Cảng

TP.HCM đề xuất tuyến đường sắt kết nối sân bay Long Thành - Tân Sơn Nhất

Nam Bình 22/10/2025 06:01

TP.HCM đề xuất kết nối cặp sân bay Long Thành - Tân Sơn Nhất thông qua Metro số 2 và đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành.

Ngày 21/10, UBND TP.HCM vừa trình đề xuất lên Chính phủ phương án đường sắt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành.

Ưu tiên Metro số 2 và Thủ Thiêm - Long Thành

UBND thành phố đưa ra 4 phương án kết nối dựa trên việc sử dụng các tuyến metro khác nhau trong nội đô, với điểm chung là đều kết nối vào tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành.

Cụ thể, phương án 1 sẽ kết nối thông qua metro số 2 (đoạn Tham Lương - Bến Thành, Bến Thành - Thủ Thiêm) và tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành. Phương án 2 sẽ kết nối thông qua metro số 6 và đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành.

LT - TSN
Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ kết nối với đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành thông qua tuyến Metro số 2 (M2 - kết nối tại ga Thủ Thiêm). Đồ họa: UBND TP.HCM.

Phương án 3 kết nối thông qua metro số 4 - metro số 2 - đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành. Phương án 4 kết nối qua các tuyến metro số 2 (Tham Lương - Bến Thành), metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) kéo dài, metro số 2 của tỉnh Đồng Nai và tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành.

Trên cơ sở đánh giá các phương án, UBND TP.HCM nhận thấy phương án kết nối thông qua tuyến Metro số 2 (Tham Lương - Bến Thành - Thủ Thiêm) và tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành có điều kiện thuận lợi để triển khai sớm nhất.

Tuyến Metro số 2 hiện gồm 2 đoạn: Bến Thành - Tham Lương (khoảng 12 km) và Bến Thành - Thủ Thiêm (khoảng 6 km).

Đoạn Bến Thành - Tham Lương đã cơ bản hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng, dự kiến khởi công cuối năm 2025 và hoàn thành trước năm 2032.

Trong khi đó, đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm đi ngầm dọc đại lộ Hàm Nghi, Mai Chí Thọ, thuận lợi về mặt bằng và có thể triển khai nhanh.

Khi Metro số 2 hoàn thành, hành khách từ sân bay Tân Sơn Nhất có thể di chuyển đến ga Bà Quẹo để vào tuyến này, sau đó tiếp tục qua Bến Thành, kết nối với tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành để đến sân bay mới.

Với tuyến Thủ Thiêm - Long Thành, dự án đã được Bộ Xây dựng hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Tuyến có chiều dài khoảng 42 km (trong đó 11,8 km qua địa phận TP.HCM, 30,2 km qua Đồng Nai), thiết kế đường đôi, khổ ray 1.435 mm, tốc độ tối đa 120 km/h, gồm 20 ga (16 ga trên cao, 4 ga ngầm).

Hướng tuyến chạy dọc cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và Vành đai 3, chủ yếu qua đất trống, nên thuận lợi cho giải phóng mặt bằng.

Theo UBND TP.HCM, trục đường sắt này có ưu thế kết nối trung tâm thành phố thông qua ga Bến Thành, nơi kết nối các tuyến metro số 1,2,3 và 4.

Do đó, UBND TP.HCM đề xuất tập trung đẩy nhanh phương án kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với Long Thành thông qua Metro số 2 và tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành.

UBND TP.HCM cho biết việc kết nối bằng hai tuyến nêu trên không chỉ giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai sân bay mà còn tạo điều kiện phát triển đô thị theo mô hình TOD (Transit Oriented Development) dọc hành lang giao thông chiến lược này.

Chuẩn bị cho cơ chế đặc thù và nguồn lực đầu tư

Từ kết quả nghiên cứu, UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo một số nội dung như sau: Thống nhất chủ trương ưu tiên đẩy nhanh tiến độ triển khai metro số 2 (đoạn Bến Thành - Tham Lương, Bến Thành - Thủ Thiêm) và đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành;

Nhà ga hành khách, sân bay quốc tế Long Thành thời điểm giữa tháng 10/2025.
TP.HCM đề xuất kết nối cặp sân bay Long Thành - Tân Sơn Nhất thông qua Metro số 2 và đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành. Trong ảnh: Nhà ga hành khách, sân bay quốc tế Long Thành thời điểm giữa tháng 10/2025.

Tiếp tục đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 6 để kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với sân bay Long Thành. Bởi, dự án này sẽ hình thành thêm một hành lang vận tải kết nối giữa hai cảng hàng không, giúp giảm tải cho các tuyến qua khu vực trung tâm TP.HCM;

Giao UBND TP.HCM khẩn trương chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai triển khai các thủ tục cần thiết (điều chỉnh quy hoạch tỉnh, báo cáo HĐND thống nhất cơ quan chủ quản/cơ quan có thẩm quyền của dự án,...) theo đúng chỉ đạo;

Sau khi các quy hoạch có liên quan đến tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành được phê duyệt, TP.HCM phối hợp với các cơ quan liên quan báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, bổ sung tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành vào danh mục dự án dự kiến kèm theo Nghị quyết 188.

TP.HCM kiến nghị được chủ động nghiên cứu phương án đầu tư, làm việc với nhà đầu tư, nhà thầu có năng lực tham gia đầu tư dự án theo phương thức đối tác công tư, đảm bảo triển khai nhanh, hiệu quả.

Nhiều nhà đầu tư trong nước và quốc tế quan tâm

Hiện đã có một số doanh nghiệp trong và ngoài nước đề xuất đầu tư các tuyến đường sắt kết nối hai sân bay. Nổi bật là Tập đoàn Trường Hải (Thaco), với đề xuất đầu tư theo hình thức PPP, loại hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao), bao gồm liên tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Thủ Thiêm) và Thủ Thiêm - Long Thành. TP.HCM đã chấp thuận chủ trương giao Thaco nghiên cứu chi tiết, sớm báo cáo để triển khai.

Bên cạnh đó, Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc) cũng gửi đề xuất đầu tư trục kết nối qua tuyến Metro số 6 và đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, kèm theo ba hình thức đầu tư: Tổng thầu EPC, hợp đồng BT, hoặc hợp đồng chìa khóa trao tay. Thành phố đã làm việc với doanh nghiệp để xem xét khả năng hợp tác trong một số dự án hạ tầng giao thông chiến lược.

Theo đánh giá của UBND TP.HCM, tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành trước mắt sẽ đảm nhận vai trò vận chuyển hành khách kết hợp với mạng lưới metro nội đô, trong khi kết nối trực tiếp hai sân bay có thể được triển khai vào giai đoạn sau năm 2040, thời điểm dự báo lưu lượng hành khách giữa hai cảng hàng không đạt mức cao nhất.

UBND TP.HCM nhận định, việc sớm triển khai kết nối hai sân bay lớn bằng metro và đường sắt đô thị sẽ góp phần giảm tải giao thông đường bộ, nâng cao năng lực trung chuyển hành khách quốc tế, và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội bền vững cho toàn vùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
TP.HCM đề xuất tuyến đường sắt kết nối sân bay Long Thành - Tân Sơn Nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO