Năm 2025 đánh dấu kỷ niệm 55 năm ra đời dòng Boeing 747 – chiếc máy bay được mệnh danh là “Nữ hoàng bầu trời” . Trong số dòng 747 đó, một chiếc Boeing 747-400 đang thu hút sự chú ý đặc biệt vì là chiếc cổ nhất còn hoạt động bất chấp tuổi đời đã hơn ba thập kỷ.
Được mệnh danh là “Nữ hoàng bầu trời”, chiếc máy bay thân rộng huyền thoại này đã đưa hàng triệu hành khách vượt đại dương và góp phần cách mạng hóa ngành hàng không đường dài toàn cầu.
Tuy nhiên, phần lớn các phiên bản chở khách của dòng 747 đã ngừng hoạt động, trong khi biến thể mới nhất – Boeing 747-8 – đã dừng sản xuất từ năm 2023.
Dù vậy, một số hãng bay vẫn tiếp tục vận hành dòng máy bay này, trong đó nổi bật là biến thể phổ biến nhất – Boeing 747-400, với gần 700 chiếc từng được sản xuất cho cả mục đích chở khách lẫn chở hàng.
Trong số đó, một chiếc đang thu hút sự chú ý đặc biệt vì là chiếc Boeing 747-400 cổ nhất còn hoạt động: chiếc N740CK của hãng Kalitta Air.
Năm 2025, chiếc N740CK của Kalitta Air vẫn hoạt động tích cực, bất chấp tuổi đời đã hơn ba thập kỷ. Dù 747-400 đã rời khỏi hầu hết các đội bay thương mại, biến thể chở hàng của dòng máy bay này vẫn đảm nhiệm vai trò then chốt trong chuỗi logistics toàn cầu.
Kalitta Air – một hãng hàng hóa có trụ sở tại bang Michigan, Mỹ – hiện đang khai thác một trong những chiếc 747-400 lâu đời nhất còn bay: phiên bản chở hàng 747-400F mang số đăng ký N740CK.
Chiếc máy bay này được bàn giao vào tháng 10 năm 1989, tức đã hơn 35 năm tuổi. Ban đầu được chế tạo để chở khách, nó từng phục vụ hãng Malaysia Airlines với số đăng ký 9M-MHM trong 14 năm. Sau đó, vào năm 2003, máy bay được Boeing chuyển đổi thành phiên bản chở hàng.
Đến năm 2008, Kalitta Air tiếp nhận chiếc máy bay, đổi số đăng ký thành N73714 và sau đó là N740CK. Từ năm 2011, chiếc N740CK bắt đầu phục vụ cho DHL Aviation, vì vậy hiện nay chiếc máy bay mang lớp sơn kết hợp đặc trưng của cả hai hãng.
Bất chấp tuổi đời, N740CK vẫn thường xuyên thực hiện các chuyến bay chở hàng khắp thế giới và có thể theo dõi hoạt động qua Flightradar24. Theo Planespotters.net, máy bay này vẫn bay thường xuyên giữa các trung tâm vận chuyển hàng hóa lớn tại Mỹ, châu Á và châu Âu – minh chứng cho độ bền kỹ thuật của Boeing và tiêu chuẩn bảo trì nghiêm ngặt của Kalitta Air.
Khi ra mắt cuối những năm 1980, Boeing 747-400 đã thay đổi cuộc chơi: tầm bay xa hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn, buồng lái điện tử hiện đại – và là phiên bản jumbo đầu tiên chỉ cần hai phi công điều khiển (không cần kỹ sư bay). Chiếc 9M-MHM từng phục vụ hành khách cao cấp trước khi rời khỏi đội bay thương mại.
Quá trình chuyển đổi sang máy bay chở hàng – như trường hợp của N740CK – là số phận quen thuộc của nhiều chiếc 747-400. Khi các hãng hàng không bắt đầu ưu tiên máy bay hai động cơ như Boeing 777 hay Airbus A330, nhiều chiếc 747-400 được chuyển đổi thành máy bay vận tải. Việc cải tạo bao gồm tháo bỏ khoang khách, gia cố sàn, lắp cửa mũi chuyên dụng và hệ thống nạp hàng tiên tiến. Nhờ đó, tuổi thọ hoạt động được kéo dài đáng kể.
Chiếc N740CK hiện đang vận chuyển đủ loại hàng hóa – từ linh kiện ô tô cho đến hàng viện trợ nhân đạo, đặc biệt đóng vai trò quan trọng trong giai đoạn đại dịch COVID-19. Bất chấp thời gian, nó vẫn là “trâu chiến” giữa môi trường hàng không vận tải đầy khắc nghiệt.
Khi hành khách chuyển dần sang máy bay hai động cơ hiện đại, những chiếc 747-400 chở hàng tiếp tục làm nên thành công trong lĩnh vực logistics toàn cầu. Các hãng như Kalitta Air, Atlas Air và Cargolux vẫn tin tưởng dòng máy bay này, đặc biệt khi nhu cầu vận chuyển hàng không tăng vọt, như trong đại dịch COVID-19.
Khả năng chở hàng hóa cồng kềnh qua cửa mũi – một đặc điểm độc đáo không nhiều loại máy bay hiện đại có được – khiến 747-400F cực kỳ giá trị. Mặc dù Boeing 777F và 767F đang dần thay thế, những chiếc 747-400 vẫn đóng vai trò then chốt trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Câu hỏi đặt ra: Liệu N740CK và các “anh em lớn tuổi” của nó còn bay được bao lâu nữa?
Chừng nào nguồn phụ tùng còn dồi dào và nhu cầu vận tải còn cao, Kalitta Air vẫn sẽ duy trì đội bay 747-400. Dù Boeing đã ngừng sản xuất từ năm 2023, hệ thống nhà cung ứng toàn cầu vẫn đảm bảo linh kiện và hỗ trợ kỹ thuật cho những năm tới.
Với chi phí thấp hơn nhiều so với máy bay mới, các máy bay cũ như N740CK vẫn là lựa chọn hấp dẫn cho các hãng vận tải. Dù nghỉ hưu trong một hay năm năm nữa, chiếc N740CK đã ghi danh vào lịch sử – không chỉ là biểu tượng cho kỹ thuật bền bỉ của Boeing, mà còn là minh chứng cho khả năng thích nghi mạnh mẽ của ngành hàng không.