Chính sách

Hơn 8.000 chuyến bay chậm giờ trong tháng 8

Hoa Vũ 06/09/2025 06:55

Tháng 8/2025, hàng không Việt khai thác hơn 25.000 chuyến nhưng có tới trên 8.000 chuyến bị chậm, làm giảm tỷ lệ đúng giờ toàn ngành.

Tháng 8/2025, các hãng hàng không Việt Nam khai thác hơn 25.500 chuyến bay, trong đó chỉ có 17.326 chuyến cất cánh đúng giờ. Tỷ lệ đúng giờ chung đạt 67,8%, giảm 4,3% so với tháng 7.

Đáng chú ý, có tới hơn 8.000 chuyến bay bị chậm giờ, chủ yếu do tàu bay về muộn, cho thấy bài toán điều hành khai thác và tối ưu hóa đội tàu bay tiếp tục là thách thức lớn đối với ngành hàng không trong nước.

hang-khong-viet-nam-01.jpg
Hơn 8.000 chuyến bay chậm giờ trong tháng 8.

Bức tranh toàn cảnh tháng 8

Theo số liệu tổng hợp từ Cục Hàng không Việt Nam, tháng 8 ghi nhận tổng cộng 25.520 chuyến bay của 6 hãng nội địa: Vietnam Airlines, VietJet Air, Pacific Airlines, VASCO, Bamboo Airways và Vietravel Airlines.

Trong số này, chỉ khoảng 2/3 chuyến xuất phát đúng giờ. Đây là tháng có tỷ lệ đúng giờ thấp hơn mức trung bình những tháng đầu năm, phản ánh sự quá tải thường gặp trong mùa du lịch cao điểm hè.

Nếu tháng 7, tỷ lệ đúng giờ toàn ngành đạt hơn 72%, thì sang tháng 8, con số này giảm xuống chỉ còn 67,8%. Điều đó đồng nghĩa cứ ba chuyến bay thì có ít nhất một chuyến bị chậm. Con số này đặt ra không ít phiền toái cho hàng triệu hành khách trong giai đoạn cao điểm nghỉ lễ, du lịch.

Số liệu cho thấy sự khác biệt đáng kể về tỷ lệ đúng giờ giữa các hãng. VASCO tiếp tục là hãng có tỷ lệ đúng giờ cao nhất, đạt 90% (546/607 chuyến).

Xếp sau là Vietravel Airlines với 72,1%, cũng cao hơn mức trung bình toàn ngành.

Ngược lại, Vietnam Airlines dù khai thác nhiều nhất với hơn 11.000 chuyến nhưng tỷ lệ đúng giờ chỉ đạt 64,8%. VietJet Air còn thấp hơn, ở mức 63,4% với hơn 10.200 chuyến bay.

Khoảng cách này cho thấy các hãng càng khai thác nhiều chuyến thì áp lực duy trì lịch bay càng lớn. Hệ quả là cả hãng truyền thống như Vietnam Airlines hay hãng giá rẻ như VietJet đều rơi vào tình trạng tỷ lệ đúng giờ thấp, kéo chỉ số chung toàn ngành đi xuống.

Do tàu bay về muộn

Trong hơn 8.000 chuyến bay bị chậm của tháng 8, phần lớn xuất phát từ nguyên nhân tàu bay về muộn với hơn 5.400 chuyến, chiếm trên 65%. Đây là hiện tượng quen thuộc trong hàng không, khi lịch quay vòng tàu bay quá dày đặc, chỉ cần một chuyến chậm ở đầu ngày cũng có thể kéo theo hàng loạt chuyến sau đó bị ảnh hưởng.

Bên cạnh đó, còn có khoảng 1.700 chuyến bị chậm do nguyên nhân từ phía hãng hàng không như phục vụ mặt đất, kỹ thuật, điều phối; 632 chuyến do yếu tố thương mại liên quan đến hành khách và thủ tục; 200 chuyến do quản lý và điều hành bay; cùng gần 240 chuyến vì các lý do khác.

Những con số này cho thấy “nút thắt” lớn nhất vẫn nằm ở khâu vận hành đội tàu bay, phản ánh sức ép hạ tầng và năng lực điều phối lịch bay chưa theo kịp nhu cầu tăng trưởng.

Không chỉ chậm chuyến, tháng 8 còn ghi nhận 142 chuyến bị hủy, chiếm 0,6% tổng số khai thác. Trong đó, Vietnam Airlines có 85 chuyến, chiếm hơn một nửa. Các nguyên nhân hủy chuyến trải đều từ thời tiết, kỹ thuật cho đến khai thác.

Mặc dù tỷ lệ này không cao so với mặt bằng quốc tế, nhưng trong bối cảnh thị trường đang phục hồi và nhu cầu đi lại tăng, mỗi chuyến hủy đều gây ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm khách hàng.

Với hàng triệu hành khách, những con số thống kê trên đồng nghĩa với việc lỡ kết nối chuyến bay, trễ các lịch trình quan trọng, hoặc thậm chí phải chi thêm chi phí lưu trú, ăn uống. Trong mùa du lịch cao điểm, sự cố kéo dài có thể làm giảm hình ảnh của ngành hàng không trong mắt du khách quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hơn 8.000 chuyến bay chậm giờ trong tháng 8
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO