Cảng

Nghiên cứu các cơ chế đặc thù đầu tư sân bay Măng Đen

Khánh Nguyên 15/09/2025 06:36

Cảng hàng không Măng Đen dự kiến triển khai tại xã Măng Đen, tỉnh Quảng Ngãi có diện tích khoảng 350 ha, công suất quy hoạch đến năm 2030 khoảng 1 triệu hành khách/năm.

Bộ Xây dựng vừa trả lời Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi về những kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Ngãi gửi tới sau Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV.

Theo cử tri tỉnh Quảng Ngãi, từ ngày 1/7/2025, thực hiện Nghị quyết số 202/2025/QH15 của Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, toàn bộ diện tích tự nhiên và quy mô dân số của tỉnh Kon Tum và tỉnh Quảng Ngãi đã được hợp nhất thành tỉnh Quảng Ngãi.

Sau khi sáp nhập, Quốc lộ 24 đóng vai trò quan trọng là tuyến đường huyết mạch kết nối khu vực phía Đông và phía Tây của tỉnh Quảng Ngãi.

Khu vực thị trấn Măng Đen, tỉnh Kon Tum. Ảnh tư liệu.
Khu vực thị trấn Măng Đen, tỉnh Kon Tum. Ảnh tư liệu.

Để đáp ứng kịp thời yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo thông suốt giao thương, tạo động lực phát triển cho tỉnh Quảng Ngãi, cử tri tỉnh Quảng Ngãi đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, sớm cho chủ trương đầu tư nâng cấp đoạn đường 58 km (chưa được đầu tư nâng cấp) của Quốc lộ 24.

Đồng thời, cho chủ trương đầu tư và áp dụng cơ chế đặc thù để triển khai cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum và Cảng hàng không Măng Đen (sân bay Măng Đen).

Trong văn bản trả lời cử tri tỉnh Quảng Ngãi, đối với Cảng hàng không Măng Đen, Bộ Xây dưng cho biết đang triển khai thủ tục điều chỉnh Quy hoạch hệ thống cảng hàng không, trong đó bao gồm việc bổ sung Cảng hàng không Măng Đen.

Sau khi quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh, đề nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng để tổ chức lập, phê duyệt Quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Măng Đen.

Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi nghiên cứu và đề xuất các cơ chế đặc thù để huy động nguồn lực đầu tư Cảng hàng không Măng Đen nhằm phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Bộ Xây dựng sẽ phối hợp chặt chẽ với địa phương trong quá trình triển khai thực hiện.

Mang den
Tỉnh Quảng Ngãi đề xuất áp dụng cơ chế đặc thù để triển khai cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum và Cảng hàng không Măng Đen (sân bay Măng Đen). Ảnh minh họa.

Theo nghiên cứu sơ bộ, Cảng hàng không Măng Đen có vị trí dự kiến tại xã Măng Đen, cách Cảng hàng không Pleiku khoảng 73 km về phía Đông Bắc, cách Cảng hàng không Phù Cát khoảng 105 km về phía Tây Bắc, cách Cảng hàng không Chu Lai khoảng 93 km về phía Tây Nam.

Khu vực dự kiến quy hoạch Cảng hàng không Măng Đen nằm hoàn toàn trên khu vực đồi núi, diện tích dự kiến khoảng 350 ha.

Công suất quy hoạch dự kiến đến năm 2030 của Cảng hàng không Măng Đen là khoảng 1 triệu hành khách/năm (được định hướng cải tạo dây chuyền để khai thác vượt công suất cho giai đoạn sau năm 2030); cấp sân bay 4C (theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO).

Đầu tháng 5 vừa qua, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cũng đã đồng ý về chủ trương bổ sung các sân bay Măng Đen, Vân Phong vào Quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc thời kỳ 2021-2030.

Trong văn bản chỉ đạo ngày 7/5, Phó thủ tướng giao Bộ trưởng Xây dựng rà soát, bảo đảm đủ căn cứ điều chỉnh quy hoạch theo trình tự, trong đó lưu ý đánh giá an toàn không lưu, bảo đảm không bị chồng lấn, xung đột bay. Khi đủ căn cứ, Bộ trưởng Xây dựng phê duyệt điều chỉnh quy hoạch và báo cáo Thủ tướng.

Trước đó, Bộ Xây dựng báo cáo Đề án nghiên cứu quy hoạch cảng hàng không Măng Đen và Vân Phong. Sân bay Măng Đen được quy hoạch ở thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum, cách trung tâm TP Kon Tum khoảng 45 km về phía đông bắc, cách các sân bay Pleiku 73 km, Phù Cát (Bình Định) 105 km về phía tây bắc, cách Chu Lai (Quảng Nam) 93 km về phía tây nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Nghiên cứu các cơ chế đặc thù đầu tư sân bay Măng Đen
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO