Nhiều người được Kubis cứu sống ở thời khắc đám cháy nhấn chìm khinh khí cầu trong biển lửa với tiếng nổ khủng khiếp trên không.
Heinrich Kubis là người mang tài năng xuất chúng và phong thái cuốn hút, góp phần đặt nền móng cho nghề tiếp viên hàng không hiện đại.
Khởi đầu khiêm nhường
Sinh năm 1888 tại Đức, Heinrich Kubis khởi nghiệp là một bồi bàn và từng làm việc tại các khách sạn sang trọng nhất châu Âu như Carlton (London, Anh) và Ritz (Paris, Pháp).
Nhờ thành tích ấn tượng, ông trở thành tiếp viên hàng không đầu tiên trên thế giới vào tháng 3/1912, phục vụ trên khinh khí cầu LZ-10 Schwaben của hãng hàng không Đức DELAG.
Với khả năng ngôn ngữ và hiểu biết sâu rộng về quy tắc ứng xử, Kubis chịu trách nhiệm đảm bảo sự thoải mái cho hành khách trên những chuyến bay ngắm cảnh kéo dài từ 4 đến 9 tiếng, kết nối giữa Berlin và Friedrichshafen – một trải nghiệm xa xỉ khi đó mà chỉ giới thượng lưu mới tiếp cận được.
Tuy nhiên, so với máy bay hiện đại, những khinh khí cầu đầu thế kỷ 20 rất khiêm tốn – chỉ chở được khoảng 20 người, kèm thư tín và hàng hóa. Chuyến bay thời đó cũng đầy rủi ro, từ rung lắc dữ dội, tiếng ồn động cơ cho đến nguy cơ mất an toàn thường trực.
Khi đó, phi công chỉ chuyên tâm điều khiển khinh khí cầu, còn người phụ lái phải kiêm luôn việc phục vụ đồ ăn thức uống.
Dần dần, các hãng nhận ra cần có người chuyên trách cho dịch vụ này nếu không muốn mất khách, và Kubis trở thành lựa chọn hoàn hảo.
Từ thảm họa Schwaben đến đỉnh cao Hindenburg
Sau khi Schwaben bị phá hủy trong một tai nạn năm 1912 – khi gió mạnh xô bay khinh khí cầu khỏi nhà chứa ở Düsseldorf, làm phát nổ bồn khí hydro và khiến 30–40 người bị thương – Kubis được bổ nhiệm làm Trưởng tiếp viên trên chiếc LZ-129 Hindenburg.
Hindenburg khi ấy là khinh khí cầu lớn nhất từng được chế tạo, có sức chứa 97 người bao gồm cả phi hành đoàn lẫn hành khách. Đây là biểu tượng của du lịch xa hoa vào thập niên 1930, và là một phần trong các chuyến bay xuyên Đại Tây Dương đầu tiên của DELAG.
Trên Hindenburg, Kubis quản lý một đội 15 nhân viên phục vụ nam – bao gồm bồi bàn, đầu bếp và tiếp viên cabin – nhằm đảm bảo hành khách được trải nghiệm dịch vụ tốt nhất. Ngoài ra, ông còn phụ trách kiểm tra hành khách lên tàu và thu giữ bật lửa, diêm để phòng cháy nổ.
Thảm kịch không thể quên
Ngày 3/5/1937, Hindenburg bắt đầu hành trình kéo dài 3 ngày từ Frankfurt đến New Jersey (Mỹ). Tuy nhiên, việc hạ cánh bị trì hoãn vì thời tiết xấu. Đúng lúc chuẩn bị đáp xuống, một vụ cháy bất ngờ bùng phát, nhấn chìm khinh khí cầu trong biển lửa và dẫn đến vụ nổ khủng khiếp.
Khi tai nạn xảy ra, Kubis đang làm việc trong khu vực nhà ăn. Ngay lập tức, ông lao vào hành động, hô hoán và giúp hành khách thoát ra ngoài qua cửa sổ. Nhiều người được ông cứu sống trong tích tắc. Dù vậy, một số người không thể thoát khỏi cabin đang cháy.
Vụ tai nạn đã cướp đi sinh mạng của 13 hành khách và 22 thành viên phi hành đoàn. May mắn thay, 23 hành khách và 39 người trong đội bay sống sót. Một người trên mặt đất cũng thiệt mạng.
Kubis kỳ diệu thoát khỏi ngọn lửa mà không bị thương. Ông sống đến năm 1979, nhiều năm sau khi ký ức kinh hoàng về Hindenburg đã dần lùi xa.
Di sản để lại
Với cuộc đời gắn liền cùng những cột mốc lịch sử của ngành hàng không, Heinrich Kubis đã khắc tên mình như một biểu tượng đầu tiên của nghề tiếp viên.
Ông không chỉ đặt nền móng cho dịch vụ hàng không chuyên nghiệp, mà còn là hình mẫu dũng cảm, tận tụy và đầy cảm hứng cho thế hệ tiếp viên sau này.
Câu chuyện của ông cũng là minh chứng cho tinh thần tiên phong và lòng dũng cảm trong những ngày đầu khám phá bầu trời của nhân loại.