Chuyến bay

Nguyên nhân tỷ lệ bay đúng giờ chỉ đạt 57% trong tháng 4

Nguyệt Quỳnh 16/05/2025 10:22

Hàng không Việt Nam ghi nhận chỉ số bay đúng giờ (OTP) tháng 4 đạt 57,5%, giảm 11,7% so với tháng trước.

opensky_img_7200-16c267538aaeab495f0e74c0c27eea13.jpg

Theo báo cáo mới nhất của Cục Hàng không Việt Nam, trong tháng 4, các hãng hàng không nội địa đã thực hiện 22.295 chuyến bay, tăng 49 chuyến so với tháng 3.

Cụ thể, trong số 22.246 chuyến bay có 12.821 chuyến bay đúng giờ, chiếm 57,5%. Con số này giảm 11,7% so với tháng trước và cũng là mức OTP thấp nếu so với trung bình Quý I/2025 là 65,4%. Trước đó, tỷ lệ bay đúng giờ trung bình của toàn ngành trong tháng 1 là 60%, tháng 2 là 67,4% và tháng 3 là 69,2%.

output-3.png
Chú thích viết tắt: TB: Trung bình, T: Tháng. Dữ liệu: Cục Hàng không Việt Nam. Đồ họa: Nguyệt Quỳnh.

Trong tháng 4/2025, Vietjet Air khai thác 10.763 chuyến bay, đứng đầu hệ thống, có 4.661 chuyến đúng giờ. Số chuyến chậm giờ là 6.102, chiếm 56,7%, tăng 15% so với tháng 3.

Vietnam Airlines khai thác 9.352 chuyến bay, có 2.892 chuyến trễ, tăng 9,1% so với tháng trước. Tỷ lệ đúng giờ (OTP) của hãng bay này đạt 69%, giảm 9% so với OTP tháng 3/2025.

OTP của các hãng hàng không khác lần lượt: Bamboo Airways 80,8% (trên tổng 1.045 chuyến khai thác); Pacific Airlines 80% (khai thác 446 chuyến); VASCO 72,8% (tổng 482 chuyến khai thác) và Vietravel Airlines khai thác 207 chuyến, đúng giờ 71,5%.

Bên cạnh đó, so với tháng 3, điểm mới trong tháng 4 là số lượng chuyến bay của Vietjet Air tăng mạnh với 600 chuyến, tiếp đó là Vietnam Airlines 66 chuyến. Trong khi đó, các hãng bay còn lại đều giảm số chuyến bay khai thác. Cụ thể, Bamboo Airways giảm 229 chuyến so với tháng 3, VASCO giảm 216 chuyến, Vietravel Airlines giảm 74 chuyến và Pacific Airlines giảm 46 chuyến.

Theo Cục Hàng không, hai nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng chuyến bay cất cánh chậm giờ trong tháng 4 vẫn do máy bay về muộn chiếm 59,1% số chuyến bay delay (tăng 3% so với tháng trước) và do các hãng hàng không chiếm 30,8% (giảm 0,5%). Các nguyên nhân còn lại được nhà chức trách hàng không chỉ ra là thời tiết 1,1%; quản lý, điều hành bay 2,7%; trang thiết bị, dịch vụ tại sân bay 3,2% và các lý do khác 3,1%.

Về tỷ lệ hủy chuyến, trung bình trong tháng 4/2025, toàn ngành đã hủy 127 chuyến bay (chiếm 0,6%, tăng 0,2% so với tháng trước). Trong đó, hãng hủy nhiều nhất là VASCO với 2% số chuyến bay theo kế hoạch. Trong khi đó, Pacific Airlines, Vietravel Airlines, Vietjet Air và Vietnam Airlines lần lượt ghi nhận tỷ lệ hủy chuyến tương ứng là 1,1%, 1%, 0,6% và 0,4%. Riêng Bamboo Airways không có chuyến bay nào bị hủy.

Tính chung 4 tháng đầu năm 2025, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ là 63,4%, chậm giờ là 36,6% trên tổng 91.312 chuyến khai thác.

OTP cụ thể các hãng là Pacific Airlines 81,9% (trên tổng 2.294 chuyến khai thác), theo sau là Bamboo Airways với 81,8% (khai thác 4.971 chuyến).

