Cảng

Sắp khánh thành, sân bay quốc tế Long Thành triển khai đến đâu

Nam Bình 03/11/2025 11:15

Theo kế hoạch, chỉ còn hơn 1,5 tháng nữa, dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ khánh thành, công tác thi công trên công trường đang rất gấp rút.

Ngày đầu tháng 11, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra thực địa dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành tại Đồng Nai, công trình được kỳ vọng trở thành một trong 16 siêu sân bay hiện đại hàng đầu thế giới.

Thi công đến đâu, phải sạch đẹp đến đó

Tại hiện trường, Bộ trưởng đã kiểm tra các hạng mục trọng yếu như đường giao thông kết nối T1, T2, đường cất/hạ cánh số 2, sân đỗ tàu bay và khu vực trước nhà ga hành khách – nơi sẽ diễn ra lễ khánh thành dự kiến vào ngày 19/12 tới.

Nhấn mạnh yêu cầu “thi công đến đâu, sạch đẹp đến đó”, Bộ trưởng chỉ đạo các nhà thầu không chỉ đảm bảo tiến độ và chất lượng, mà còn phải chú trọng cảnh quan, mỹ quan và tính đồng bộ của toàn bộ công trình.

Long Thành
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh (thứ 2 từ trái qua), dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra tiến độ dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Ông yêu cầu khu vực mặt tiền, trục ra vào và các nút giao chính phải được bố trí cây xanh, thảm cỏ, tạo hình hài hòa, không để cỏ dại mọc hay vật liệu tồn đọng sau thi công.

“Đến ngày khánh thành, từ cổng vào đến nhà ga phải có diện mạo hoàn thiện, gọn gàng, thể hiện hình ảnh của một sân bay quốc tế hiện đại”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Mục tiêu trước mắt là hoàn thành toàn bộ đường băng số 2, bãi đỗ tàu bay và các hạng mục phụ trợ, đảm bảo sự kết nối liên hoàn giữa hai đường băng. Sau đó, dự án sẽ tiếp tục nghiên cứu và chuẩn bị điều kiện triển khai đường băng thứ 3.

Theo ông Lê Hoàng Minh, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), đến thời điểm hiện nay, tiến độ tổng thể các công trình phục vụ quản lý bay tại Cảng HKQT Long Thành được kiểm soát chặt chẽ, bám sát kế hoạch.

Nhà thầu đang hướng tới mục tiêu hoàn thành toàn bộ công tác chuẩn bị cho chuyến bay kỹ thuật vào ngày 19/12/2025, bảo đảm khai thác đồng bộ với các dự án thành phần khác của Cảng HKQT Long Thành.

Về cơ bản, nhiều hạng mục trọng điểm đã hoàn thành, trong đó hệ thống dẫn đường DVOR/DME và radar giám sát sơ cấp, thứ cấp (PSR/SSR) đã được lắp đặt và bay hiệu chuẩn thành công, đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn kỹ thuật của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO).

Các hạng mục trạm phát, trạm thu sóng vô tuyến và giám sát phụ thuộc ADS-B cũng đạt tiến độ cao, sẵn sàng đưa vào vận hành thử trong tháng 11.

Ông Minh cũng cho biết, đối với Dự án thành phần 2, đài kiểm soát không lưu - “khối óc” của sân bay Long Thành, đã bước vào giai đoạn hoàn thiện.

Long Thanh 4
Đài Kiểm soát không lưu Long Thành đang bước vào giai đoạn hoàn thiện.

Các nhà thầu đang khẩn trương lắp kính, hoàn thiện nội thất và triển khai các hạng mục phụ trợ như nhà kỹ thuật, trạm nguồn, cảnh quan sân vườn, bảo đảm hoàn thành đúng kế hoạch.

Long Thành tăng tốc trước ngày về đích

Theo ghi nhận, không khí thi công tại đại công trường rộng hơn 5.000 ha đang diễn ra khẩn trương. Gần 14.000 kỹ sư, công nhân và chuyên gia, cùng khoảng 3.000 thiết bị hiện đại, đang được huy động thi công đồng loạt trên hàng trăm mũi, xuyên ngày đêm.

Tính đến đầu tháng 11, 3/15 gói thầu đã hoàn thành, 12 gói còn lại đều đang bám sát tiến độ, trong đó nhiều hạng mục rút ngắn từ 3-5 tháng so với kế hoạch.

Gói thầu 4.6 (đường cất/hạ cánh, đường lăn, sân đỗ) đã hiệu chuẩn bay, vượt tiến độ 3 tháng.

Gói thầu 5.10 (nhà ga hành khách) hoàn thành cơ bản phần mái, các khu cánh đang được hoàn thiện để kịp diện mạo mới trước ngày 19/12.

Gói thầu 4.8 (tuynen kỹ thuật và giao thông nội cảng) đã xong các tuyến ưu tiên, bàn giao từng phần từ tháng 10/2025.

Gói thầu 6.12 (tuyến kết nối T1 – T2) đã thông xe kỹ thuật tuyến 1, dự kiến hoàn tất trong tháng 11/2025.

Long Thanh 3
Tuyến đường kết nối T1 - T2, trong đó tuyến T1 mặt đường bê tông nhựa đã trải dài, còn tuyến T2 cũng rõ hình hài một số đoạn thảm nhựa.

Có thể thấy, nhà ga hành khách, “trái tim” của sân bay Long Thành, đang dần lộ diện với hình khối kiến trúc hoa sen mang đậm bản sắc Việt Nam. Các tấm mái thép khổng lồ uốn cong mềm mại, kết cấu khung vươn cao và hệ thống vách kính phản chiếu ánh sáng tự nhiên, tạo nên diện mạo hiện đại, thanh thoát.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh đánh giá tiến độ dự án hiện rất tốt, song yêu cầu các đơn vị tiếp tục duy trì cường độ cao và an toàn tuyệt đối, không để xảy ra sự cố kỹ thuật trong giai đoạn nước rút.

Tại các điểm giao cắt giữa hai đường băng, ông chỉ đạo phải đào, lu lèn, trồng cỏ hoàn thiện ngay sau thi công, tránh để công trường ngổn ngang.

Kết nối đồng bộ, hướng tới sân bay tầm cỡ khu vực

Trong buổi kiểm tra, Bộ trưởng Trần Hồng Minh cũng làm việc với Ban Quản lý dự án 85, đơn vị phụ trách cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (dự án thành phần 2). Đây là tuyến giao thông trọng yếu, kết nối trực tiếp với sân bay Long Thành.

Dù gặp nhiều khó khăn do mưa lớn kéo dài, dự án đã đạt 70% giá trị hợp đồng, phần nền đường cơ bản hoàn thành, các cầu trên tuyến đã xong toàn bộ kết cấu cọc và mố trụ.

Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị tận dụng tối đa mùa khô, thi công liên tục ngày đêm để hoàn thành đúng cam kết, bảo đảm cả sân bay lẫn cao tốc đều đồng bộ về tiến độ và cảnh quan.

Long Thanh 2
Bộ trưởng Bộ Xây dựng yêu cầu các nhà thầu thực hiện khẩn trương các hạng mục còn lại của dự án.

Theo ACV, hiện 17.000 nhân công và máy móc đang hoạt động “3 ca, 4 kíp” tại các gói thầu. Đường cất/hạ cánh số 1 đã cơ bản hoàn thành, chuẩn bị đón chuyến bay kỹ thuật đầu tiên vào ngày 19/12/2025 – cột mốc quan trọng đánh dấu bước chuyển từ xây dựng sang vận hành.

Bên trong nhà ga hành khách, các hạng mục mái, khung thép, ống lồng, ốp kính, đá granite, hệ thống điện và phòng cháy chữa cháy đang được hoàn thiện.

Một số thiết bị kỹ thuật đã bắt đầu lắp đặt, trong khi hệ thống cung cấp nhiên liệu, nhà ga hàng hóa, bãi đỗ xe và xử lý nước thải đều vượt tiến độ từ 3–6 tháng.

Kết thúc buổi làm việc, Bộ trưởng Trần Hồng Minh yêu cầu ACV phối hợp với các bộ, ngành liên quan khẩn trương hoàn tất thủ tục đầu tư đường băng thứ 3 và giai đoạn 2 của dự án, đồng thời duy trì giám sát chặt chẽ về kỹ thuật, an toàn và hiệu quả đầu tư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Sắp khánh thành, sân bay quốc tế Long Thành triển khai đến đâu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO