Những chuyến bay chở khách đầu tiên tại các sân bay lớn trên thế giới đánh dấu thời khắc sân bay chính thức bước vào vận hành và mở ra vai trò trung tâm hàng không của mỗi quốc gia.
Trong lịch sử hàng không dân dụng, mỗi sân bay lớn đều có một khoảnh khắc mang tính biểu tượng là chuyến bay chở khách đầu tiên chính thức hạ cánh.
Đó là thời điểm một công trình hạ tầng khổng lồ bước ra khỏi giai đoạn xây dựng, thử nghiệm để thực sự bước vào đời sống vận tải hàng không. Với giới chuyên môn, chuyến bay đầu tiên không chỉ mang ý nghĩa nghi lễ, mà còn là phép thử toàn diện đối với năng lực vận hành, an toàn và điều phối của một sân bay mới.
Sân bay Long Thành của Việt Nam cũng vừa ghi dấu khoảnh khắc đón 3 chuyến bay chở khách. Nhưng trước Long Thành, nhiều sân bay lớn trên thế giới cũng từng mở đầu hành trình của mình bằng những chuyến bay chở khách mang tính lịch sử, gắn với tham vọng chiến lược của từng quốc gia.
Chuyến bay chở khách tại cửa ngõ sân bay Long Thành
Đúng 8h18 sáng 19/12, chiếc Boeing 787 Dreamliner mang số hiệu VN1 của Vietnam Airlines đã hạ cánh an toàn xuống sân bay quốc tế Long Thành (Đồng Nai), đánh dấu lần đầu tiên sân bay lớn nhất Việt Nam tiếp nhận chuyến bay chở khách.

Chuyến bay xuất phát từ Nội Bài, chở Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình cùng lãnh đạo Đảng, Nhà nước và gần 100 hành khách đầu tiên. Sự kiện này không chỉ mang ý nghĩa khai thác, mà còn mang tính xác nhận: toàn bộ hệ thống đường băng, nhà ga, kiểm soát không lưu, mặt đất và an ninh của Long Thành đã sẵn sàng vận hành trong điều kiện thực tế.
Ngay sau đó, các chuyến bay kỹ thuật của Vietjet Air và Bamboo Airways tiếp tục hạ cánh, hoàn tất chuỗi kiểm chứng năng lực khai thác đồng bộ của sân bay đạt chuẩn 4F - cấp cao nhất theo tiêu chuẩn ICAO.

Những chuyến bay chở khách đầu tiên trên thế giới
Sân bay Heathrow (Anh) ngày nay là một trong những trung tâm hàng không nhộn nhịp nhất thế giới, nhưng khởi đầu của nó lại khá khiêm tốn. Chuyến bay chở khách đầu tiên tại Heathrow diễn ra vào cuối thập niên 1940, khi sân bay này chuyển đổi từ căn cứ quân sự sang mục đích dân dụng sau Thế chiến II.

Chuyến bay đầu tiên không chỉ mở ra kỷ nguyên hàng không thương mại hậu chiến cho Anh, mà còn đặt nền móng cho Heathrow trở thành cửa ngõ hàng không quan trọng bậc nhất châu Âu. Trong nhiều thập kỷ sau đó, mỗi giai đoạn mở rộng của Heathrow từ nhà ga mới đến đường băng, đều gắn liền với các chuyến bay khai trương mang tính biểu tượng.
Sân bay Schiphol (Hà Lan) là một ví dụ đặc biệt. Nằm thấp hơn mực nước biển, Schiphol đón chuyến bay chở khách đầu tiên trong bối cảnh Hà Lan theo đuổi chiến lược trở thành trung tâm trung chuyển của châu Âu.

Ngay từ những chuyến bay đầu tiên, Schiphol đã được định hình như một “sân bay trung tâm”, nơi hành khách có thể nối chuyến thuận tiện giữa các châu lục. Các chuyến bay khai trương của KLM và các hãng châu Âu tại đây đã biến Schiphol từ một sân bay quốc gia thành mắt xích quan trọng trong mạng lưới hàng không toàn cầu.
Năm 2001, sân bay quốc tế Incheon (Hàn Quốc) đón chuyến bay chở khách đầu tiên trong bối cảnh Seoul muốn thay thế sân bay Gimpo đã quá tải. Chuyến bay khai trương của Korean Air không chỉ mang tính kỹ thuật, mà còn mang ý nghĩa chiến lược: đưa Hàn Quốc trở thành trung tâm trung chuyển hàng không của Đông Bắc Á.

Chỉ sau hơn hai thập kỷ, Incheon đã vươn lên nhóm sân bay hàng đầu thế giới về chất lượng dịch vụ và lưu lượng quốc tế, cho thấy vai trò quan trọng của bước khởi đầu được chuẩn bị kỹ lưỡng.
Khi sân bay Istanbul mới của Thổ Nhĩ Kỳ mở cửa, chuyến bay chở khách đầu tiên được tổ chức trong điều kiện kiểm soát nghiêm ngặt, từng bước chuyển lưu lượng từ sân bay Atatürk cũ.
Chuyến bay khai trương không chỉ đánh dấu sự ra đời của một sân bay có công suất hàng đầu thế giới, mà còn thể hiện tham vọng của Thổ Nhĩ Kỳ trở thành cầu nối hàng không giữa châu Âu, châu Á và Trung Đông. Ngày nay, mỗi chuyến bay cất hạ cánh tại Istanbul đều gợi nhớ tới khoảnh khắc mở màn đầy thận trọng nhưng giàu tham vọng đó.
Sân bay Bắc Kinh Đại Hưng đón chuyến bay chở khách đầu tiên trong năm 2019, khi Trung Quốc bước vào giai đoạn bùng nổ hàng không dân dụng. Các chuyến bay khai trương tại đây được lựa chọn kỹ lưỡng, nhằm từng bước làm quen với hệ thống nhà ga khổng lồ hình sao biển và công nghệ điều phối mới.

Chuyến bay đầu tiên tại Đại Hưng không đơn thuần là sự kiện vận hành, mà còn là thông điệp về năng lực xây dựng và quản lý hạ tầng hàng không quy mô lớn của Trung Quốc.
Sân bay Changi (Singapore) cũng từng có chuyến bay chở khách đầu tiên trong bối cảnh đảo quốc này định vị mình là trung tâm hàng không Đông Nam Á. Ngay từ giai đoạn khai trương, các chuyến bay đầu tiên tại Changi đã gắn liền với triết lý dịch vụ, trải nghiệm hành khách và hiệu quả vận hành.
Từ những chuyến bay ban đầu đó, Changi dần xây dựng danh tiếng là một trong những sân bay tốt nhất thế giới, nơi mỗi lần mở thêm nhà ga hay đường băng đều được đánh dấu bằng các chuyến bay khai trương mang tính biểu tượng.
Từ những chuyến bay đầu tiên đến năng lực cạnh tranh dài hạn
Điểm chung của các sân bay lớn trên thế giới là: chuyến bay chở khách đầu tiên luôn được tổ chức thận trọng, mang tính xác nhận hơn là phô trương. Đó là bước chuyển từ “xây dựng” sang “vận hành”, từ tham vọng trên giấy sang năng lực thực tế.

Với sân bay Long Thành, 3 chuyến bay hạ cánh sáng 19/12 cũng mang ý nghĩa tương tự. Nó đặt sân bay Long Thành vào cùng quỹ đạo phát triển với các sân bay lớn trên thế giới là bắt đầu bằng các chuyến bay mang tính lịch sử, để rồi từng bước mở rộng, hoàn thiện và chứng minh vai trò trong mạng lưới hàng không khu vực và toàn cầu.

Như nhiều sân bay lớn từng trải qua, hành trình của sân bay Long Thành chỉ mới bắt đầu. Nhưng khoảnh khắc chuyến bay chở khách đầu tiên chạm bánh xuống đường băng đã đủ để đánh dấu sự ra đời chính thức của một “cửa ngõ bầu trời” mới của Việt Nam.