Tổng thống Trump và "cung điện bay" từ Qatar: Nước cờ quyền lực trên bầu trời Mỹ
Một chiếc Boeing 747-8i xa hoa, từng thuộc sở hữu của chính phủ Qatar sẽ được cải tạo để trở thành chuyên cơ Tổng thống Mỹ tạm thời. Người đang rất muốn có chiếc máy bay ấy chính là ông Donald Trump.

Chiếc Boeing 747-8i sẽ được cải tạo để trở thành chuyên cơ Tổng thống tạm thời, thay thế đôi hai chiếc chuyên cơ VC-25A đã phục vụ từ thời George H. W. Bush.
Trong bối cảnh phiên bản Air Force One mới – VC-25B – do Boeing sản xuất dự kiến chỉ hoàn tất vào năm 2029, ông Trump không muốn chờ đợi. Ông cần một giải pháp ngay bây giờ – một biểu tượng quyền lực cho nhiệm kỳ hiện tại, nếu ông quay lại Nhà Trắng.
Nhưng liệu một chiếc máy bay xa hoa đến từ Trung Đông – với đèn chùm, phòng ngủ lộng lẫy và salon bọc da cao cấp – có thể đảm đương vai trò của một “Phòng Bầu dục trên không”, trung tâm chỉ huy quốc gia trong thời chiến?
VC-25A – Cựu chiến binh thầm lặng của nước Mỹ
Hai chiếc VC-25A – chiếc Air Force One mà thế giới vẫn quen thuộc – thực chất là biến thể quân sự của Boeing 747-200B. Chúng đi vào hoạt động từ năm 1990, mang số hiệu đuôi 28000 và 29000, trở thành biểu tượng di động của quyền lực Mỹ.
Tuy nhiên, dù đã được nâng cấp nhiều lần, cả hai chiếc đều đang bước vào "tuổi nghỉ hưu". Việc bảo trì ngày càng khó khăn, chi phí vận hành ngày càng leo thang, và nguồn linh kiện thay thế gần như cạn kiệt. Trong tuyên bố chính thức, Không lực Mỹ thừa nhận: "VC-25A đang đối mặt với các lỗ hổng năng lực, chi phí bảo trì gia tăng và tình trạng linh kiện lỗi thời sau hơn ba thập kỷ phục vụ."
VC-25B – Kế thừa kỳ vọng nhưng ngập trong trễ hẹn
VC-25B là tương lai của Air Force One – sử dụng nền tảng Boeing 747-8i hiện đại, dài hơn phiên bản cũ 18 feet, vận hành hiệu quả hơn và mang nhiều tính năng bí mật chưa từng được tiết lộ.
Tuy nhiên, quá trình sản xuất đã bị trì hoãn nghiêm trọng do đại dịch, thay đổi yêu cầu kỹ thuật và vấn đề nội bộ tại Boeing. Ban đầu dự kiến bàn giao vào năm 2024, nay thời điểm hoàn thiện bị đẩy lùi đến tận 2029.

Đáng chú ý, hai khung thân 747-8i vốn dĩ được sản xuất cho hãng Transaero của Nga – hãng hàng không đã phá sản sau khi Nga sáp nhập Crimea năm 2014 – giờ được trưng dụng làm nền tảng cho VC-25B.
Chiếc 747-8i của Qatar: Một biểu tượng xa xỉ, không phải khí tài quân sự
Chiếc máy bay mà ông Trump nhắm đến từng được Qatar đặt mua năm 2012, được định giá khoảng 400 triệu USD với nội thất đỉnh cao của giới siêu giàu: salon mạ vàng, phòng họp, phòng ngủ, phòng tắm riêng và khu vực tiếp khách phong cách hoàng gia.
The War Zone mô tả nó là “biệt thự bay định nghĩa lại khái niệm du hành xa xỉ.”
Nhưng không giống Air Force One – được thiết kế để hoạt động như một trung tâm chỉ huy khẩn cấp, nơi Tổng thống có thể điều hành chính phủ trong điều kiện chiến tranh hạt nhân – chiếc phi cơ Qatar chưa hề có các năng lực như tiếp nhiên liệu trên không, chống vũ khí điện tử, hệ thống phòng thủ tên lửa, hay liên lạc quân sự mã hóa cấp cao.
Nếu muốn biến “cung điện bay” này thành Air Force One, Lầu Năm Góc sẽ phải tháo dỡ toàn bộ nội thất, kiểm tra từng con ốc và cấu hình lại từ đầu. Một chuyên gia từ NPR ví quá trình này là “xé máy bay ra từng mảnh để xây lại như mới.”
Bảng so sánh: Air Force One hiện tại vs ứng viên từ Qatar
VC-25A hiện tại
Tiêu chí | Thông số |
---|---|
Năm hoạt động | 1990 |
Nền tảng | Boeing 747-200B |
Phi hành đoàn | 30 thành viên + 71 hành khách |
Khả năng đặc biệt | Kháng xung điện từ, tiếp nhiên liệu trên không, hệ thống phòng thủ |
Chức năng chính | Trung tâm chỉ huy chiến lược, văn phòng Tổng thống |
Chi phí vận hành | Rất cao, khó tìm linh kiện thay thế |
Boeing 747-8i của Qatar
Tiêu chí | Thông số |
---|---|
Năm mua | 2012 |
Nền tảng | Boeing 747-8i |
Nội thất | Cực kỳ xa hoa, không phù hợp chuẩn quân sự |
Hệ thống phòng thủ | Không có |
Tiềm năng | Cần tái cấu hình toàn diện nếu muốn đạt chuẩn USAF |
Ưu điểm | Tầm bay xa hơn ~1000 hải lý, hiện đại hơn VC-25 |
Chi phí và lựa chọn: Ai sẽ trả giá cho "giải pháp tạm thời"?
Dù được cho là tặng miễn phí, việc cải tạo chiếc 747-8i này để đạt chuẩn Không lực Mỹ sẽ tiêu tốn hàng trăm triệu USD – cho một chiếc máy bay chỉ được sử dụng trong vài năm. Trong khi đó, chương trình VC-25B đang khiến Boeing lỗ 2 tỷ USD so với hợp đồng ban đầu, mỗi chiếc hiện đội giá lên tới gần 3 tỷ USD – gấp 30 lần một chiếc F-35 và đắt hơn cả máy bay ném bom tàng hình B-2.
Câu hỏi lớn: Có nên đánh đổi an ninh lấy hình ảnh?
Trong kịch bản ông Trump muốn đưa chiếc máy bay này vào sử dụng sớm, các hệ thống phòng thủ có thể bị đơn giản hóa, hoặc trì hoãn nâng cấp – điều mà giới chuyên gia an ninh coi là rủi ro lớn.
Một quan chức Không quân Mỹ giấu tên nhận định: “Air Force One không phải là biểu tượng để khoe khoang. Nó là phần lõi trong hệ thống duy trì quyền lực và an toàn quốc gia. Chúng tôi không thể thỏa hiệp vì deadline chính trị.”
Quyền lực không nằm ở lớp sơn ngoài
Một chiếc Boeing 747-8i có thể trông giống Air Force One. Nhưng để thực sự trở thành “trái tim trên không” của chính phủ Hoa Kỳ, nó cần nhiều hơn vẻ ngoài hào nhoáng. Cần có thời gian, công nghệ và mức độ bảo mật cực cao mà chỉ Không quân Mỹ có thể đảm bảo.
Vấn đề không phải là Qatar đã sở hữu chiếc máy bay ra sao – mà là Mỹ sẽ làm gì với nó, trong bao lâu, và với cái giá nào.
VC-25A hiện tại
Tiêu chí | Thông số |
---|---|
Năm hoạt động | 1990 |
Nền tảng | Boeing 747-200B |
Phi hành đoàn | 30 thành viên + 71 hành khách |
Khả năng đặc biệt | Kháng xung điện từ, tiếp nhiên liệu trên không, hệ thống phòng thủ |
Chức năng chính | Trung tâm chỉ huy chiến lược, văn phòng Tổng thống |
Chi phí vận hành | Rất cao, khó tìm linh kiện thay thế |
VC-25A hiện tại
Tiêu chí | Thông số |
---|---|
Năm hoạt động | 1990 |
Nền tảng | Boeing 747-200B |
Phi hành đoàn | 30 thành viên + 71 hành khách |
Khả năng đặc biệt | Kháng xung điện từ, tiếp nhiên liệu trên không, hệ thống phòng thủ |
Chức năng chính | Trung tâm chỉ huy chiến lược, văn phòng Tổng thống |
Chi phí vận hành | Rất cao, khó tìm linh kiện thay thế |
Chiếc 747-8i của Qatar: Một biểu tượng xa xỉ, không phải khí tài quân sự
Chiếc máy bay mà ông Trump nhắm đến từng được Qatar đặt mua năm 2012, được định giá khoảng 400 triệu USD với nội thất đỉnh cao của giới siêu giàu: salon mạ vàng, phòng họp, phòng ngủ, phòng tắm riêng và khu vực tiếp khách phong cách hoàng gia. The War Zone mô tả nó là “biệt thự bay định nghĩa lại khái niệm du hành xa xỉ.”
Nhưng không giống Air Force One – được thiết kế để hoạt động như một trung tâm chỉ huy khẩn cấp, nơi Tổng thống có thể điều hành chính phủ trong điều kiện chiến tranh hạt nhân – chiếc phi cơ Qatar chưa hề có các năng lực như tiếp nhiên liệu trên không, chống vũ khí điện tử, hệ thống phòng thủ tên lửa, hay liên lạc quân sự mã hóa cấp cao.
Nếu muốn biến “cung điện bay” này thành Air Force One, Lầu Năm Góc sẽ phải tháo dỡ toàn bộ nội thất, kiểm tra từng con ốc và cấu hình lại từ đầu. Một chuyên gia từ NPR ví quá trình này là “xé máy bay ra từng mảnh để xây lại như mới.”
Một chiếc Boeing 747-8i xa hoa, từng thuộc sở hữu của chính phủ Qatar, vừa hạ cánh xuống Mỹ. Mục đích: được cải tạo để trở thành chuyên cơ Tổng thống tạm thời, thay thế đôi "chim sắt" VC-25A đã phục vụ từ thời George H. W. Bush. Và người đang rất muốn có chiếc máy bay ấy chính là Donald Trump.
Trong bối cảnh phiên bản Air Force One mới – VC-25B – do Boeing sản xuất dự kiến chỉ hoàn tất vào năm 2029, ông Trump không muốn chờ đợi. Ông cần một giải pháp ngay bây giờ – một biểu tượng quyền lực cho nhiệm kỳ hiện tại, nếu ông quay lại Nhà Trắng.
Nhưng liệu một chiếc máy bay xa hoa đến từ Trung Đông – với đèn chùm, phòng ngủ lộng lẫy và salon bọc da cao cấp – có thể đảm đương vai trò của một “Phòng Bầu dục trên không”, trung tâm chỉ huy quốc gia trong thời chiến?




