Boeing lựa chọn động cơ mới, cuộc đua công nghệ hàng không bắt đầu
Phương Thảo•21/06/2025 11:30
Trong bước đi được đánh giá là mở đầu cho thế hệ tiếp theo của dòng máy bay thân hẹp, Boeing vừa chính thức yêu cầu cung cấp thông tin (RFI) đến các nhà sản xuất động cơ hàng đầu thế giới.
Mục tiêu của hãng Boeing là tìm kiếm các hệ thống động lực dạng quạt ống tiên tiến với lực đẩy khoảng 30.000 pound – đủ sức trang bị cho một dòng máy bay mới thay thế 737 trong thập niên 2030 trở đi.
Dù chưa cam kết chính thức về việc phát triển mẫu máy bay mới, Boeing đang tích cực nghiên cứu công nghệ cho thế hệ kế nhiệm dòng 737 MAX.
Phiên bản Boeing 747 mới với 2 động cơ chuẩn bị trở lại đầy ngoạn mục.
Trong bối cảnh ưu tiên hiện nay vẫn là khôi phục ổn định tài chính và chuỗi cung ứng, hãng đồng thời tiếp tục theo đuổi các công nghệ có khả năng nâng cao hiệu suất nhiên liệu ít nhất 20% so với thế hệ hiện tại.
Dẫn đầu xu hướng, nhưng không vội vàng
Thông tin lần này được đưa ra trong bối cảnh Boeing duy trì lập trường thận trọng. CEO Kelly Ortberg gần đây chia sẻ với Aviation Week rằng việc phát triển sản phẩm mới phụ thuộc vào ba yếu tố then chốt:
“
Một là khi nào thị trường sẵn sàng. Hai là khi nào công nghệ sẵn sàng. Và ba là khi nào chính chúng tôi sẵn sàng – cả về năng lực kỹ thuật lẫn tài chính. Hiện tại, chúng tôi chưa sẵn sàng ở cả ba mặt, nhưng khi thị trường gọi, chúng tôi phải có câu trả lời.
CEO của Boeing Kelly Ortberg
Điều đáng chú ý là Boeing lần này tiếp tục khẳng định quan điểm nhất quán: Ưu tiên các hệ thống động cơ dạng quạt ống kín thay vì động cơ quạt mở (open rotor hoặc open fan) – vốn được coi là bước tiến kỹ thuật nhưng vẫn còn nhiều rào cản thương mại và vận hành.
Cuộc đua giữa ba ông lớn: CFM, Rolls-Royce, Pratt & Whitney
Boeing kỳ vọng sẽ thu hút sự quan tâm từ các nhà sản xuất động cơ lớn như CFM International, Rolls-Royce, và Pratt & Whitney. Trong đó, liên doanh CFM (GE và Safran) đang dẫn đầu chương trình phát triển động cơ đột phá RISE – nổi bật với thiết kế quạt mở.
Tuy nhiên, RISE cũng bao gồm các cấu hình động cơ dạng quạt ống – sử dụng cùng lõi áp suất cao – có thể được điều chỉnh để phù hợp với yêu cầu hiện tại của Boeing.
Các hãng khai thác Boeing 787 sử dụng động cơ của cả Rolls-Royce và General Electric
Safran từng hé lộ rằng phiên bản RISE dạng quạt ống – được cho là mang tên Advance – sẽ có đường kính quạt khoảng 85 inch. Dù hiệu suất giảm so với bản quạt mở, Advance vẫn có thể tiết kiệm 10–12% nhiên liệu so với động cơ hiện hành, và có lợi thế lớn về mặt chi phí và tích hợp vào thiết kế máy bay truyền thống.
Trong khi đó, Rolls-Royce và Pratt & Whitney cũng đang tích cực chào mời các thiết kế geared turbofan (GTF) thế hệ tiếp theo – được xem là hướng đi “an toàn và hiệu quả” hơn về mặt vận hành thương mại.
Sân chơi công nghệ mở rộng sang Châu Âu
Đáng chú ý, động cơ dạng ống của RISE có thể được thử nghiệm bay trên chính chiếc Airbus A380 – vốn hiện đang được sử dụng để thử nghiệm phiên bản quạt mở.
Boeing đang trên đà lấy lại niềm tin của khách hàng.
Các đề xuất nâng cấp nền tảng thử nghiệm này đã được đệ trình trong khuôn khổ chương trình nghiên cứu Clean Aviation của Liên minh châu Âu – cho thấy Châu Âu tiếp tục đóng vai trò then chốt trong giai đoạn thử nghiệm công nghệ hàng không xanh.
Tương lai bắt đầu từ động cơ
Trong bối cảnh ngành hàng không toàn cầu đang chịu sức ép cắt giảm khí thải và tối ưu vận hành, lựa chọn công nghệ động cơ phù hợp sẽ định hình tương lai của các dòng máy bay thương mại.
Động cơ máy bay khởi động như thế nào?
Dù Boeing chưa công bố chính thức về thiết kế máy bay mới, việc phát hành thông tin lần này là một tín hiệu rõ ràng: hãng đang âm thầm chuẩn bị cho cuộc đua công nghệ lớn nhất kể từ khi 787 ra đời.
Và như trong mọi cuộc cách mạng hàng không trước đây – tất cả đều bắt đầu từ động cơ.
Bình luận của bạn đã được gửi và sẽ hiển thị sau khi được duyệt bởi ban biên tập.
Ban biên tập giữ quyền biên tập nội dung bình luận để phù hợp với qui định nội dung của Báo.