VASCO khai thác 2.459 chuyến, đúng giờ 76%; Vietnam Airlines có OTP 74% (38.371 chuyến khai thác); Vietravel Airlines khai thác 1.549 chuyến, đúng giờ 62,5% và Vietjet Air 50% (trên tổng 41.668) chuyến khai thác).

Vì sao tỷ lệ bay đúng giờ trong tháng 4 giảm mạnh?

Có thể thấy bên cạnh các nguyên nhân phổ biến như máy bay về muộn (chiếm 59,1% số chuyến chậm) và nguyên nhân từ phía các hãng hàng không (30,8%), tháng 4 còn ghi nhận nhiều yếu tố đặc thù khiến tỷ lệ chuyến bay trễ tăng cao hơn so với tháng trước.

Trong tháng 4/2025, tại sân bay Tân Sơn Nhất - đầu mối giao thông hàng không lớn nhất phía Nam - ghi nhận nhiều chuyến bay bị điều chỉnh giờ khai thác, chậm kéo dài, thậm chí có chuyến trễ từ 8-12 tiếng. Một trong những nguyên nhân chính là việc hãng hàng không Vietjet Air tự thực hiện dịch vụ mặt đất và chấm dứt hợp đồng thuê dịch vụ mặt đất tại sân bay Tân Sơn Nhất với Công ty cổ phần Phục vụ mặt đất Sài Gòn (SAGS). Sự chuyển giao này gây ra gián đoạn trong quy trình phục vụ hành khách.

Ngoài ra, trong tháng 4, các hãng hàng không cũng phải điều chỉnh lịch bay để phù hợp với kế hoạch bay huấn luyện phục vụ lễ diễu binh dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025). Điều này dẫn đến nhiều chuyến bay phải thay đổi lịch trình, một số chuyến bay khác cũng bị ảnh hưởng dây chuyền.

Thêm vào đó, yếu tố thời tiết bất lợi cũng góp phần gia tăng tình trạng chậm chuyến. Cụ thể, bắt đầu từ tháng 4 hàng năm, các tỉnh phía Nam chuẩn bị vào mùa mưa. Ghi nhận sáng 1/4 đã có mưa dông kèm theo gió giật ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất cũng như một số sân bay miền Nam như Cần Thơ, Rạch Giá và Phú Quốc. Các sân bay Côn Đảo và Buôn Mê Thuột có gió giật 41-43 km/h.

Tại miền Bắc, sân bay Nội Bài cũng bị ảnh hưởng bởi thời tiết xấu. Vào chiều 21/4, mưa giông kèm sét và gió mạnh đã khiến 9 chuyến bay phải chuyển hướng hạ cánh tại các sân bay lân cận, trong khi nhiều chuyến khác bị chậm dây chuyền.

Bên cạnh đó, một nguyên nhân khác gây tăng số lượng chuyến bay bị chậm của các hãng hàng không vẫn là vấn đề thiếu hụt đội tàu bay do việc triệu hồi động cơ của nhà sản xuất Pratt&Whitney trong bối cảnh nhu cầu vận chuyển bằng đường hàng không tiếp tục tăng cao, nhất là trong dịp cao điểm 30/4-1/5.

Những yếu tố cộng hưởng trên khiến tỷ lệ chuyến bay đúng giờ trong tháng 4 giảm còn 57,5%, mức thấp nhất từ đầu năm 2025 đến nay, kéo theo trải nghiệm hành khách bị ảnh hưởng đáng kể và tạo áp lực lớn lên hệ thống khai thác của các hãng hàng không.

Chỉ đạo tăng năng lực phục vụ, sẵn sàng đón mùa cao điểm hè

Theo kế hoạch từ Cục Hàng không Việt Nam, trong giai đoạn cao điểm hè năm nay (15/5-15/8/2025), các hãng nội địa dự kiến khai thác khoảng 68.558 chuyến bay, tương đương trung bình 745 chuyến/ngày, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2024. Tổng tải cung ứng lên tới gần 14 triệu ghế, phục vụ nhu cầu đi lại được dự báo tăng mạnh trong mùa du lịch.

Đáng chú ý, các đường bay đi/đến điểm du lịch như Cam Ranh, Phú Quốc, Đà Lạt, Quy Nhơn sẽ được khai thác hơn 20.000 chuyến bay, chiếm 30% tổng số chuyến và tăng mạnh 32% so với lịch bay chưa điều chỉnh. Cụm đường bay trục kết nối Hà Nội - Đà Nẵng - TP.HCM cũng được ưu tiên với hơn 26.800 chuyến bay, cung ứng gần 5,9 triệu ghế.

Các hãng hàng không đã có kế hoạch mở rộng đội bay và tăng chuyến để đáp ứng nhu cầu.

Vietnam Airlines mở rộng mạng lưới quốc tế với các đường bay mới tới Indonesia, Hàn Quốc, Nhật Bản. Vietjet Air dự kiến cung cấp thêm khoảng 1.600 chuyến bay trong dịp cao điểm này. Bamboo Airways dự kiến đưa thêm tàu bay vào khai thác từ đầu tháng 6, tập trung vào các tuyến đến điểm du lịch nổi tiếng như Quy Nhơn, Nha Trang, Đà Nẵng, Đà Lạt, Phú Quốc và Bangkok (Thái Lan).

Trong 5 ngày nghỉ lễ dịp 30/4-1/5 năm nay, tại các cảng hàng không sân bay trong cả nước có hơn 1,261 triệu lượt chuyến bay cất hạ cánh, tăng 19,45% so với cùng kỳ năm trước. Ảnh: NIA.
Các hãng nội địa dự kiến khai thác khoảng 68.558 chuyến bay, tương đương trung bình 745 chuyến/ngày, tăng lần lượt 21% so với lịch bay chưa tăng chuyến và so với cùng kỳ hè năm 2024. Tổng tải cung ứng lên tới gần 14 triệu ghế, phục vụ nhu cầu đi lại được dự báo tăng mạnh trong mùa du lịch. Ảnh minh họa: NIA.

Trước đó, ngay từ tháng 4, Cục Hàng không Việt Nam đã ban hành văn bản chỉ đạo các hãng hàng không tăng cường năng lực phục vụ hành khách trong dịp cao điểm hè sắp tới.

Cụ thể, Cục Hàng không yêu cầu các hãng hàng không xây dựng kế hoạch tăng chuyến, đặc biệt vào các khung giờ thấp điểm và ban đêm, để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của hành khách.​ Đồng thời, theo dõi sát tình hình đặt chỗ trên các đường bay, kịp thời bổ sung chuyến bay trên các tuyến có nhu cầu cao, đảm bảo cung ứng đủ tải.​

Nhà chức trách hàng không yêu cầu các hãng thông báo sớm kế hoạch tăng chuyến tới các cảng hàng không và đơn vị cung cấp dịch vụ để chủ động phối hợp, bố trí nguồn lực khai thác phù hợp.​ Bên cạnh đó, thực hiện đầy đủ trách nhiệm và nghĩa vụ đối với hành khách trong trường hợp chuyến bay bị chậm, hủy, đảm bảo quyền lợi của hành khách theo quy định.​

Ngoài ra, Cục Hàng không cũng yêu cầu các hãng thực hiện đúng quy định về giá vé, kiểm soát chặt chẽ việc bán vé của đại lý, đảm bảo giá bán đúng theo quy định, tránh tình trạng tăng giá vé trái phép.​

Trước tình trạng nhiều chuyến bay tại sân bay Tân Sơn Nhất bị chậm kéo dài do gián đoạn dịch vụ mặt đất, Cục Hàng không Việt Nam đã nhanh chóng có chỉ đạo khẩn, yêu cầu Công ty cổ phần Phục vụ mặt đất Sài Gòn (SAGS) tiếp tục hỗ trợ Vietjet Air vượt qua giai đoạn chuyển giao đơn vị phục vụ.

Động thái này thể hiện sự sát sao, kịp thời của cơ quan quản lý trong việc bảo đảm hoạt động khai thác và quyền lợi hành khách, đặc biệt trong dịp cao điểm lễ 30/4-1/5.

Nổi bật
Mới nhất
Nguyên nhân tỷ lệ bay đúng giờ chỉ đạt 57% trong tháng 4
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO