Nhà Trắng vừa công bố gói biện pháp về máy bay không người lái, cho phép các cơ quan liên bang “sử dụng các thẩm quyền hiện có để phát hiện, theo dõi và nhận dạng máy bay không người lái và tín hiệu máy bay không người lái.
Sắc lệnh hành pháp của Tổng thống Donald Trump nhằm mục đích cải thiện việc giám sát hệ thống máy bay không người lái (UAS) khi ngày càng có nhiều máy bay không người lái xâm nhập không phận Hoa Kỳ.
Sắc lệnh nêu rõ: "Những tên tội phạm, khủng bố và các thế lực thù địch nước ngoài đã tăng cường vũ khí hóa công nghệ máy bay không người lái, tạo ra những mối đe dọa mới và nghiêm trọng đối với quê hương chúng ta".
Thực hiện Sắc lệnh này, Cục Hàng không Liên bang (FAA) đã yêu cầu tất cả máy bay không người lái đã đăng ký phải có “biển số kỹ thuật số”—để giám sát UAS. Các cơ quan liên bang được “sử dụng các thẩm quyền hiện có để phát hiện, theo dõi và nhận dạng máy bay không người lái và tín hiệu máy bay không người lái”.
Sắc lệnh đã tạo ra một chương trình tài trợ để mở rộng công nghệ phát hiện máy bay không người lái cho cơ quan thực thi pháp luật của tiểu bang, địa phương, bộ lạc và lãnh thổ, nhiều cơ quan trong số đó đã sử dụng công nghệ này.
Sắc lệnh cũng kêu gọi thực thi nghiêm ngặt hơn các hành vi vi phạm hạn chế không phận—ví dụ, vào tháng 8, FAA đã phạt hơn 300.000 đô la đối với những người điều khiển máy bay không người lái gây ra tình trạng “hỗn loạn”.
Lệnh này cũng yêu cầu tổng chưởng lý và bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa xem xét việc bổ sung các khả năng chống UAS cho Lực lượng Đặc nhiệm chống Khủng bố Chung bảo vệ các cuộc tụ họp công cộng như Super Bowl.
Lệnh này yêu cầu thành lập một Trung tâm Huấn luyện Quốc gia về Chống UAS để tinh chỉnh các khả năng đó cho các sự kiện lớn như World Cup 2026 và Thế vận hội Olympic Mùa hè 2028 tại Los Angeles, có thể có sự tham gia của taxi bay thấp.
Lệnh này cũng sẽ giúp cơ sở hạ tầng quan trọng và các cơ sở công cộng khác bảo vệ chống lại máy bay không người lái trái phép.
Các biện pháp mới được đưa ra khi Văn phòng Thông tin và Các vấn đề quản lý của Nhà Trắng (OIRA) xem xét hai quy định có thể mở đường cho hoạt động máy bay không người lái thương mại của Hoa Kỳ.
Liên quan đến việc quản lý máy bay, cuối tuần qua Tổng thống Trump ký Sắc lệnh Hành pháp (EO) mới. Theo đó, Cục Hàng không Liên bang (FAA) bãi bỏ ba quy định về chuyến bay siêu thanh dân dụng.
Quyết định căn cứ vào tiếng ổn của động cơ này đã được các doanh nhân bay siêu thanh hoan nghênh, chẳng hạn như Blake Scholl, người sáng lập và giám đốc điều hành của Boom Supersonic.
Công ty khởi nghiệp này đã làm việc trong nhiều năm trên một máy bay chở khách siêu thanh, được gọi là "Overture", đã thu hút được sự quan tâm của một số nhà khai thác, chẳng hạn như United Airlines.
Những người ủng hộ việc hồi sinh chuyến bay siêu thanh cho rằng những tiến bộ công nghệ giúp có thể phát triển một chiếc máy bay có tiếng nổ siêu thanh nhỏ hơn.