{ }
Hãng

Kiến nghị linh hoạt bay châu Á giai đoạn đầu khai thác Long Thành

Nam Bình 16/10/2025 15:07

Vietnam Airlines cần thêm ít nhất 5 máy bay thân hẹp chỉ để duy trì lịch bay hiện tại nếu chuyển ngay toàn bộ các chuyến bay có độ dài trên 1.000 km từ Tân Sơn Nhất sang Long Thành.

Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng, Cục Hàng không Việt Nam và Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) kiến nghị phương án khai thác linh hoạt giữa sân bay quốc tế Long Thành và Tân Sơn Nhất trong giai đoạn đầu vận hành.

Theo kế hoạch hiện hành, sân bay Long Thành giai đoạn 1 sẽ chính thức đi vào khai thác từ giữa năm 2026, với công suất thiết kế 25 triệu khách mỗi năm.

Bộ Xây dựng đã trình Thủ tướng phương án Long Thành đảm nhận khoảng 80% các chuyến bay quốc tế và 10% chuyến bay nội địa, trong khi Tân Sơn Nhất vẫn duy trì 20% quốc tế và 90% tổng số các chuyến bay nội địa.

Long Thanh
Vietnam Airlines kiến nghị được linh hoạt bay châu Á trong giai đoạn đầu khai thác sân bay Long Thành.

Về phương án này, Vietnam Airlines cho rằng, việc áp dụng ngay cơ cấu này khi Long Thành vừa đưa vào khai thác có thể tạo ra áp lực lớn cho cả hãng hàng không lẫn hành khách, đặc biệt ở nhóm đường bay khu vực châu Á, vốn chiếm tỷ trọng đáng kể trong mạng lưới khai thác của hãng.

Trong công văn gửi các cơ quan quản lý, Vietnam Airlines cho rằng, giai đoạn đầu khai thác Long Thành nên được tổ chức linh hoạt, cho phép các chuyến bay khu vực châu Á được khai thác đồng thời ở cả hai sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất.

Hãng đưa lý do, mô hình phân kỳ này sẽ giúp duy trì năng lực khai thác ổn định, tránh phát sinh tình trạng thiếu tàu bay hoặc gián đoạn chuỗi cung ứng khai thác.

Theo phân tích của Vietnam Airlines, trong bối cảnh thị trường hàng không phục hồi nhanh sau đại dịch, các hãng đang phải đối mặt với hàng loạt thách thức về kỹ thuật và vận hành.

Đáng chú ý, nhiều dòng tàu bay thân hẹp A321 của hãng đang chịu ảnh hưởng bởi chương trình triệu hồi động cơ Pratt & Whitney, khiến số lượng tàu bay sẵn sàng khai thác giảm mạnh.

Ngoài ra, việc bảo dưỡng, thay thế linh kiện và sửa chữa định kỳ cũng bị kéo dài do chuỗi cung ứng hàng không toàn cầu chưa hoàn toàn phục hồi.

Nếu buộc phải chuyển toàn bộ các chuyến bay quốc tế, bao gồm cả khu vực châu Á, sang Long Thành ngay trong giai đoạn đầu, Vietnam Airlines sẽ cần tăng thêm ít nhất 5 tàu bay để duy trì lịch bay hiện tại.

Theo ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines thì, hàng không cần được định vị lại như một hạ tầng kinh tế – xã hội chiến lược của quốc gia. Trong ảnh, ông Hòa kiểm tra tiến độ các dự án thuộc Vietnam Airlines tại Long Thành.
Ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines kiểm tra tiến độ các dự án thuộc Vietnam Airlines tại Long Thành.

Do đó, Hãng Hàng không quốc gia kiến nghị, trong giai đoạn đầu khai thác, Bộ Xây dựng cho phép hãng này và các hãng hàng không trong nước được chủ động linh hoạt kế hoạch khai thác để đảm bảo nguồn lực và cung ứng tải thị trường cũng như đảm bảo nối chuyến. Qua đó, đảm bảo duy trì mục tiêu đưa TP.HCM thành hub của khu vực.

Cụ thể, theo Vietnam Airlines thì, việc linh hoạt khai thác dựa trên nguyên tắc: Nhóm đường bay tầm xa (xuyên lục địa - châu Mỹ, Âu, Úc) sẽ chuyển ngay sang sân bay Long Thành; nhóm đường bay trong khu vực châu Á thì linh hoạt và có lộ trình để dần chuyển sang sân bay Long Thành theo đúng quy hoạch.

Trên thực tế, mô hình khai thác song song giữa sân bay mới và sân bay cũ đã được áp dụng ở nhiều quốc gia như: Hàn Quốc (Incheon – Gimpo), Thái Lan (Suvarnabhumi – Don Mueang) hay Nhật Bản (Narita – Haneda).

Giai đoạn đầu, các hãng hàng không đều lựa chọn duy trì một phần chuyến bay ở sân bay cũ để đảm bảo tính ổn định và phục vụ phân khúc hành khách khác nhau.

Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 hiện đã hoàn thiện trên 80% tiến độ thi công hạ tầng chính, bao gồm đường cất hạ cánh 4.000 m, hệ thống đường lăn, sân đỗ và nhà ga hành khách T1. Dự kiến chuyến bay kỹ thuật đầu tiên sẽ được thực hiện vào cuối năm 2025, trước khi đưa vào khai thác thương mại giữa năm 2026.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Kiến nghị linh hoạt bay châu Á giai đoạn đầu khai thác Long Thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO