Văn hóa

Lời thông báo khiến khách bay tức giận hơn cả hoãn, hủy chuyến

Phương Thảo 22/06/2025 10:44

Trong suốt hành trình bay, có những thông báo khiến hành khách lo lắng: hoãn, hủy chuyến, hạ cánh khẩn… Nhưng, có một thông báo dù không đe dọa đến chuyến bay, nhưng lại khiến khách mệt mỏi và tức giận nhất.

“Chúng ta sẽ phải rời khỏi máy bay vì tổ bay đã hết giờ làm việc.”

Dù không gây nguy hiểm ngay tức thì, nhưng đây là kịch bản tồi tệ với bất kỳ ai đã ngồi chờ hàng tiếng đồng hồ trong khoang chật hẹp, chỉ để bị yêu cầu xuống máy bay và bắt đầu lại từ đầu.

Mắc kẹt 6 giờ trong khoang máy bay

Tháng 2/2025, một chuyến bay của Allegiant Air tại sân bay Albany (New York) đã trở thành ví dụ điển hình cho sự thất vọng dâng trào. Chuyến bay 848, dự kiến khởi hành lúc 12h15 đến Florida, bị chậm nhiều tiếng và mãi đến 15h30 hành khách mới được lên máy bay.

Ảnh: Alpa Prod
Ảnh: Alpa Prod

Tuy nhiên, họ đã phải ngồi yên trong khoang suốt 6 tiếng trên đường lăn, không cất cánh, không nước uống, không giải thích rõ ràng

Hành khách đồng loạt gọi 911

Đến 22h15, khi hy vọng dần tắt, hành khách nhận được thông báo "tổ bay đã hết giờ bay hợp pháp, chuyến bay bị hủy." Cơn tức giận bùng nổ: nhiều người đứng dậy, hô vang "Let us off!" (Cho chúng tôi xuống!), một số thậm chí gọi 911. Video lan truyền trên mạng cho thấy cảnh tượng hỗn loạn và tuyệt vọng.

Allegiant sau đó xin lỗi, giải thích rằng thời tiết xấu và mất điện là nguyên nhân chính, đồng thời hoàn tiền vé, tặng 200 USD và phiếu mua hàng trị giá 150 USD cho mỗi hành khách. Nhưng thiệt hại tinh thần – thì khó bù đắp.

Ảnh: Yaroslav Astakhov
Ảnh: Yaroslav Astakhov

Một sự cố khác được ghi nhận bởi Business Insider cho thấy hành khách đôi khi chỉ là "nạn nhân" của một hệ thống lập kế hoạch thiếu thực tế. Chuyến bay của American Airlines từ Charlotte từng bị trễ 5 tiếng vì bảo trì kỹ thuật.

Cuối cùng, hành khách được phép lên máy bay – nhưng chỉ 20 phút sau, phi công lại thông báo: “Tổ bay đã hết giờ làm việc, mọi người phải xuống.”

Sự bối rối, giận dữ lan rộng. Hành khách chất vấn: “Nếu anh biết sẽ hết giờ, sao còn cho chúng tôi lên máy bay?” Một người quá kích động đã bị an ninh hộ tống khỏi máy bay khi họ được mời lên lần hai.

Dù hãng sau đó tìm được phi công thay thế và cất cánh thành công với tổ tiếp viên ban đầu, sự tin tưởng của hành khách đã bị ảnh hưởng nặng nề.

Vì sao phi công lại “hết giờ”?

Đằng sau những kịch bản tưởng chừng phi lý ấy là cả một hệ thống an toàn hàng không nghiêm ngặt. Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) quy định rõ thời gian làm việc tối đa và thời gian nghỉ ngơi bắt buộc của tổ bay.

picture-40-1638071758-960-width1200height675.jpg
FAA quy định rõ thời gian làm việc tối đa và thời gian nghỉ ngơi bắt buộc của tổ bay.

Theo đó, phi công trong tổ bay hai người không được bay quá 10 giờ trong vòng 14 giờ làm việc liên tục. Thời gian làm việc bao gồm cả giờ bay, taxi, chờ cất cánh và các hoạt động trên mặt đất. Các hãng hàng không và công đoàn còn có thể đàm phán để áp dụng tiêu chuẩn khắt khe hơn.

Nhân lực dự phòng không phải lúc nào cũng có

Để đối phó với tình huống như vậy, các hãng thường bố trí tổ bay dự phòng ở các sân bay trung tâm. Nhưng với những sân bay nhỏ, ở vùng xa, hoặc trong điều kiện thời tiết cực đoan, việc điều động tổ bay thay thế ngay lập tức gần như là bất khả thi.

Ảnh: Danille Nicole Wilson
Ảnh: Danille Nicole Wilson

JetBlue từng gặp trường hợp như vậy: chuyến bay từ Florida đến New York bị chuyển hướng sang Baltimore vì thời tiết. Nhưng vì hãng không có phi công dự phòng tại đây, toàn bộ hành khách phải di chuyển bằng xe buýt xuyên đêm từ Maryland về New York.

Giới hạn giờ bay - Một quy định từ năm 1931

Lịch sử giới hạn thời gian làm việc trong ngành hàng không bắt đầu từ gần một thế kỷ trước. Năm 1931, Bộ Thương mại Mỹ quy định phi công chỉ được bay tối đa 110 giờ/tháng.

Công đoàn phi công muốn giảm xuống còn 85 giờ, và sau ba năm đấu tranh, con số này được chính thức luật hóa vào năm 1938.

1.png
Ảnh: Digital Media Pro

Thậm chí trong Thế chiến II, giới hạn tạm thời được nới rộng để đáp ứng nhu cầu, nhưng ngay sau đó lại được siết chặt trở lại. Việc điều chỉnh liên tục các quy định phản ánh một nguyên tắc không thay đổi: sự an toàn của hành khách luôn là ưu tiên hàng đầu.

Không riêng gì ngành hàng không

Những quy định tương tự cũng tồn tại trong ngành giao thông khác: lái xe tải, xe buýt, tài xế đường dài đều bị giới hạn giờ lái xe mỗi ngày. Trên tàu thủy, theo Marine Insight, thuyền viên cũng chỉ được làm việc tối đa 8 giờ/ngày, 40 giờ/tuần dù sống liên tục trên tàu.

Ngay cả kiểm soát viên không lưu – những người không ai thấy mặt nhưng góp phần quyết định sự an toàn của mỗi chuyến bay – cũng có giới hạn thời gian làm việc. Tại Úc, kiểm soát viên không được phép làm việc quá 20 giờ mỗi ca.

Trễ còn hơn không bao giờ đến

Chẳng ai muốn chờ 6 tiếng rồi lại bị đuổi xuống máy bay. Nhưng nếu điều đó giúp đảm bảo người điều khiển chuyến bay luôn tỉnh táo, chính xác và có khả năng xử lý trong tình huống khẩn cấp, thì sự bất tiện đó là cần thiết.

penghapusan-syarat-tes-covid-19-bagi-pelaku-perjalanan-1_169.jpeg
Những quy định chặt chẽ hàng không khiến máy bay vẫn là một trong những phương thức di chuyển an toàn.

Bởi sau tất cả, đi máy bay vẫn là một trong những phương thức di chuyển an toàn nhất thế giới – chính nhờ vào những quy tắc chặt chẽ như thế.

Và thà trễ chuyến còn hơn không bao giờ hạ cánh.

Phi công làm gì để giết thời gian trong các chuyến bay dài?
Theo Tổng hợp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Lời thông báo khiến khách bay tức giận hơn cả hoãn, hủy chuyến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO