Dự kiến, Cảng hàng không quốc tế Liên Khương (Lâm Đồng) sẽ tạm ngừng hoạt động trong 6 tháng để sửa chữa đường băng, đường lăn… Trước đó, phương án đưa ra là sẽ phải đóng cửa trong 8 tháng.
UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành Kết luận của ông Nguyễn Ngọc Phúc - Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp nghe báo cáo tình hình thực hiện dự án sửa chữa đường cất, hạ cánh, đường lăn - Cảng hàng không quốc tế Liên Khương diễn ra vào ngày 7/5.
Theo đó, lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng đề nghị đơn vị báo cáo Cục Hàng không Việt Nam và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), chủ đầu tư dự án, triển khai một số nhiệm vụ như lựa chọn thời điểm phù hợp để đóng cửa sân bay Liên Khương, không làm ảnh hưởng nhiều đến du lịch, đi lại và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Chủ đầu tư cần báo cáo lại lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng trước ngày 30/5, đồng thời, chuẩn bị kỹ lưỡng về trang thiết bị, máy móc, nguồn vật liệu…để đảm bảo thi công ngay sau khi đóng cửa sân bay.
Tỉnh Lâm Đồng cũng đề nghị Cảng hàng không quốc tế Liên Khương đánh giá, đưa ra các giải pháp cụ thể và có phương án dự phòng để đảm bảo tiến độ thi công, tính toán rút ngắn thời gian thi công, có thể rút ngắn từ 8 tháng xuống 6 tháng theo dự kiến.
Tuy vậy, thời điểm đóng cửa sân bay quốc tế Liên Khương để sửa chữa vẫn chưa được ấn định vì cần có sự thống nhất giữa tỉnh Lâm Đồng và phía chủ đầu tư.
Song song đó, tỉnh Lâm Đồng cũng đề nghị ACV nghiên cứu phương án sửa chữa tạm thời nhằm bảo đảm an toàn khai thác trước mắt.
Đồng thời, nghiên cứu đề xuất đầu tư thêm đường cất, hạ cánh thứ 2 trong thời gian tới, để chủ động hơn khi sửa chữa nâng cấp đường cất hạ cánh hiện đang khai thác, nhằm tránh gián đoạn hoạt động của sân bay, ảnh hưởng đến du lịch, kinh tế, xã hội địa phương.
Liên quan đến nguồn cung vật liệu đáp ứng nhu cầu sửa chữa sân bay Liên Khương, lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng giao Sở NN&MT giới thiệu các mỏ hợp pháp để cung cấp vật liệu đá, đất đắp… phục vụ dự án, các mỏ này nằm trong bán kính cách sân bay 20km; hướng dẫn thực hiện các thủ tục, hồ sơ theo quy định.
Sở Xây dựng có nhiệm vụ phối hợp với chủ đầu tư, đơn vị tư vấn cùng các sở, ngành liên quan rà soát, đánh giá công tác chuẩn bị đầu tư và các giải pháp thi công nhằm đảm bảo tiến độ và rút ngắn thời gian đóng cửa sân bay Liên Khương;
Đồng thời Sở Xây dựng chủ trì tham mưu lập tổ công tác để hỗ trợ chủ đầu tư trong quá trình thực hiện dự án, trong đó lãnh đạo Sở Xây dựng làm tổ trưởng, lãnh đạo Sở NN&MT làm tổ phó và đại diện huyện Đức Trọng, các sở, ngành liên quan. UBND huyện Đức Trọng có nhiệm vụ rà soát, cung cấp thông tin các mỏ vật liệu như cát, đá, đất đắp, bãi đổ thải và phối hợp trong triển khai thực hiện dự án.
Trước đó, tháng 6/2024, Bộ GTVT và UBND tỉnh Lâm Đồng đã công bố quyết định chuyển Cảng hàng không Liên Khương thành cảng hàng không quốc tế Liên Khương. Đây là sân bay quốc tế đầu tiên của khu vực Tây Nguyê
Sân bay quốc tế Liên Khương có quy mô sân bay cấp 4E, công suất thiết kế dự kiến khoảng 5 triệu hành khách/năm. Trong giai đoạn đến năm 2030, CHK quốc tế Liên Khương sẽ xây dựng nhà ga hành khách T2 công suất 3 triệu hành khách/năm ở phía đông của nhà ga hành khách T1 hiện hữu; khai thác đồng thời cả nhà ga T1 và T2 với tổng công suất 5 triệu hành khách/năm.
Đến năm 2050, CHK quốc tế Liên Khương sẽ mở rộng nhà ga hành khách T2 lên công suất 5 triệu hành khách/năm; khai thác đồng thời cả nhà ga T1 và T2 với tổng công suất 7 triệu hành khách/năm.
Theo báo cáo từ Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng, trong dịp lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, địa phương ước đón khoảng 240.000 lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng, tăng khoảng 14,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Trong đó, khách quốc tế ước đạt 14.000 lượt khách (tăng 75% so với cùng kỳ năm 2024); khách nội địa ước đạt 226.000 lượt khách (tăng 11,9% so với cùng kỳ năm 2024), khách qua lưu trú ước đạt 160.000 lượt (tăng 23% so với cùng kỳ năm 2024).