quan công tố cũng vào cuộc nhằm xác định nguyên nhân chính xác gây ra thảm họa hàng không này – một trong những vụ tai nạn nghiêm trọng nhất của hàng không Nga trong năm 2025.
Trong khi đó, các đoạn video chưa được xác minh xuất hiện trên mạng xã hội cho thấy cảnh tượng rừng rậm bốc cháy và cột khói lớn được cho là phát ra từ khu vực máy bay rơi.
Vụ rơi máy bay An-24 một lần nữa đặt ra câu hỏi về tình trạng kỹ thuật của các dòng máy bay cũ đang được vận hành tại Nga, nhất là trong điều kiện địa hình và khí hậu khắc nghiệt ở miền Viễn Đông.
Các chuyên gia cho rằng việc phụ thuộc vào phi đội máy bay đã qua nhiều thập kỷ sử dụng mà không có chương trình thay thế đồng bộ có thể gây ra rủi ro lớn cho hành khách và phi hành đoàn.
Bên cạnh đó, thảm họa lần này xảy ra trong bối cảnh Nga đang đối mặt với loạt lệnh trừng phạt quốc tế, khiến việc tiếp cận linh kiện, thiết bị thay thế và nâng cấp máy bay trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Điều này càng khiến nguy cơ tai nạn gia tăng, đặc biệt trên các tuyến bay khu vực và hẻo lánh.