Cảng

Lấy ý kiến quy hoạch Cảng hàng quốc tế Vân Đồn

Khánh Nguyên 14/09/2025 17:06

Theo phương án quy hoạch, sân bay Vân Đồn sẽ đạt công suất 20 triệu khách/năm vào năm 2050, gấp 8 lần công suất hiện tại.

Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan đối với hồ sơ Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.

Đây được coi là bước đi quan trọng nhằm đồng bộ với quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc mà Thủ tướng đã phê duyệt vào tháng 6/2023, đồng thời phát huy tối đa tiềm năng của đặc khu kinh tế Vân Đồn.

Từ quy hoạch ban đầu đến nhu cầu mở rộng

Cảng HKQT Vân Đồn là sân bay quốc tế đầu tiên của Việt Nam do Tập đoàn Sun Group đầu tư, chính thức đi vào khai thác cuối năm 2018.

Với diện tích hơn 326 ha, sân bay hiện đạt chuẩn 4E theo ICAO, có đường băng dài 3.600 m, nhà ga hành khách T1 công suất 2,5 triệu khách/năm và hệ thống vị trí đỗ từ 6 đến 12 vị trí.

Nhờ trang bị phương thức tiếp cận CAT II hiện đại, Vân Đồn có thể khai thác các dòng máy bay thân rộng như Airbus A350 hay Boeing 777.

Máy bay Comac C909 (phải) và Comac C919 trong sự kiện triển lãm tại sân bay Vân Đồn, Quảng Ninh hồi đầu năm 2024. Ảnh tư liệu.
Máy bay Comac C909 (phải) và Comac C919 trong sự kiện triển lãm tại sân bay Vân Đồn, Quảng Ninh hồi đầu năm 2024. Ảnh tư liệu.

Theo quy hoạch năm 2018 do Bộ GTVT phê duyệt, sân bay Vân Đồn được định hướng công suất 2–5 triệu khách/năm giai đoạn 2020–2030.

Tuy nhiên, sau 5 năm vận hành, tiềm năng phát triển của Vân Đồn cùng chiến lược đưa nơi đây trở thành trung tâm kinh tế, du lịch mới của miền Bắc đã đặt ra yêu cầu phải lập quy hoạch chi tiết, dài hạn hơn.

Theo phương án quy hoạch đang được lấy ý kiến, giai đoạn 2021–2030 Vân Đồn duy trì cấp sân bay 4E và sân bay quân sự cấp II, công suất thiết kế đạt 5 triệu hành khách/năm và 25.000 tấn hàng hóa/năm. Hạ tầng đường cất hạ cánh vẫn giữ nguyên đường băng hiện hữu 3.600 x 45 m.

Nhà ga T1 được duy trì công suất 2,5 triệu khách/năm, trong khi ga T2 sẽ được xây mới ở phía Nam với quy mô tương tự, nâng tổng công suất đạt 5 triệu khách/năm. Song song, một ga hàng hóa sẽ được xây dựng tại phía Đông Bắc, đáp ứng công suất 25.000 tấn/năm.

S
Sân bay Vân Đồn được quy hoạch duy trì là cấp sân bay 4E và sân bay quân sự cấp II.

Đặc biệt, sân bay sẽ có khu sửa chữa, bảo dưỡng tàu bay (hangar) với sức chứa 4 máy bay thân rộng và 2 máy bay thân hẹp – hạng mục vốn còn thiếu trong hệ thống cảng hàng không phía Bắc. Tổng nhu cầu đất đai giai đoạn này ước tính khoảng 389 ha.

Tầm nhìn 2050: Sân bay trung tâm vùng Đông Bắc

Đến năm 2050, Cảng HKQT Vân Đồn đặt mục tiêu công suất 20 triệu hành khách/năm và 200.000 tấn hàng hóa/năm – gấp tám lần hiện tại.

Một đường cất hạ cánh số 2 dài 3.000 m sẽ được xây dựng, cách đường băng hiện hữu 215 m về phía Tây, nhằm đảm bảo năng lực khai thác đồng thời nhiều loại máy bay thân rộng thế hệ mới.

Về hạ tầng ga, T1 vẫn được duy trì, T2 mở rộng đạt 5 triệu khách/năm và T3 mới sẽ được bổ sung với công suất lên tới 12,5 triệu khách/năm. Hệ thống ga hàng hóa mở rộng để đạt 200.000 tấn/năm, trong khi khu bảo dưỡng máy bay tăng quy mô phục vụ 6 tàu bay thân rộng và 3 tàu bay thân hẹp.

Tổng quỹ đất quy hoạch cho sân bay Vân Đồn vào năm 2050 dự kiến gần 488 ha, tăng hơn 100 ha so với giai đoạn 2021–2030.

Theo tính toán của Công ty CP Tư vấn xây dựng và Dịch vụ hàng không (AEC), tổng vốn đầu tư để hoàn thiện Cảng HKQT Vân Đồn theo quy hoạch đến 2050 vào khoảng 46.279 tỷ đồng. Trong đó, giai đoạn 2021–2030 cần hơn 11.000 tỷ đồng, phần còn lại khoảng 35.000 tỷ đồng sẽ được huy động sau 2030.

Sun PhuQuoc Airways đặt căn cứ tại sân bay quốc tế Vân Đồn ở Quảng Ninh - cảng hàng không mới do Sun Group đầu tư và xây dựng. Ảnh: Huyền Trang.
Hãng bay trẻ Sun PhuQuoc Airways là hãng hàng không đặt căn cứ tại sân bay quốc tế Vân Đồn ở Quảng Ninh. Ảnh: Huyền Trang.

Một số nhà đầu tư quốc tế đã bày tỏ quan tâm đến các hạng mục trong quy hoạch. Đáng chú ý, HAECO Group, tập đoàn kỹ thuật và bảo trì máy bay độc lập hàng đầu thế giới có trụ sở tại Hồng Kông, đang phối hợp cùng Sun Group nghiên cứu đầu tư khu hangar sửa chữa tàu bay. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư khác cũng quan tâm đến lĩnh vực ga hàng hóa, khu chế biến suất ăn và các dịch vụ phụ trợ.

Theo các chuyên gia, vị trí địa lý mang lại cho Vân Đồn lợi thế đặc biệt. Trong phạm vi bán kính 2.000 km, từ sân bay có thể kết nối tới nhiều trung tâm kinh tế – tài chính lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải, Seoul, Tokyo hay các thủ đô Đông Nam Á chỉ sau 1–3 giờ bay. Đây là khoảng cách lý tưởng để phát triển cả vận tải hành khách quốc tế lẫn logistics hàng không.

Song song với quy hoạch hàng không, Khu kinh tế Vân Đồn cũng đang được Chính phủ xác định là khu vực chiến lược phát triển. Tháng 8 vừa qua, một dự án khu du lịch phức hợp cao cấp trị giá 2 tỷ USD đã được khởi công tại đây, hứa hẹn thu hút mạnh mẽ dòng khách quốc tế qua sân bay.

Các dự báo cho thấy tốc độ tăng trưởng hành khách tại Cảng HKQT Vân Đồn sẽ duy trì mức cao trong những thập kỷ tới. Giai đoạn 2025–2030, sản lượng khách dự kiến tăng tới 72%/năm; bình quân giai đoạn 2021–2030 đạt khoảng 43,6%/năm; sau đó giảm dần về mức ổn định với 24,5%/năm giai đoạn 2030–2040 và 6,2%/năm giai đoạn 2040–2050.

Nếu đạt được quy mô 20 triệu khách/năm, Vân Đồn sẽ ngang tầm các sân bay quốc tế lớn trong khu vực, trở thành trung tâm trung chuyển hành khách, hàng hóa và công nghiệp hàng không, qua đó thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển kinh tế – xã hội của Quảng Ninh và vùng Đông Bắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Lấy ý kiến quy hoạch Cảng hàng quốc tế Vân Đồn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO