Chuyến bay

Máy bay Ấn Độ cất cánh khẩn khi đang hạ xuống đường băng, 173 hành khách thót tim

Phương Thảo 16/07/2025 16:56

Một chuyến bay chở 173 hành khách đã bất ngờ cất cánh trở lại ngay trước khi chạm bánh xuống đường băng sân bay Patna.

Chuyến bay 6E2482 của IndiGo khởi hành từ Delhi tối 15/7, đến gần Patna lúc 21h. Khi chỉ còn vài mét nữa là tiếp đất, chiếc máy bay bất ngờ rồ ga vọt lên lại bầu trời, khiến nhiều hành khách tưởng rằng sự cố nghiêm trọng đã xảy ra.

Dù máy bay sau đó đã hạ cánh an toàn chỉ 5 phút sau, nhưng cú “bay lại” này đã làm dấy lên những lo ngại nghiêm trọng về hạ tầng sân bay; đặc biệt là tình trạng đường băng ngắn vốn lâu nay bị xem là điểm nghẽn an toàn.

Máy bay gần như đã chạm đường băng, rồi đột ngột tăng tốc bay lên. Tôi nghe tiếng động cơ rú lên, người ngả về sau. Ai cũng hoang mang”, một hành khách kể lại trong trạng thái chưa hết bàng hoàng.
Chiếc máy bay sau đó bay vòng ba đến bốn lần trên không, trước khi quay lại và hạ cánh an toàn trong lần tiếp đất thứ hai.

indigo.jpg
Máy bay của hãng Indigo phải cất cánh khi gần chạm đất.

Theo thông tin ban đầu, trong lần tiếp đất đầu tiên, máy bay đã chạm đất quá muộn so với điểm lý tưởng, khiến cơ trưởng đánh giá không đủ chiều dài đường băng để dừng máy bay an toàn.

Trong bối cảnh Patna có một trong những đường băng ngắn nhất cả nước, quyết định bay lại được đưa ra như một biện pháp phòng ngừa khẩn cấp.

Phi hành đoàn sau đó trấn an hành khách rằng không có sự cố kỹ thuật, mà chỉ đơn thuần là “quy trình bay lại vì lý do an toàn”. Dù vậy, với những người trên khoang, cảm giác sợ hãi là không thể tránh khỏi.

Patna – sân bay của sự quá tải

Với chiều dài chỉ 2.072 mét, đường băng sân bay Patna ngắn hơn mức tối thiểu được khuyến nghị là 2.438 mét cho các sân bay thương mại.

Điều này buộc các phi công phải hạ cánh với góc tiếp cận dốc hơn bình thường, tăng rủi ro trong điều kiện gió, trơn trượt hoặc hạ muộn.
Với đường băng chưa đầy 2,5 km, nhiều phi công luôn cảm thấy áp lực khi hạ cánh xuống Patna, nhất là với máy bay lớn. Đó là bài toán kỹ thuật lặp lại mỗi ngày”, một cựu giám đốc sân bay Patna cho biết.

pti06_02_2025_000434b.jpg
Sân bay Patna nổi tiếng vì sự quá tải và đường bay ngắn.

Sau vụ việc, Ủy viên thành phố Patna, ông Chandrashekhar Singh đã chỉ đạo thành lập một ủy ban do Quận trưởng đứng đầu để khẩn trương đề xuất phương án kéo dài đường băng thêm 584,96 mét, nâng tổng chiều dài lên khoảng 3.657 mét, ngang bằng chuẩn quốc tế.
Động thái này nằm trong khuôn khổ cảnh báo an toàn vừa được Bộ Hàng không Dân dụng Ấn Độ ban hành, sau vụ tai nạn máy bay tại Ahmedabad gần đây, trong đó đường băng ngắn được cho là yếu tố rủi ro chính.
Sự cố hạ rồi bay lại tại Patna không chỉ là tình huống kỹ thuật hiếm gặp, mà là hồi chuông cảnh tỉnh về tình trạng hạ tầng sân bay lạc hậu tại nhiều thành phố Ấn Độ.

Theo Các nguồn tham khảo, tổng hợp thông tin báo chí thế giới
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Máy bay Ấn Độ cất cánh khẩn khi đang hạ xuống đường băng, 173 hành khách thót tim
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO