Tối ưu thời điểm bung cánh tà và hạ càng để động cơ hoạt động ở mức tối thiểu nhằm giảm tiếng ồn. Đó là một trong những sáng kiến độc đáo đang được áp dụng tại sân bay Frankfurt.
Là trung tâm chính của Lufthansa, Condor và AeroLogic, Frankfurt cũng là nơi áp dụng những quy định về tiếng ồn nghiêm ngặt nhất thế giới.
Dù các máy bay thế hệ mới đã yên tĩnh hơn nhiều so với các dòng cũ, sân bay Frankfurt vẫn tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp giảm thiểu tiếng ồn.
Công ty vận hành sân bay – Fraport AG – đang tiên phong triển khai các giải pháp công nghệ và quy định nhằm giảm tối đa tác động tiếng ồn tới cộng đồng xung quanh.
Giải pháp hỗ trợ hạ cánh yên tĩnh: Hệ thống LNAS
LNAS – Low Noise Augmentation System là dự án do FFR (tổ chức hàng không của Đức) khởi xướng nhằm hướng dẫn phi công tối ưu thời điểm bung cánh tà và hạ càng trong quá trình tiếp cận, giúp động cơ hoạt động ở mức tối thiểu. Điều này không chỉ giảm tiếng ồn mà còn tiết kiệm nhiên liệu.
Tại Frankfurt, Lufthansa đã trang bị LNAS cho 86 chiếc Airbus A320. Hệ thống sử dụng màn hình hiển thị trong buồng lái để hỗ trợ phi công thực hiện thao tác hạ cánh một cách chính xác, giảm thiểu lực đẩy không cần thiết.
Dự án do Trung tâm Không gian Đức (DLR) và tổ chức UNH tại Kelsterbach tài trợ, đã bắt đầu thử nghiệm trong điều kiện vận hành thực tế từ năm 2016.
Frankfurt đã áp dụng biểu phí cất/hạ cánh liên quan đến tiếng ồn từ những năm 1970 và tiếp tục cập nhật theo thời gian. Từ ngày 1/1/2023, biểu phí mới tăng mạnh chi phí đối với máy bay cũ, đặc biệt các chuyến cất hoặc hạ cánh sau 23 giờ – thời gian bị giới hạn nghiêm ngặt.
Các dòng máy bay hiện đại như Airbus A320neo, A330neo, A350, Boeing 737 MAX và 787 Dreamliner có thiết kế vỏ, cánh và động cơ cải tiến giúp giảm tiếng ồn đáng kể. Hãng Condor – có trụ sở tại Frankfurt – đã thay thế toàn bộ đội Boeing 767 ồn ào bằng Airbus A330-900neo hiện đại và yên tĩnh hơn nhiều.
Từ năm 2012, Frankfurt đã điều chỉnh góc tiếp cận đường băng Tây Bắc lên 3,2 độ (cao hơn tiêu chuẩn ILS 3,0 độ), giúp máy bay bay cao hơn trên các khu vực dân cư như Flörsheim, Offenbach và Frankfurt-Süd.
Kể từ năm 2017, hệ thống định vị tăng cường dưới mặt đất (GBAS) cho phép tiếp cận đường băng Trung và Nam với góc cao hơn, nếu máy bay được trang bị và phi công có chứng chỉ.
Ngoài ra, sân bay áp dụng phương thức tiếp cận phân đoạn dựa trên vệ tinh (RNP segmented approach), chia đường tiếp cận cuối thành các đoạn cong chính xác, hạn chế bay qua khu dân cư đông đúc.
Từ năm 2021, quy trình này đã được mở rộng cho cả các chuyến ban ngày, kết hợp công nghệ “radius-to-fix” để tối ưu đường bay.
Từ năm 2015, Frankfurt triển khai “khoảng thời gian yên tĩnh” kéo dài từ 22h đến 05h hoặc 23h đến 06h tùy từng khu dân cư, giúp khoảng 40.000 người được hưởng thêm một giờ hạn chế tiếng ồn vào ban đêm. Từ năm 2017, sân bay cũng áp dụng mức giới hạn âm lượng tối đa vào ban đêm.
Nhiều sân bay châu Âu khác cũng đang siết chặt kiểm soát tiếng ồn. Ví dụ, Amsterdam Schiphol mới ban hành giới hạn số chuyến bay, dự kiến giảm 15% tiếng ồn, đồng thời có lệnh cấm cất cánh sau nửa đêm.
Frankfurt không chỉ kiểm soát tiếng ồn trên không mà còn hạn chế tiếng ồn từ hoạt động dưới đất. Sân bay quy định nghiêm ngặt việc thử động cơ với lực đẩy cao (trên mức “idle”) – chỉ cho phép thực hiện tại khu thử nghiệm riêng ở phía Nam sân bay, đặc biệt là vào ban đêm.
Ngoài ra, sân bay lắp hệ thống theo dõi âm thanh tự động để phát hiện việc sử dụng lực đẩy ngược quá mức – một nguồn gây ồn lớn khi hạ cánh.
Máy bay được yêu cầu sử dụng nguồn điện từ mặt đất thay vì bật APU (động cơ phụ), tuy nhiên trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, APU vẫn có thể được phép hoạt động nếu không có hệ thống điều hòa từ mặt đất.
Hiện sân bay đang thử nghiệm công nghệ PCA (điều hòa không khí từ mặt đất) để thay thế APU hiệu quả hơn trong việc duy trì nhiệt độ khoang và giảm tiếng ồn.
Các nỗ lực tại Frankfurt cho thấy sân bay không chỉ là trung tâm giao thông, mà còn là một phần của cộng đồng và môi trường. Với việc liên tục cập nhật công nghệ, điều chỉnh chính sách thu phí và phối hợp cùng các hãng hàng không, Frankfurt đang trở thành hình mẫu về phát triển hàng không bền vững và “êm ái” hơn.
Trong bối cảnh các quy định quốc tế như tiêu chuẩn tiếng ồn Giai đoạn 5 của FAA (phù hợp với ICAO Chapter 14) sẽ chính thức có hiệu lực vào năm 2027, Frankfurt đang đi trước một bước trong hành trình bảo vệ môi trường sống quanh sân bay và nâng cao trải nghiệm hành khách.