Quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc được xác định theo hướng mở và có tính động, tạo nền tảng cho phát triển kinh tế - xã hội.
Bộ Xây dựng mới trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhiệm vụ lập điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo Bộ Xây dựng, một trong những mục tiêu trọng tâm của lần điều chỉnh quy hoạch này là nghiên cứu bổ sung Cảng hàng không Măng Đen (trước kia là tỉnh Kon Tum, nay là tỉnh Quảng Ngãi mới) và Cảng hàng không Vân Phong (tỉnh Khánh Hòa) vào hệ thống cảng hàng không toàn quốc.
Bên cạnh đó, lập điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc lần này sẽ xem xét cập nhật, điều chỉnh một số nội dung khác trong quy hoạch nếu cần thiết.
Bộ Xây dựng cho biết, ngành hàng không nói chung và kết cấu hạ tầng hàng không nói riêng có tính đặc thù cao và hội nhập quốc tế sâu rộng.
Đây là bộ phận quan trọng của hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội, được xác định là một trong ba đột phá chiến lược, được quy hoạch theo hướng đồng bộ, bền vững, phù hợp với xu thế phát triển của hàng không thế giới.
Nội dung chính của việc lập điều chỉnh quy hoạch bao gồm: phân tích, đánh giá điều kiện tự nhiên, kinh tế-xã hội tại khu vực dự kiến điều chỉnh, bổ sung cảng hàng không; nghiên cứu các yếu tố kỹ thuật để lựa chọn vị trí xây dựng; dự báo nhu cầu vận tải khi hình thành cảng hàng không mới; đánh giá khả năng tổ chức vùng trời, thiết kế phương thức bay; xác định sơ bộ tính chất, vai trò, quy mô công suất, loại tàu bay dự kiến khai thác; định hướng sử dụng đất, kết nối với các loại hình giao thông khác; ước tính chi phí đầu tư, nguồn lực và giải pháp triển khai.
Quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc được xác định theo hướng mở và có tính động, tạo nền tảng cho phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy sự phát triển hài hòa giữa các vùng, miền; đồng thời gắn kết chặt chẽ với nhiệm vụ bảo đảm quốc phòng, an ninh, bảo vệ chủ quyền vùng trời.
Quy hoạch cũng nhằm hỗ trợ hiệu quả công tác khẩn nguy, cứu trợ và tăng cường kết nối đồng bộ với các phương thức vận tải khác.
Bộ Xây dựng cũng đưa ra mốc thời gian lập điều chỉnh quy hoạch dự kiến khoảng 3 tháng, tính từ thời điểm nhiệm vụ được phê duyệt đến khi trình Thủ tướng Chính phủ xem xét.
Bộ Xây dựng được giao là cơ quan tổ chức lập điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Trong quá trình thực hiện, Bộ Xây dựng được phép chủ động điều chỉnh cục bộ nội dung, nhiệm vụ, tùy theo yêu cầu nghiên cứu, nhằm đảm bảo chất lượng và tiến độ quy hoạch.
Tờ trình cũng nêu rõ: "Các bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có trách nhiệm phối hợp với Bộ Xây dựng trong quá trình lập điều chỉnh quy hoạch theo đúng quy định của pháp luật và phân công của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ".