ICAO cam kết đạt được mục tiêu phát thải carbon dioxide ròng bằng không vào năm 2050, biến ngành hàng không từ một tác nhân gây biến đổi khí hậu thành tiên phong trong lĩnh vực giao thông bền vững.
Trong khuôn khổ kỷ niệm 80 năm thành lập, Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) đã tổ chức Kỳ họp đặc biệt với sự tham dự của 36 thành viên Hội đồng ICAO. Kỳ họp nhằm nhấn mạnh tác động không ngừng của Công ước quốc tế về Hàng không dân dụng (Công ước Chicago) và hướng tới tương lai bền vững cho ngành hàng không.
Tại kỳ họp, Chủ tịch ICAO Salvatore Sciacchitano đã chia sẻ với các đại biểu rằng, Hội nghị Chicago năm 1944 là một thời khắc đáng chú ý trong lịch sử nhân loại.
Theo đó, 80 năm trước, khi Thế chiến II vẫn đang diễn ra, 54 quốc gia đã cùng nhau tập hợp lại để định hình một tương lai khác cho ngành hàng không. Đưa hàng không trở thành cầu nối giữa các quốc gia thay vì là công cụ gây xung đột.
Trải qua 80 năm hoạt động, ICAO trở thành tổ chức tiên phong trong thống nhất quốc tế về các tiêu chuẩn và chiến lược kỹ thuật, tạo điều kiện cho sự phát triển an toàn, bảo mật và bền vững trong lĩnh vực hàng không và dịch vụ hàng không của 193 quốc gia thành viên.
Tại kỳ họp lần này, Hội đồng ICAO cũng đã thông qua nghị quyết ghi nhận những đóng góp quan trọng của ICAO trong 80 năm qua, kể từ cuộc họp năm 1944, hướng tới tương lai nhằm định hình một ngành hàng không an toàn, bền vững và dễ tiếp cận hơn cho tất cả mọi người.
Nghị quyết Hội đồng cũng tôn vinh những đóng góp quan trọng của hàng không dân dụng đối với hợp tác toàn cầu, hòa bình và phát triển kinh tế. Đồng thời, kêu gọi các quốc gia thành viên tiếp tục thúc đẩy đổi mới, toàn diện và bền vững môi trường, bao gồm mục tiêu phát thải carbon ròng bằng không vào năm 2050.
Trong một thông điệp gửi đến Hội đồng, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres đã ca ngợi vai trò lãnh đạo của ICAO trong lĩnh vực bền vững môi trường. Ông đánh giá kế hoạch dài hạn mang tính chiến lược mới của ICAO phù hợp với Chương trình Nghị sự của Liên Hợp Quốc đến năm 2030. Trong đó, trọng tâm là giảm phát thải, bảo vệ môi trường và xây dựng năng lực thông qua sáng kiến "Không để quốc gia nào bị bỏ lại phía sau".
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc cũng bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với cam kết của ICAO trong việc đạt được mục tiêu phát thải carbon dioxide ròng bằng không vào năm 2050.
Kỳ họp Hội đồng đặc biệt kết thúc bằng việc các bên liên quan đưa ra tuyên bố chung kỷ niệm 80 năm hợp tác, tiến bộ và đổi mới, đồng thời, cam kết tiếp tục hỗ trợ tầm nhìn chiến lược dài hạn của ICAO.
Năm nay, các hoạt động kỷ niệm 80 thành lập ICAO bắt đầu từ đầu tháng 12 với chủ đề “Không phận an toàn, tương lai bền vững”. Các sự kiện có sự tham gia của đại diện Hội đồng ICAO và các đại biểu cấp cao từ các quốc gia thành viên ICAO, bao gồm 10 Bộ trưởng và 50 Cục trưởng Hàng không dân dụng các nước.
Ông Juan Carlos Salazar, Tổng thư ký ICAO nhấn mạnh rằng, chủ đề của lễ kỷ niệm phản ánh mong muốn và cống hiến của ICAO trong việc đạt được tỷ lệ tử vong bằng không và phát thải carbon ròng bằng không.
Theo đó, dựa trên kỷ lục an toàn mà ICAO đã đạt được, ICAO tiếp tục cam kết đảm bảo an toàn và an ninh cho mọi chuyến bay, đồng thời thích ứng với công nghệ mới, các rủi ro và các mối đe dọa mới nổi.
ICAO cũng cam kết đạt được mục tiêu phát thải carbon dioxide ròng bằng không vào năm 2050, biến ngành hàng không từ một tác nhân gây biến đổi khí hậu thành tiên phong trong lĩnh vực giao thông bền vững.
“Giống như những người có tầm nhìn xa trông rộng đã tập hợp tại căn phòng này cách đây 80 năm, ngày nay, chúng ta phải chuyển đổi ngành hàng không một lần nữa - biến nó trở nên hiệu quả, dễ tiếp cận, bền vững và toàn diện”, Tổng thư ký ICAO nhấn mạnh tại lễ kỷ niệm.
Công ước Chicago, một thỏa thuận quốc tế quan trọng được ký ngày 7/12/1944, đã định hình ngành hàng không dân dụng toàn cầu nhằm mang lại lợi ích cho tất cả mọi người và các quốc gia trên toàn thế giới.
Đánh giá về Công ước Chicago, Chủ tịch ICAO Salvatore Sciacchitano cho rằng, những đại biểu năm 1944 không thể tưởng tượng được quy mô và độ phức tạp của hệ thống hàng không ngày nay.
Tuy nhiên, họ đã tạo ra một khuôn khổ đủ linh hoạt để thích ứng với các công nghệ mà họ chưa bao giờ có thể mơ tới. Công ước Chicago cũng đủ mạnh mẽ để định hướng sự phát triển của hàng không trong nhiều thập kỷ biến đổi chưa từng có.