Trước năm 2030, việc phân chia khai thác giữa Sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành chia thành 5 bước.
Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ Xây dựng phương án phân chia khai thác giữa sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành, sau khi đánh giá, cân nhắc hai phương án của Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV).
Theo Cục Hàng không Việt Nam, việc lựa chọn phương án phân chia khai thác Cảng HKQT Tân Sơn Nhất - Long Thành là một quyết định phức tạp, cần được đánh giá phân tích kỹ lưỡng trên nhiều tiêu chí và phải có sự đồng thuận từ các cơ quan quản lý nhà nước, hãng hàng không và cộng đồng.
Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, hạ tầng kết nối giữa Cảng HKQT Long Thành – TP.HCM và các địa phương khác là điều kiện tiên quyết để định hướng và xác định phương án phân chia khai thác Cảng HKQT Tân Sơn Nhất - Long Thành.
Trên cơ sở đó, Cục HKVN đề xuất nguyên tắc và phương án phân chia khai thác Cảng HKQT Tân Sơn Nhất - Long Thành theo 2 giai đoạn.
Nguyên tắc phân chia khai thác giai đoạn này là thực hiện việc phân chia khai thác Cảng HKQT Tân Sơn Nhất - Long Thành theo Báo cáo Nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Theo đó, các chuyến bay quốc tế mới, tăng chuyến khai thác đến khu vực TP.HCM của các hãng hàng không lần đầu khai thác và của các hãng hàng không hiện đang khai thác tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất sẽ không xem xét cấp phép khai thác đến Cảng HKQT Tân Sơn Nhất mà sẽ được yêu cầu chuyển sang khai thác tại Cảng HKQT Long Thành.
Chuyến bay của các hãng hàng không có nhu cầu chuyển khai thác từ Cảng HKQT Tân Sơn Nhất sang Cảng HKQT Long Thành.
Về phân chia khai thác quốc tế giai đoạn này sẽ thực hiện theo lịch bay mùa.
Cụ thể, Cục HKVN đề xuất các bước chuyển đổi, phân chia hoạt động khai thác Cảng HKQT Tân Sơn Nhất - Long Thành theo mốc thời gian của lịch bay mùa. Giai đoạn này gồm 4 bước phân chia như sau:
Bước 1: Thời điểm dự kiến Cảng HKQT Long Thành chính thức đưa vào khai thác từ tháng 6/2026 đến ngày 24/10/2026 (Thời điểm lịch bay mùa Hè 2026):
Sân bay Long Thành: khuyến khích các hãng chuyển đổi khai thác đường bay quốc tế giữa Việt Nam với châu Âu, châu Mỹ, châu Đại Dương; khai thác theo nhu cầu của các hãng hàng không; các đường bay quốc tế mới và các chuyến bay tăng chuyến đến TP.HCM của các hãng hàng không; các chuyến bay thương mại quốc tế không thường lệ; các chuyến bay thuê chuyến.
Sân bay Tân Sơn Nhất: khai thác các đường bay quốc tế hiện có; các chuyến bay quốc tế không thường lệ, chuyến bay thuê chuyến; giai đoạn này không cấp phép khai thác quốc tế đến Tân Sơn Nhất.
Bước 2: Chuyển đổi khai thác trong lịch bay mùa Đông 2026 (giai đoạn từ ngày 25/10/2026 đến ngày 27/3/2027):
Sân bay Long Thành: Ngoài các đường bay, chuyến bay bước 1, thời gian này bổ sung các đường bay quốc tế giữa Việt Nam - châu Phi, Trung Đông, Nam Á, Trung Á.
Cùng với đó là các đường bay quốc tế mới và các chuyến bay tăng chuyến đi/đến khu vực TP.HCM của các hãng hàng không lần đầu khai thác hoặc của các hãng hàng không hiện đang khai thác tại CHKQT Tân Sơn Nhất.
Sân bay Tân Sơn Nhất: giữ nguyên các hoạt động khai thác như bước 1.
Bước 3: Chuyển đổi khai thác trong lịch bay mùa Hè 2027 (giai đoạn từ ngày 28/3/2027 đến ngày 30/10/2027:
Sân bay Long Thành: ngoài các đường bay, chuyến bay tại bước 2 sẽ chuyển các chuyến bay quốc tế đi/đến Đông Nam Á sang khai thác tại sân bay Long Thành.
Sân bay Tân Sơn Nhất: các đường bay quốc tế hiện có, trừ các đường bay và chuyến bay đã được chuyển đổi sang Long Thành; các chuyến bay thương mại quốc tế không thường lệ, chuyến bay thuê chuyến; không cấp phép khai thác quốc tế đến Tân Sơn Nhất.
Bước 4: Từ 31/10/2027 đến 25/3/2028 (Lịch bay mùa đông 2027):
Sân bay Long Thành: khai thác các đường bay quốc tế và các chuyến bay như bước 3. Tuy nhiên sân bay này không khai thác các chuyến bay quốc tế có độ dài dưới 1.000km.
Sân bay Tân Sơn Nhất: khai thác các chuyến bay quốc tế có độ dài dưới 1.000km; các chuyến bay thương mại quốc tế không thường lệ, chuyến bay thuê chuyến; không cấp phép khai thác quốc tế đến sân bay này.
Bước 5: Từ 25/3/2028 đến hết năm 2030:
Sân bay Long Thành: Khai thác toàn bộ các đường bay, chuyến bay quốc tế, trừ các đường bay quốc tế ngắn có cự ly dưới 1.000km do các hãng hàng không Việt Nam khai thác.
Cùng với đó các đường bay quốc tế mới và các chuyến bay tăng chuyến đi/đến khu vực TP.HCM của các hãng hàng không lần đầu khai thác hoặc của các hãng đang khai thác tại Tân Sơn Nhất; các chuyến bay thương mại quốc tế không thường lệ; các chuyến bay thuê chuyến.
Sân bay Tân Sơn Nhất: Khai thác các chuyến bay quốc tế thường lệ có độ dài dưới 1.000km của các hãng hàng không Việt Nam; các chuyến bay thương mại quốc tế không thường lệ; các chuyến bay thuê chuyến.
Trong giai đoạn này, hạ tầng giao thông kết nối vùng (đường bộ, đường sắt) đã hoàn thiện, Long Thành sẽ trở thành trung tâm hàng không hàng đầu, tích hợp với đô thị sân bay, khu thương mại tự do và mạng lưới cao tốc, metro - tương tự mô hình Singapore hay Amsterdam.
Do đó, Cục HKVN kiến nghị toàn bộ các chuyến bay quốc tế thường lệ sang khai thác tại CHKQT Long Thành, nhằm thiết lập nền tảng hình thành “trung tâm vận tải hàng không đầu mối trung chuyển quốc tế ngang tầm khu vực tại vùng TP.HCM” theo đúng định hướng tại Quyết định số 648/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất chỉ khai thác các chuyến bay nội địa và các chuyến bay thương mại quốc tế không thường lệ, các chuyến bay thuê chuyến phục vụ các tổ chức, cá nhân.
Cục HKVN sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất và kiến nghị phương án phân chia khai thác Cảng HKQT Tân Sơn Nhất - Long Thành phù hợp với tiến độ hoàn thành hạ tầng kết nối và khả năng phát triển tích hợp đô thị sân bay, trung tâm logistics, khu thương mại tự do cùng Cảng HKQT Long Thành.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, việc phân chia, chuyển các chuyến bay từ Cảng HKQT Tân Sơn Nhất sang Cảng HKQT Long Thành phải phù hợp với tiến độ xây dựng, gồm cơ sở hạ tầng hàng không tại Cảng HKQT Long Thành và cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động khai thác của các hãng hàng không, nhân viên hàng không cũng như hệ thống giao thông kết nối từ khu vực TP.HCM và các khu vực lân cận với Cảng HKQT Long Thành.
Ngoài ra, quá trình chuyển đổi phải được xem xét và thực hiện theo mùa lịch bay để đảm bảo yếu tố phù hợp với thông lệ quốc tế trong hoạt động khai thác, vận chuyển, bán vé, đặt giữ chỗ và công tác truyền thông đến hành khách của các hãng hàng không theo quy định của pháp luật Việt Nam cũng như quy định của các quốc gia có hãng hàng không khai thác.
Việc khai thác cũng phải phù hợp với nhu cầu phát triển của thị trường hàng không Việt Nam nói chung và nhu cầu đi/đến khu vực TP.HCM và các khu vực lân cận, trong đó bao gồm việc xem xét sử dụng Cảng HKQT Tân Sơn Nhất làm dự phòng khai thác cho Cảng HKQT Long Thành trong trường hợp quá tải về khai thác.