Tin tức

Đề xuất Măng Đen và Vân Phong vào quy hoạch sân bay quốc gia

Khánh Nguyên 25/11/2025 16:02

Việc bổ sung sân bay Măng Đen và Vân Phong nhằm tạo động lực phát triển vùng Tây Nguyên - Nam Trung Bộ, trong khi sân bay Quảng Trị cũng được đề xuất nâng cấp lên 4E.

Cục Hàng không Việt Nam vừa trình Bộ Xây dựng hồ sơ điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, với nhiều kiến nghị quan trọng nhằm tăng liên kết vùng, hỗ trợ du lịch, logistics và nâng cao năng lực hạ tầng hàng không quốc gia.

Bổ sung sân bay Măng Đen và Vân Phong vào quy hoạch sân bay quốc gia

Trong tờ trình, Cục Hàng không đề nghị bổ sung hai cảng hàng không Măng Đen (Kon Tum) và Vân Phong (Khánh Hòa) vào hệ thống sân bay quốc gia. Kiến nghị này dựa trên định hướng của các quy hoạch vùng đã được Thủ tướng phê duyệt.

Tại Nam Trung Bộ, Quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung xác định Khánh Hòa là cực tăng trưởng mới, với Vân Phong được định vị trở thành trung tâm dịch vụ, logistics hiện đại.

Trên cơ sở đó, Quy hoạch tỉnh Khánh Hòa đã dành quỹ đất dự kiến cho phát triển sân bay Vân Phong, đồng thời điều chỉnh Quy hoạch chung Khu kinh tế Vân Phong tiếp tục bố trí khu chức năng hàng không nhằm phục vụ mục tiêu hình thành trung tâm kinh tế biển quy mô khu vực.

Bổ sung sân bay Măng Đen, Vân Phong vào quy hoạch hàng không. Ảnh minh họa
Cục Hàng không Việt Nam đề xuất bổ sung sân bay Măng Đen, Vân Phong vào quy hoạch hàng không. Ảnh minh họa.

Tại Tây Nguyên, Quy hoạch vùng xác định Măng Đen là khu du lịch quốc gia và đặt mục tiêu tăng cường kết nối Tây Nguyên với duyên hải miền Trung, trong đó nghiên cứu phát triển cảng hàng không đóng vai trò là động lực hạ tầng then chốt.

Cả Quy hoạch tỉnh Kon Tum trước đây và Quy hoạch chung Khu du lịch Măng Đen đều coi sân bay Măng Đen là dự án quan trọng nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Cục Hàng không cho biết việc bổ sung hai sân bay này là “cần thiết, phù hợp với định hướng phát triển quốc gia - vùng - tỉnh, tạo điều kiện thu hút đầu tư tư nhân, hỗ trợ du lịch, logistics và tăng cường liên kết vùng, bảo đảm quốc phòng an ninh tại khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên”.

Theo quy hoạch đề xuất, Cảng hàng không Măng Đen sẽ được định hướng theo tiêu chuẩn sân bay cấp 4C, tổng diện tích đất khoảng 350ha, với mức đầu tư ước tính gần 5.000 tỷ đồng.

Trong khi đó, Cảng hàng không Vân Phong được định hướng ở tiêu chuẩn cấp 4E, lớn hơn, với tổng diện tích quy hoạch hơn 497ha và mức chi phí đầu tư dự kiến khoảng 9.200 tỷ đồng.

Đề xuất nâng cấp Cảng hàng không Quảng Trị lên 4E

Bên cạnh việc bổ sung sân bay mới, Cục Hàng không Việt Nam cũng đề xuất nâng cấp Cảng hàng không Quảng Trị từ cấp 4C lên cấp 4E.

Kiến nghị này xuất phát từ vị trí chiến lược của Quảng Trị trên hành lang kinh tế Đông Tây và chuỗi kết nối Quảng Trị - Salavan (Lào) - Ubon Ratchathani (Thái Lan).

Theo Cục Hàng không Việt Nam, sau khi hợp nhất với tỉnh Quảng Bình (cũ), nhu cầu phát triển hạ tầng vận tải hiện đại tại Quảng Trị ngày càng lớn.

Quy hoạch tỉnh đã được phê duyệt xác định Quảng Trị là trung tâm hậu cần, trung chuyển hàng hóa của Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung, đặt ra yêu cầu hình thành sân bay có quy mô lớn, có khả năng khai thác bay quốc tế và tiếp nhận tàu bay thân rộng.

Phối cảnh sân bay Quảng Trị. Ảnh minh họa
Phối cảnh sân bay Quảng Trị. Ảnh minh họa.

Cục Hàng không nhấn mạnh rằng nâng cấp sân bay Quảng Trị lên 4E là cần thiết để hoàn chỉnh chuỗi logistics đa phương thức, tăng khả năng cạnh tranh, thu hút doanh nghiệp vận tải hàng không, doanh nghiệp logistics, tập đoàn MRO quốc tế cũng như mở đường bay quốc tế trong tương lai.

Điều này giúp định vị Quảng Trị trở thành trung tâm công nghiệp – logistics quan trọng của Bắc Trung Bộ và hành lang kinh tế EWEC mở rộng.

Gần 500.000 tỷ đồng cho phát triển hệ thống sân bay đến năm 2030

Trong tờ trình gửi Bộ Xây dựng, Cục Hàng không cũng đề xuất nhu cầu vốn đầu tư phát triển hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 với tổng mức khoảng 499.619 tỷ đồng.

Nguồn vốn dự kiến huy động từ ngân sách nhà nước, vốn ngoài ngân sách và các nguồn hợp pháp khác.

Hơn 14.000 công nhân đang ngày đêm đẩy mạnh tiến độ thi công trên công trường dự án Cảng HKQT Long Thành.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, nhu cầu vốn đầu tư phát triển hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 với tổng mức khoảng 499.619 tỷ đồng.

Theo phương án điều chỉnh, đến năm 2030, hệ thống sân bay cả nước sẽ có 33 cảng hàng không với tổng công suất đạt 297 triệu hành khách/năm.

Đến năm 2050, con số này tăng lên 36 sân bay, công suất khoảng 538,5 triệu hành khách/năm, nhằm đáp ứng tốc độ tăng trưởng hàng không mạnh mẽ của Việt Nam trong dài hạn.

Tổng nhu cầu sử dụng đất cho toàn hệ thống sân bay đến năm 2030 được điều chỉnh lên hơn 26.600 ha, và đến năm 2050 là hơn 27.800 ha.

Các nội dung khác trong quy hoạch được giữ nguyên theo các quyết định quy hoạch đã ban hành của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng trong giai đoạn 2023 - 2025.

Với các kiến nghị lớn về bổ sung sân bay, nâng cấp hạ tầng và huy động nguồn vốn quy mô lớn, bản điều chỉnh quy hoạch hệ thống sân bay lần này được đánh giá là bước đi quan trọng nhằm cụ thể hóa chiến lược phát triển hạ tầng hàng không quốc gia.

Đây cũng là cơ sở để địa phương thu hút đầu tư, thúc đẩy liên kết vùng và xây dựng năng lực cạnh tranh của Việt Nam trong mạng lưới vận tải hàng không khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đề xuất Măng Đen và Vân Phong vào quy hoạch sân bay quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO