An toàn

Bí ẩn sau thảm kịch Boeing 787: Điều gì khiến AI 171 rơi tự do?

Phương Thảo 16/06/2025 16:05

Cuộc điều tra về vụ tai nạn nghiêm trọng của chiếc Boeing 787 mang số hiệu AI171 của hãng hàng không Air India – xảy ra chỉ khoảng 30 giây sau khi cất cánh từ sân bay Ahmedabad (Ấn Độ) – đến nay vẫn chưa hé lộ nhiều manh mối rõ ràng về nguyên nhân.

Theo hình ảnh từ camera giám sát tại sân bay quốc tế Sardar Vallabhbhai Patel (Ahmedabad), chiếc máy bay hướng đến London chỉ bay được dưới 30 giây. Sau khi rời mặt đất ở cuối đường băng 23, chiếc 787 bay lên trong khoảng 12 giây rồi giữ độ cao trong thời gian rất ngắn, trước khi hạ thấp dần và lao xuống một khu dân cư cách đầu đường băng khoảng 1 hải lý. Toàn bộ quá trình bay ngắn ngủi này cho thấy càng đáp không hề được thu lại.

3bj2bf1.jpg
Nguồn: Hanif Sindh/UPI/Alamy Live News

Cục Hàng không Dân dụng Ấn Độ (DGCA) xác nhận tổ bay đã phát tín hiệu cấp cứu (mayday) ngay sau khi cất cánh. Tuy nhiên, sau đó máy bay không còn hồi đáp bất kỳ liên lạc nào từ đài kiểm soát không lưu (ATC). Một số cơ quan truyền thông trong nước đưa tin, nội dung Mayday có nhắc đến "mất lực đẩy", song thông tin này hiện chưa được xác minh độc lập bởi các nguồn quốc tế.

Đoạn video được các kênh truyền thông xác thực cho thấy không có dấu hiệu máy bay va chạm với chim hay xảy ra sự cố bên ngoài nào khác. Chiếc máy bay cũng không có biểu hiện lật nghiêng, đổi hướng đột ngột hay mất kiểm soát. Tình huống kỹ thuật như hỏng động cơ hay trục trặc hệ thống điều khiển bay vẫn đang được điều tra.

Đồ họa miêu tả nguyên nhân vụ tai nạn máy bay của hãng Air India

Tổ bay bao gồm một cơ trưởng đang huấn luyện, có tổng thời gian bay 8.200 giờ và cơ phó với 1.100 giờ bay. Tuy nhiên, DGCA chưa công bố số giờ bay cụ thể trên dòng máy bay 787 của hai người này.

Sân bay Ahmedabad có duy nhất một đường băng, dài 3.500 mét. Do không có đường lăn ở đầu đường băng 23, phần lớn máy bay phải quay đầu trên chính đường băng để cất cánh. Chuyến bay AI171 cũng thực hiện quy trình này, theo dữ liệu ADS-B từ Flightradar24.

Chiếc Boeing 787 mang số đăng bạ VT-ANB, số serial 36729, được sản xuất năm 2010 và bàn giao cho Air India vào năm 2014. Máy bay sử dụng động cơ GEnx-1B67 của GE Aviation, đã thực hiện 39.450 giờ bay và gần 7.400 chu kỳ cất – hạ cánh, theo cơ sở dữ liệu của Aviation Week Network.

Chuyến bay định mệnh này chở 230 hành khách và 12 thành viên tổ bay, theo xác nhận của Air India. Hãng cho biết chỉ có một hành khách sống sót. Nhiều nạn nhân khác là người dân dưới mặt đất, trong đó có khu vực của một cơ sở y tế và trường đào tạo y.

Bộ phận điều tra tai nạn máy bay (AAIB) thuộc Bộ Hàng không Dân dụng Ấn Độ đang dẫn đầu cuộc điều tra. Hoa Kỳ đã cử nhóm chuyên gia kỹ thuật, gồm đại diện của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), Boeing và GE Aviation, tham gia hỗ trợ. Cơ quan điều tra tai nạn hàng không của Anh (AAIB) cũng đã cử đại diện đến hiện trường.

Tổng Giám đốc Boeing, ông Kelly Ortberg, gửi lời chia buồn sâu sắc tới thân nhân các nạn nhân: “Tôi đã liên hệ với Chủ tịch Air India, ông N. Chandrasekaran, và cam kết toàn bộ đội ngũ của Boeing sẽ hỗ trợ hết mình cho cuộc điều tra do phía Ấn Độ chủ trì.”

Theo dữ liệu từ FlightAware, chiếc 787 này vẫn hoạt động bình thường thời gian gần đây. Vào sáng cùng ngày xảy ra tai nạn, máy bay đã thực hiện chuyến bay nội địa từ Delhi đến Ahmedabad trong 66 phút. Ngày 12/6, máy bay này từng bay tuyến quốc tế từ Paris về Delhi.

Sân bay Ahmedabad đã bị đóng cửa trong khoảng 4 giờ sau vụ tai nạn.

Theo https://aviationweek.com/air-transport/safety-ops-regulation/air
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bí ẩn sau thảm kịch Boeing 787: Điều gì khiến AI 171 rơi tự do?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO