Một chiếc Boeing 767 của Hãng hàng không Delta đã buộc phải hạ cánh khẩn cấp tại Los Angeles vì động cơ bên trái bốc cháy ngay sau khi cất cánh.
Chuyến bay mang số hiệu DL446, dự kiến bay từ Los Angeles đến Atlanta, đã gặp sự cố kỹ thuật nghiêm trọng khi động cơ bên trái phát hỏa sau khi rời đường băng.
Theo video do hành khách ghi lại, ngọn lửa lớn bùng lên từ cánh trái của máy bay khi đang bay ở độ cao thấp. Không có hành khách hay thành viên phi hành đoàn nào bị thương. Lực lượng cứu hỏa mặt đất đã dập tắt đám cháy ngay khi máy bay tiếp đất an toàn.
Theo chuyên trang hàng không Aviation A2Z, chiếc máy bay liên quan là một Boeing 767-400 mang số đăng ký N836MH, đã hoạt động được 24 năm.
Sau khi phát hiện sự cố, tổ lái lập tức phát tín hiệu khẩn cấp, yêu cầu quay lại LAX. Đài kiểm soát không lưu đã nhanh chóng cấp phép và điều phối lực lượng ứng cứu trực chiến tại hiện trường.
Dữ liệu từ Flightradar24 cho thấy máy bay cất cánh khỏi LAX, bay ra hướng Thái Bình Dương rồi vòng lại, bay qua khu vực Downey và Paramount.
Lộ trình này được tính toán để đảm bảo đủ thời gian cho tổ bay thực hiện các quy trình an toàn trước khi hạ cánh. Trong suốt quá trình xử lý sự cố, máy bay giữ độ cao và tốc độ ổn định.
“Chuyến bay DL446 đã quay lại Los Angeles sau khi hệ thống phát hiện bất thường ở động cơ bên trái”, người phát ngôn của Delta xác nhận với BBC.
Một số hành khách cho biết, cơ trưởng đã thông báo rằng đội cứu hỏa đang kiểm tra kỹ lưỡng để xác nhận ngọn lửa đã được dập tắt hoàn toàn.
Đây là sự cố thứ hai liên quan đến động cơ của máy bay Delta chỉ trong vòng ba tháng.
Trước đó, vào tháng 4/2025, một chiếc Airbus A330 chuẩn bị khởi hành từ sân bay quốc tế Orlando đi Atlanta cũng bốc cháy động cơ trong lúc còn đỗ trên mặt đất.
Khi đó, 282 hành khách cùng 12 thành viên phi hành đoàn được sơ tán khẩn cấp, không có ai bị thương. Sự cố khiến giới chức hàng không Mỹ tiếp tục đặt câu hỏi về công tác bảo trì và tuổi đời của đội bay đang hoạt động tại các hãng lớn.
Vụ việc lần này tuy không gây thương vong, nhưng lại một lần nữa cho thấy những rủi ro kỹ thuật tiềm ẩn của các dòng máy bay thân rộng đã qua hàng chục năm sử dụng, cũng như tầm quan trọng của phản ứng nhanh từ tổ lái và cơ quan điều phối không lưu trong tình huống khẩn cấp.