{ }
Thông tin phương thức bay, tiêu chuẩn khai thác tối thiểu… của sân bay Long Thành vừa được công bố, chuẩn bị sẵn sàng cho giai đoạn khai thác thương mại đầu tiên.
Ngày 16/10, Cục Hàng không Việt Nam chính thức công bố hai tập bổ sung AIP theo chu kỳ AIRAC số 29/25 và 30/25, cung cấp đầy đủ các thông tin hàng không cần thiết phục vụ hoạt động bay và khai thác kỹ thuật tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành (VVLT).
Theo AIRAC AIP SUP 29/25, Cục Hàng không Việt Nam thông báo việc thiết lập các sơ đồ phương thức bay truyền thống, phương thức bay theo tính năng dẫn đường PBN (Performance-Based Navigation) và tiêu chuẩn khai thác tối thiểu (Operating Minima) cho Long Thành.
Bộ dữ liệu này gồm các thành phần quan trọng như sơ đồ khu vực (Area Chart – ICAO), sơ đồ khởi hành tiêu chuẩn bằng thiết bị (SID), sơ đồ đến tiêu chuẩn bằng thiết bị (STAR), sơ đồ tiếp cận bằng thiết bị (Instrument Approach Chart – ICAO), sơ đồ tiếp cận bằng mắt (Visual Approach Chart – ICAO) và sơ đồ độ cao tối thiểu giám sát không lưu.
Đáng chú ý, các phương thức khởi hành/đến tiêu chuẩn bằng thiết bị SID và STAR được xây dựng đồng thời cho cả hai đường cất hạ cánh 05R và 23L, với hệ thống điểm tham chiếu định vị đường bay (waypoints) được đặt theo tiêu chuẩn ICAO.
Các phương thức tiếp cận ILS, VOR/DME và RNP cũng được xác định rõ ràng, đảm bảo tính tương thích với hệ thống thiết bị dẫn đường hiện đại mà Long Thành đang được trang bị.
Tiêu chuẩn khai thác tối thiểu cho đường CHC 05R/23L được thiết lập cụ thể: với cất cánh, tầm nhìn RVR tối thiểu là 400 m cho tàu bay loại A, B và 500 m cho loại C, D.
Với hạ cánh, tùy theo loại tiếp cận (VOR, ILS hoặc RNP) và điều kiện đèn dẫn đường, giới hạn tầm nhìn được xác định trong khoảng từ 900 m đến 3.600 m. Các tiêu chí này tương đương tiêu chuẩn của các sân bay quốc tế loại I trên thế giới.
Cục Hàng không khẳng định, bộ phương thức bay này được thiết lập nhằm đảm bảo an toàn hoạt động trong mọi điều kiện khí tượng, đồng thời đáp ứng yêu cầu khai thác thương mại của các hãng hàng không nội địa và quốc tế ngay từ giai đoạn đầu vận hành.
Cùng thời điểm, AIRAC AIP SUP 30/25 được công bố nhằm thông báo cụ thể các dữ liệu hành chính, kỹ thuật và khai thác phục vụ cho giai đoạn vận hành thử và khai thác chính thức của Cảng HKQT Long Thành trong tháng 12/2025.
Theo đó, Long Thành được xác định tọa độ chuẩn tại 10°47’04’’N – 107°02’28’’E, cách trung tâm TP.HCM khoảng 40 km về hướng Đông Nam, với cao độ sân bay là 60 m so với mực nước biển trung bình. Độ lệch từ tính năm 2025 là 1 độ Tây.
Cảng hàng không có đường cất hạ cánh 05R/23L dài 4.000 m, rộng 45 m, mặt bê tông xi măng đạt sức chịu tải PCN 76/R/A/W/T, đủ khả năng tiếp nhận các dòng máy bay thân rộng như Boeing 777, 787 và Airbus A350. Hai đầu đường CHC được thiết kế hệ thống đèn tiếp cận, đèn ngưỡng, đèn vùng chạm bánh, đèn tim, đèn tuần tự và đèn thoát nhanh theo chuẩn ICAO.
Các đường lăn chính (B, B1–B12, D, D24) có bề rộng từ 23–29 m, cùng kết cấu bê tông xi măng, đảm bảo khai thác linh hoạt giữa khu vực đường cất hạ cánh và sân đỗ. Sân đỗ máy bay gồm các vị trí từ số 6 đến số 9, kết cấu bê tông xi măng, đạt sức chịu tải tương đương đường CHC. Đường lăn D24 được sử dụng riêng cho hoạt động ra/vào vị trí đỗ.
Hệ thống cứu nạn – cứu hỏa được bố trí theo tiêu chuẩn CAT 9 ICAO, với 3 xe chữa cháy, tổng dung tích bọt 752 lít (AFFF 3%), khả năng phun 9.000 lít/phút và kèm 1 xe cứu thương chuyên dụng. Cơ sở khí tượng Long Thành phối hợp với Trung tâm Khí tượng hàng không Tân Sơn Nhất đảm nhiệm cung cấp bản tin METAR, TAF và TREND theo chu kỳ 6 giờ/lần, cập nhật 24/24h cho hoạt động bay.
Dữ liệu trong hai tập AIP bổ sung cho thấy, Cục Hàng không Việt Nam đã hoàn tất bước chuẩn bị kỹ thuật then chốt để Long Thành sẵn sàng tiếp nhận các chuyến bay đầu tiên từ cuối tháng 11/2025.
Các tiêu chuẩn về đường CHC, đèn tín hiệu, cứu hỏa, thông tin khí tượng, dẫn đường bay và kiểm soát không lưu đều được công bố theo định dạng ICAO, đảm bảo khả năng tích hợp với hệ thống quản lý không lưu khu vực TP.HCM (Ho Chi Minh ACC) và sân bay Tân Sơn Nhất.
Bộ phương thức bay và dữ liệu kỹ thuật nói trên là cơ sở để các hãng hàng không huấn luyện tổ bay, lập kế hoạch khai thác và là tài liệu nền tảng phục vụ cho công tác kiểm định, hiệu chuẩn và huấn luyện kiểm soát viên không lưu trước khi sân bay chính thức mở cửa.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các nội dung trong hai tập AIRAC AIP SUP 29/25 và 30/25 sẽ có hiệu lực từ 00h00 ngày 27/11 và sẽ được duy trì cho đến khi toàn bộ dữ liệu được tích hợp vào AIP Việt Nam chính thức.
Việc công bố đồng thời hai tập bổ sung AIP 29/25 và 30/25 đánh dấu bước hoàn thiện cuối cùng trong quá trình chuẩn bị kỹ thuật của Cục Hàng không Việt Nam.
Từ đó, mở đường cho giai đoạn khai thác thương mại đầu tiên của Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, dự án hạ tầng hàng không trọng điểm quốc gia được kỳ vọng thay đổi bản đồ vận tải hàng không khu vực.