Việc nâng cấp hạ tầng sân bay Vinh không chỉ nhằm đảm bảo an toàn khai thác bay, mà còn mở ra kỳ vọng mới cho phát triển kinh tế - giao thông khu vực Bắc Trung Bộ trong giai đoạn tới.
Ngày 1/7, Cảng hàng không quốc tế Vinh chính thức tạm ngừng khai thác để triển khai dự án nâng cấp quy mô lớn với tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng.
Đây là cột mốc quan trọng đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ của sân bay Vinh, hướng tới hình ảnh một sân bay hiện đại, chuyên nghiệp, đáp ứng tốt hơn nhu cầu phát triển của khu vực Bắc Trung Bộ.
Ngay trong ngày đầu tiên đóng cửa, khu vực nhà ga, quầy check-in và sân đỗ; đường cất hạ cánh đã được bàn giao để phục vụ thi công.
Tại khu vực sân đỗ máy bay, các giàn khoan và máy móc đã thi công các hạng mục mở rộng sân đỗ, góp phần tăng số lượng vị trí đỗ, nâng cao khả năng tiếp nhận và phục vụ tàu bay, đặc biệt trong các khung giờ cao điểm. Đây là hạng mục đóng vai trò then chốt trong việc nâng cấp toàn diện hạ tầng sân bay Vinh.
Tại khu vực đường băng cất/hạ cánh và đường lăn vào sân đỗ, các nhà thầu đã triển khai cào bóc lớp bê tông cũ để thay mới.
Hiện, trên công trường Tập đoàn Cienco4 bố trí hơn 100 cán bộ, kỹ sư, công nhân, người lao động và hơn 20 đầu xe, máy móc, thiết bị. Ngay từ ngày đầu nhận công việc, các công nhân đã tiến hành khoan cọc xi măng đất để xử lý nền đất yếu. Việc thi công diễn ra 24/24h, với quyết tâm vượt tiến độ theo hợp đồng. Dự kiến, số lượng thiết bị, máy móc sẽ còn tăng nhiều trong những ngày tới, bởi thiết bị đang trên đường đưa vào dự án.
Hợp đồng đến ngày 31/12, nhà thầu sẽ hoàn thành dự án, nhưng Tập đoàn Cienco4 đang quyết tâm sẽ hoàn thành trước 31/11.
Dự án nâng cấp sân bay quốc tế Vinh có tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - ACV làm chủ đầu tư. Dự án bao gồm ba hạng mục chính: Sửa chữa đường băng và hai đường lăn, mở rộng sân đỗ máy bay và cải tạo, mở rộng nhà ga hành khách quốc nội.
Trong đó, hạng mục nâng cấp đường băng có vốn đầu tư hơn 623 tỷ đồng, sẽ kéo dài đường cất/hạ cánh từ 2.400m lên 3.000m, đạt tiêu chuẩn tiếp nhận tàu bay thân rộng như Airbus A330, Boeing 787.
Dự án sân đỗ được đầu tư hơn 236 tỷ đồng, khi hoàn thành sẽ đáp ứng 9 vị trí đỗ cho máy bay loại A320, A321. Nhà ga hành khách T1 cũng sẽ được mở rộng diện tích lên 13.200m2, nâng công suất phục vụ từ 2,75 triệu lên khoảng 3 - 3,5 triệu hành khách mỗi năm…
Việc nâng cấp hạ tầng sân bay Vinh không chỉ nhằm đảm bảo an toàn khai thác bay, mà còn mở ra kỳ vọng mới cho phát triển kinh tế - giao thông khu vực Bắc Trung Bộ trong giai đoạn tới.
Trong thời gian sân bay Vinh đóng cửa, hành khách khu vực Bắc Trung Bộ có thể di chuyển bằng đường hàng không qua sân bay Thọ Xuân (Thanh Hóa) hoặc Đồng Hới (Quảng Bình).
Sân bay Vinh được đưa vào khai thác cuối năm 2003, công suất thiết kế 2,75 triệu khách/năm, hiện có 21 - 26 chuyến bay mỗi ngày. Tháng 7/2023, sân bay từng phải dừng hoạt động gần 16 giờ do hư hỏng đường băng.